ข่าว

“หญิงอิหร่าน”ประท้วงบังคับสวมฮิญาบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สตรีอิหร่านจำนวนหนึ่งลุกขึ้นมาประท้วงกฎหมายบังคับผู้หญิงต้องสวมฮิญาบ

          


          สำนักข่าวเอบีซีของออสเตรเลีย รายงานว่า สตรีอิหร่านจำนวนหนึ่งลุกขึ้นมาประท้วงกฎหมายบังคับผู้หญิงต้องสวมฮิญาบ ด้วยการยืนตัวตรงอย่างผ่าเผยบนถนน ไม่คลุมศีรษะ และโบกผ้าคลุมศีรษะหรือฮิญาบที่ผูกไว้กับปลายไม้ ภาพและคลิปวิดีโอของผู้หญิงเหล่านี้แพร่อยู่ในสื่อสังคมออนไลน์

          ราฮา บาห์ไรนี นักวิจัยด้านอิหร่านของแอมเนสตี อินเตอร์เนชั่นแนล ที่เกาะติดกระแสประท้วงด้วยวิธีการนี้ กล่าวว่า สื่อสังคมออนไลน์เป็นช่องทางให้ผู้หญิงได้แสดงออกความคิดเห็นของตัวเองและแสดงให้เห็นว่าไม่ยอมรับการถูกบังคับอีกต่อไป

 

“หญิงอิหร่าน”ประท้วงบังคับสวมฮิญาบ

 

          ปรากฏการณ์นี้เริ่มแพร่ขยายเมื่อ 5 สัปดาห์ก่อน นับจาก 27 ธันวาคม มีภาพผู้หญิงคนหนึ่งยืนบนตู้ชุมสายไฟฟ้าข้างถนนพลุกพล่านในกรุงเตหะราน เธอปล่อยผมยาวประบ่า มองตรงไปข้างหน้าและโบกผ้าคลุมศีรษะสีขาว มีรายงานว่าเธอถูกจับกุมตัวและส่งไปยังเรือนจำใกล้เคียง โดยไม่ทราบชะตากรรมหรือตำแหน่งแห่งหนของเธออีกหลังจากนั้น

          แต่หลังจากภาพของเธอสะพัดออกไปอย่างรวดเร็ว นักเคลื่อนไหวเริ่มรณรงค์โดยติดแฮชแท็ก #whereisshe หรือเธออยู่ไหน เรียกร้องให้ทางการเปิดเผยชะตากรรมของเธอที่ต่อมาทราบชื่อว่า วีดา โมวาเอ็ด แม่วัย 31 ปี ของลูกชายวัย 19 เดือน
     
          โมวาเอ็ดเพิ่งได้รับการปล่อยตัวเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาหลังถูกคุมขัง 1 เดือน นับแต่นั้น ในสื่อสังคมออนไลน์อิหร่านเต็มไปด้วยภาพหญิงสาวดำเนินรอยตามเธอ

 

“หญิงอิหร่าน”ประท้วงบังคับสวมฮิญาบ

 

          ชะตากรรมของผู้หญิงที่ออกมาประท้วงเลียนแบบไม่ทราบแน่ชัด แต่มีรายงานว่าถูกจับอย่างน้อย 1 คน

          กฎหมายอิหร่าน กำหนดว่า พฤติกรรมที่เข้าข่ายผิดทำนองคลองธรรมในที่สาธารณะ มีบทโทษจำคุก 10 วันถึง 2 เดือน หรือโบย 74 ครั้ง

          นาสรีน โซเทาเห์ ทนายความและนักเคลื่อนไหวสิทธิมนุษยชนในเตหะราน ที่ช่วยเหลือด้านคดี กล่าวว่า ผู้หญิงในอิหร่านต้องการควบคุมร่างกายของตัวเอง และขอพลังมวลชนช่วยสนับสนุน

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ