ข่าว

สหรัฐเผยคลิปทิ้งบอมบ์ปูพรม 40 ตันถล่มรังไอเอสในอิรัก 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นาทีเครื่องบินรบสหรัฐปูพรมระเบิดนำวิถีด้วยเลเซอร์ โจมตีแหล่งกบดานไอเอส 

 

( คลิป OIR Spokesman Col. Myles B. Caggins III



( คมชัดลึกออนไลน์ ) กองทัพอากาศสหรัฐ ส่งเครื่องบินขับไล่ เอฟ-15 และ เอฟ-35 ทิ้งระเบิดนำวิถีด้วยเลเซอร์บนเกาะกานุส ที่ตั้งอยู่กลางแม่น้ำไทกริส จ.ซาลาดิน ทางเหนือของกรุงแบกแดด  เพื่อทำลายแหล่งหลบซ่อนตัวของนักรบไอเอส 

 

สหรัฐเผยคลิปทิ้งบอมบ์ปูพรม 40 ตันถล่มรังไอเอสในอิรัก 

 


จากนั้น  กองร้อยปฏิบัติการพิเศษอิรักที่ 2 ส่งทหารเข้าเคลียร์พื้นที่บนเกาะกานุส ซึ่งถูกระบุว่าเป็นชุมทางหลักของนักรบไอเอส จากทะเลซานจาซีราในซีเรีย ก่อนกระจายเข้าเมืองโมซุล มักห์มูร์ และเคอร์คุกในอิรัก 

 

 

โฆษกปฏิบัติการ Joint Resolve ทวีตคลิปวิดีโอ พร้อมระบุว่านี่เป็นปฏิบัติการทิ้งระเบิด 3.6 หมื่นกก.บนเกาะที่มีไอเอสชุกชุม 

 


คลิปแสดงให้เห็นเกาะเล็กๆทีมีต้นไม้ปกคลุม  โดนระเบิดลูกแล้วลูกเล่าเปลวเพลิงและควันสีเทาพวยพุ่ง 

 

 

พล.ต.อีริก ที ฮิลล์ จากกองกำลังเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษ กล่าวว่า เราไม่ยอมให้ไอเอสใช้เกาะกานุสเป็นแหล่งกบดาน การทิ้งระเบิดเพื่อทำลายศักยภาพของไอเอสในการซ่อนตัวตามสุมทุมพุ่มไม้ เปิดทางให้กองกำลังแนวร่วมเดินหน้าสร้างเสถียรภาพในภูมิภาค 

 

 

สหรัฐเผยคลิปทิ้งบอมบ์ปูพรม 40 ตันถล่มรังไอเอสในอิรัก 

 


การทิ้งระเบิดใหญ่โตอย่างในคลิปวิดีโอ แทบไม่เคยปรากฏ นับตั้งแต่ไอเอสสูญเสียคอลิฟะ หรือดินแดนที่พวกเขายึดครองปีที่แล้ว แต่หน่วยย่อยไอเอสยังคงรวมตัวและปฏิบัติการโจมตีเป็นระยะ ทั้งลอบสังหารนักการเมืองท้องถิ่น ผู้นำชนเผ่า หน่วยความมั่นคง ตลอดจนชาวอิรักที่ร่วมมือกับรัฐบาลอิรัก  เหมือนกับก่อนผงาดขึ้นมามีอำนาจในปี 2557  ขณะที่สหรัฐยังทำงานร่วมกับกองกำลังอิรักเพื่อไล่ล่าไอเอสที่ยังหลงเหลือต่อไป ( คมชัดลึกออนไลน์ )


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ