ข่าว

อินโดฯตั้งรับนักรบสุดโต่งหลุดคุกซีเรียปลุกพลังไอเอสในบ้าน 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลังตุรกีบุกพื้นที่ยึดครองชาวเคิร์ด ชายแดนทางเหนือซีเรีย


เซาท์ไชนามอร์นิงโพสต์  อ้างแหล่งข่าวฝ่ายต่อต้านก่อการร้ายอินโดนีเซียว่า นักรับไอเอสชาวอินโดนีเซียและครอบครัว ราว 50 คน ที่เคยถูกควบคุมตัวในเรือนจำทางตอนเหนือของซีเรีย น่าจะหลบหนีออกมาได้ หลังจากตุรกีรุกโจมตีขับไล่กองกำลังชาวเคิร์ดใกล้ชายแดน ทันทีที่สหรัฐถอนทหารออกจากซีเรียเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว 

 

 


เรือนจำหลายแห่งในซีเรีย คุมขังนักรบและสาวกไอเอสไว้ราว 1.2 หมื่นคน ในจำนวนนี้ ราว 2,000 คนมาจากนานาประเทศ รวมถึงอินโดนีเซียและมาเลเซีย ที่เหลือส่วนใหญ่มาจากซีเรียเองและอิรัก 

 


อินโดนีเซีย ประเมินว่า มีนักรบสุดโต่งราว 34 คน และสมาชิกครอบครัวไอเอสอยู่ในซีเรียราว 700 คน ขณะแหล่งข่าวหน่วยต่อต้านก่อการร้ายอินโดนีเซียเปิดเผยว่า จากข่าวกรองของเรา นักรบชาวอินโดนีเซียและครอบครัวราว 50 คนหลบหนีออกมาได้ ขณะนี้ จึงได้เพิ่มการตรวจตราสนามบิน ท่าเรือและช่องทางธรรมชาติ 

 


นักรบไอเอสที่ถูกจำคุกในซีเรีย 1.2 หมื่นคน ตลอดจนค่ายรองรับครอบครัวไอเอสอีกกว่า 7 หมื่นคน อยู่ภายใต้การเฝ้าระวังของทหารเคิร์ดแค่ 400 คน เมื่อตุรกีโหมโจมตีในซีเรีย ผู้คุมชาวเคิร์ดไม่อาจทำหน้าที่นี้ได้อีกต่อไป ทางการเคิร์ดแจ้งเมื่อวันอาทิตย์ว่า ญาตินักรบต่างชาติหลบหนีจากค่ายพักพิงใกล้จุดที่กองกำลังชาวเคิร์ดตั้งรับกองทัพตุรกีออกมาแล้วราว 800 คน  

 

 

อาห์เหม็ด ยาห์ลา ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านอาชญาวิทยา มหาวิทยาลัย เดซาเลส ในสหรัฐ กล่าวว่า หากนักโทษไอเอส 1.2 หมื่นคน ก่อการแข็งข้อขึ้นมา ผู้คุมเคิร์ดก็ทำอะไรไม่ได้อยู่แล้วด้วยกำลังน้อยกว่า  ที่ผ่านมา ก็มีความพยายามแหกคุกหลายครั้ง 

 


ด้าน นอร์ ฮูดา อิสมาอิล ผู้เชี่ยวชาญต่อต้านก่อการร้าย ปัจจุบัน สอนที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีนานหยาง กล่าวว่า  นักรบไอเอสอินโดนีเซีย  เป็นสายสู้รบ และภักดีต่อไอเอสอย่างเหนียวแน่น  อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้เคยมีคลิปแสดงให้เห็นว่าพวกเขาเผาทิ้งหนังสือเดินทางในซีเรีย เพื่อประกาศการปักหลักในคอลิฟะ หรืออาณาจักรที่ไอเอสเคยสถาปนาสมัยยึดครองพื้นที่กว้างใหญ่ในซีเรีย 

 


เมื่อไม่มีเอกสารการเดินทาง การกลับมาภูมิภาคนี้อาจจะยาก  เป็นไปได้มากคือการกระจายแยกย้ายไปยังประเทศเพื่อนบ้าน เช่น ชายแดนตุรกี อิรักและอิหร่าน แต่หากกลับมายังอินโดนีเซียได้ ก็มีแนวโน้มว่าพวกเขาจะติดต่อกับ เจเอดี ( จามาห์ อันชารุต ดอเลาะห์ ) เครือข่ายฝักใฝ่ไอเอสใหญ่ที่สุดของอินโดนีเซีย 

 


“หากพวกเขากลับบ้านในเวลานี้ จะปลุกพลังเซลล์ไอเอส ที่ยังคงอยู่ แต่ปัจจุบันยังซุ่มเงียบ”  

 


อาห์เหม็ด ยาห์ลา ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านอาชญาวิทยา กล่าวเสริมว่า หากไอเอสสามารถจัดหาหนังสือเดินทางปลอมให้นักรบต่างชาติได้  พวกเขาก็คงอยากจะส่งบรรดานักรบที่มีประสบการณ์กลับมา เพื่อให้มาทำหน้าที่เป็นผู้นำองค์กรในประเทศนั้น 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ