ข่าว

อดีตนางงามอิหร่านติดแหง็กสนามบินมะนิลาขอลี้ภัยฟิลิปปินส์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อยู่สนามบินในมะนิลามาเกือบสัปดาห์แล้ว หลังจากอิหร่านขอตัว จึงยื่นขอลี้ภัยทันที 

 


บาฮาเรห์ ซาเร บาฮารี อดีตนางงามอิหร่าน  ติดอยู่ที่ท่าอากาศยานนินอย อาคีโน ในกรุงมะนิลา เมืองหลวงฟิลิปปินส์มาเกือบสัปดาห์แล้ว หลังจากที่ยื่นคำร้องขอลี้ภัยกับรัฐบาลฟิลิปปินส์ และกำลังรอผล 

 

 

 

 

เจ้าหน้าที่ฟิลิปปินส์ระบุว่า อิหร่านต้องการให้ส่งตัวบาฮารีกลับไปดำเนินคดีข้อหาทำร้ายร่างกายชาวอิหร่านอีกคนในฟิลิปปินส์แต่เธออ้างว่าเป็นเรื่องที่กุขึ้นมาทั้งเพ

 

 

 

อดีตนางงามอิหร่านติดแหง็กสนามบินมะนิลาขอลี้ภัยฟิลิปปินส์

Facebook/Bahar Z Bahari

 

 

บาฮาเรห์ ซาเร บาฮารี เป็นตัวแทนอิหร่าน ประกวด มิส อินเตอร์คอนติเนนทัล ในกรุงมะนิลาเมื่อปีที่แล้ว เธอบอกหนังสือพิมพ์  

 

เดอะ เทเลกราฟ  สื่ออังกฤษว่าข้อกล่าวหาเธอคือการโกหกคำโต และเป็นแค่ความพยายามที่จะนำตัวกลับไปประหาร เพราะความเชื่อทางการเมือง  แหวกขนบประเพณีอิหร่านด้วยการร่วมประกวดนางงาม และพูดเรื่องสิทธิผู้หญิง 

 


ในตอนเข้าประกวดเมื่อมกราคมปีที่แล้ว บาฮารีแสดงท่าทีต่อต้านระบอบเตหะราน  ด้วยการถือโปสเตอร์ภาพ เรซา ปาห์ลาวี ผู้นำฝ่ายค้านอิหร่านและอดีตมกุฎราชกุมารราชวงศ์อิหร่านพลัดถิ่น 

 


พระบิดาของเรซา ปาห์ลาวี เป็นกษัตริย์องค์สุดท้าย ที่ถูกโค่นล้มในช่วงปฏิบัติอิหร่านในปี 2552 ก่อนเป็นสาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน  

 

 

 

อดีตนางงามอิหร่านติดแหง็กสนามบินมะนิลาขอลี้ภัยฟิลิปปินส์

 

Facebook/Bahar Z Bahari

 


บาฮารี บอกอาหรับ นิวส์ สื่อซาอุดีอาระเบียด้วย ว่า เพราะเธอใช้ภาพนี้เมื่อตอนประกวด รัฐบาลอิหร่านจึงโกรธ หากฟิลิปปินส์เนรเทศเธอ  หากไม่โดนประหาร อิหร่านก็คงจะส่งเธอเข้าคุก 25 ปี 

 

มาร์ค เปเรเต ปลัดกระทรวงยุติธรรมฟิลิปปินส์ กล่าวว่า อิหร่านออกหมายแดงตำรวจสากลขอให้ส่งตัวบาฮารี ฐานทำร้ายร่างกายชาวอิหร่านในฟิลิปปินส์ แต่นายเปเรเต กล่าวว่า ไม่เคยรับทราบว่ามีเหตุทำร้ายร่างกายเกิดขึ้น และว่าฟิลิปปินส์จะพิจารณาคำร้องของเธอในเวลาเหมาะสม 

 

 

 


ปัจจุบัน บาฮารี เรียนทันตแพทย์ปีสุดท้ายในฟิลิปินส์ แต่หลังจากไปเที่ยวดูไบสองสัปดาห์ ไม่ได้รับอนุญาตให้กลับเข้าไป และถูกสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองกักตัวด้วยหมายจับตำรวจสากล เมื่อ 17 ตุลาคม  เธอจึงยื่นขอลี้ภัย และกำลังรอผลอยู่ที่สนามบิน 

 


บนเวบไซต์มิส อินเตอร์คอนติเนทัล บาฮารีระบุว่า เธอตัดสินใจย้ายออกจากอิหร่านเพราะการเป็นผู้หญิงในอิหร่านต้องอยู่ในกรอบจำกัด “ดิฉันหวังว่าประเทศของดิฉันจะมีเสรีภาพและความเสมอภาค”เธอเขียนไว้บนเวบไซต์  
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ