ข่าว

ตร.อิหร่านเหวี่ยงวัยรุ่นหญิงลงพื้นปมไม่สวมฮิญาบ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เผยคลิปตำรวจอิหร่านกระชากหญิงสาวจนล้มคว่ำ จากสาเหตุไม่สวมฮิญาบเมื่อออกนอกบ้าน 



เหตุเกิดขณะหญิงสาวกำลังเดินอยู่ในเมืองชาห์ อีเรย์ ห่างราว 30 นาทีจากกรุงเตหะราน เมืองหลวงอิหร่าน ไปทางใต้ โดยไม่สวมฮิญาบ หรือผ้าคลุมศีรษะของสตรีมุสลิม เจ้าหน้าที่ตำรวจสั่งให้เธอหยุด และรออยู่ตรงนั้นจนเขาจะเรียกตำรวจหญิงมาจับกุมเธอ 

 

 ตร.อิหร่านเหวี่ยงวัยรุ่นหญิงลงพื้นปมไม่สวมฮิญาบ 

 


คลิปที่ มาซีห์ อาลีเนจัด ผู้สื่อข่าวอิหร่านนำมาเผยแพร่บนทวิตเตอร์ แสดงให้เห็นว่าหญิงสาวเพิกเฉยและเดินต่อ  เหตุชุลมุนก็เกิดขึ้นทันที  ตำรวจไม่พอใจกระชากหญิงสาวลงคว่ำกับพื้น เมื่อมีคนเข้าไปช่วย ตำรวจก็ชกเข้าที่คางของคนคนหนึ่ง 

 

 


อิหร่านมีสารวัตรทหารคอยบังคับใช้กฎหมายชารีอะห์ รวมถึงสตรีต้องสวมฮิญาบในที่สาธารณะ แต่ในช่วงหลายปีมานี้  มีผู้หญิงอิหร่านมากขึ้นเรื่อยๆที่ขัดขืนและต่อต้าน เช่น บางคนเลือกสวมผ้าโพกศีรษะสีสันแบบหลวมๆ  เปิดให้เห็นเส้นผม มากว่าสวมฮิญาบ ขณะกลุ่มสุดโต่งและอิหม่ามสายเคร่ง ออกมากดดันให้ลงโทษผู้หญิงที่ฝ่าฝืนกฎหมายศาสนา ด้วยการโบยฐานก่อกวนความเป็นระเบียบเรียบร้อย 

 


เมื่อเดือนที่แล้ว มีข่าวว่า หญิงสาวคนหนึ่งราดน้ำมันจุดไฟเผาตัวเอง หลังถูกปฏิเสธเข้าสนามฟุตบอล และเผชิญข้อหาไม่สวมฮิญาบในที่สาธารณะ  เธอกลายเป็นที่รู้จักในสนาม สาวสีฟ้า เพราะเป็นสีประจำทีม  Esteqlal of Tehran ที่เธอเชียร์อยู่ ก่อนเสียชีวิตใน 9 วันต่อมา 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

เดือดคลิปตร.ศีลธรรมรุมสาวอิหร่านไม่สวมฮิญาบ  
“หญิงอิหร่าน”ประท้วงบังคับสวมฮิญาบ
อิหร่านครึ่งหนึ่งหนุนเลิกบังคับ“สตรีคลุมฮิญาบ”
อิหร่านห้ามผู้ชายมองผู้หญิงช่วงรอมฎอน
อดีตนางงามอิหร่านติดแหง็กสนามบินมะนิลาขอลี้ภัยฟิลิปปินส์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ