ข่าว

ทรัมป์ยืนยันผู้นำไอเอสสิ้นชีพ-คลิปว่อนเน็ตนาทีบุกที่กบดาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คราวนี้ของจริง โดนัลด์ ทรัมป์ ยืนยันการเสียชีวิตของแกนนำไอเอส

 

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ แถลงยืนยันการเสียชีวิตของ นายอาบู บักร์ อัล บักห์ดาดี  ผู้ก่อตั้งไอเอส จากปฏิบัติการทางทหารของสหรัฐ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของซีเรีย เมื่อคืนที่ผ่านมา  ( 26 ต.ค.)

 


ทรัมป์ กล่าวว่า สหรัฐตามล่าตัวบักห์ดาดีเป็นเวลาหลายปี การจับกุม หรือสังหารบักห์ดาดี คือภารกิจสำคัญอันดับแรกด้านความมั่นคงของรัฐบาลของเขา  บักห์ดาดีสิ้นชีพที่ปลายอุโมงค์ หลังการยิงต่อสู้กับกองกำลังสหรัฐ 2 ชม. และเสียชีวิตหลังกดระเบิดเสื้อกั๊กฆ่าตัวตาย 


"สาวกของบักห์ดาดีควรรู้ว่าเขาตายอย่างไร เขาไม่ได้ตายอย่างฮีโร่ เขาตายอย่างขี้ขลาด ร้องไห้ คร่ำครวญ และกรีดร้อง ทั้งยังนำลูกอีก 3 คนของเขาไปด้วย  เขาตายเหมือนสุนัข ตายเหมือนคนขลาด" 


 

 

ทรัมป์ยืนยันผู้นำไอเอสสิ้นชีพ-คลิปว่อนเน็ตนาทีบุกที่กบดาน

 

( ทำเนียบขาวเผยภาพขณะประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์  รองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ และทีมงานด้านความมั่นคง ติดตามความคืบหน้าปฏิบัติการหน่วยปฏิบัติการพิเศษบุกที่กบดานของผู้นำไอเอส ภายในห้อง Situation Room คืนวันเสาร์ที่ 26 ต.ค.ตามเวลาท้องถิ่น ) 

 

ประเด็นแถลง 

-  นอกจากบักห์ดาดี มีผู้เสียชีวิตอีก 5 คน เป็นเด็ก 3 คน ภรรยาของเขาอีก 2 คน สตรีทั้งสองสวมเสื้อระเบิดฆ่าตัวตายด้วย

- เด็ก 11 คนถูกพาตัวออกมาจากบ้าน ไม่ได้รับบาดเจ็บ ที่เหลืออยู่กับบักห์ดาดีในอุโมงค์ เขาลากเด็กเล็ก 3 คนไปกับเขา ถูกพาไปสู่ความตาย พอถึงปลายอุโมงค์ซึ่งเป็นทางตัน สุนัขทหารไล่ตาม เขาก็จุดระเบิดเสื้อกั๊ก  ( suicide vest ) สังหารตัวเองกับลูกสามคน ร่างแหลกเหลวเพราะแรงระเบิด หลังจาก 15 นาทีได้รับการยืนยันไม่ผิดตัวแน่นอน 

-  สหรัฐไม่สูญเสียทหาร แต่มีสาวกของบักห์ดาดีจำนวนหนึ่ง ถูกสังหาร กับอีกส่วนถูกจับกุม 

-  สหรัฐสอดแนมความเคลื่อนไหวของบักห์ดาดี มาสองสัปดาห์แล้ว วางแผนภารกิจ 2-3 ครั้งแต่ล้มเลิก กอนประสบความสำเร็จในครั้งนี้ ซึ่งยอมรับว่าเป็นภารกิจที่อันตรายมาก 

-  สหรัฐส่งเครื่องบินในน่านน้ำที่รัสเซียควบคุมระหว่างภารกิจ และขอบคุณรัสเซีย ตุรกี ซีเรีย อิรัก และเคิร์ดซีเรีย ที่ช่วยเหลือ และว่าเคิร์ดซีเรียให้ข้อมูลเป็นประโยชน์กับสหรัฐ 


 

 

 

 

ผู้นำไอเอส  เป็นบุคคลที่กองทัพสหรัฐและยุโรปต้องการตัวมากที่สุด  นับตั้งแต่ชายคนนี้เรียกร้องสาวกทั่วโลกที่ไม่สามารถเดินทางไปร่วมรบหรือไปร่วมรบเพื่อคอลิฟะ หรืออาณาจักรอิสลามที่ไอเอสสถาปนาขึ้นมาในปี 2557 ก็ให้ลงมือโจมตีเป้าหมายตะวันตก   โดยปรับกลยุทธ์จากการโจมตีแบบนองเลือดครั้งใหญ่อย่างที่อัลไกดามักกระทำ มาเป็นการโจมตีขนาดเล็กและลงมือโดยลำพังด้วยอาวุธทุกชนิดที่หาได้ รวมถึงขับรถพุ่งชนฝูงชน ซึ่งเป็นเรื่องที่หน่วยบังคับใช้กฎหมายทั่วโลกยากจะเตรียมรับมือหรือป้องกันได้ 

 

ทรัมป์ยืนยันผู้นำไอเอสสิ้นชีพ-คลิปว่อนเน็ตนาทีบุกที่กบดาน

 ปรากฎตัวต่อหน้าสาธารณะครั้งแรกในปี 2557 ประกาศสถาปนาคอลิฟะ 

 

 

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า คำประกาศปลุกระดมของบักห์ดาดี เป็นแรงบันดาลใจการก่อการร้ายกว่า 140 ครั้ง ใน 29 ประเทศ นอกเหนือจากที่อิรักและซีเรีย เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2,043 คน 


ไอเอสภายใต้การนำของบักห์ดาดี  5 ปี ได้สร้างผลงานนองเลือดและโหดเหี้ยมไว้มากมาย รวมถึงการฆ่าตัดศีรษะ การข่มขืนชนกลุ่มน้อยยาซีดี และการประหารหมู่สยดสยอง 
 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ทรัมป์คอนเฟิร์มสหรัฐปลิดชีพลูกชายบินลาเด็น 

อินโดฯตั้งรับนักรบสุดโต่งหลุดคุกซีเรียปลุกพลังไอเอสในบ้าน  

สหรัฐเผยคลิปทิ้งบอมบ์ปูพรม 40 ตันถล่มรังไอเอสในอิรัก 

เมื่อลูกเศรษฐีกลายร่างเป็นผู้ก่อการร้าย

รู้จักกับ"เจเอดี"เบื้องหลังระเบิดฆ่าตัวตายยกครัว

เผยโฉมหัวหน้าไอเอสคนใหม่ในภูมิภาค

-ไอเอสเผยภาพผู้นำกลุ่มที่ระเบิดศรีลังกา
 

 

 




 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ