ข่าว

 ตะลุยถิ่น"อาลีบาบา-เหอหม่า ซูเปอร์มาร์เก็ต"                

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - สุรัตน์ อัตตะ [email protected]

        ต่อจากเสาร์ที่แล้ว

     เยือนเมืองหางโจวและเซียงไฮ้ของสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยร่วมกับสถานทูตจีนประจำประเทศไทยและสำนักข่าวซีอาร์ไอ ณ กรุงเทพ เมื่อคราวที่แล้วพูดถึงความสวยงามของทะสาบซีหู สวรรค์บนดินของเมืองหางโจว วันนี้มาตะลุยต่อกันที่บริษัทอีคอมเมอร์สยักษ์ของจีนและของโลก อาลีบาบากรุ๊ป ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองหางโจวอันเป็นบ้านเกิดของแจ๊คหม่าหรือ หม่า หยุน ผู้ก่อตั้ง ที่เพิ่งลาออกจากตำแหน่งประธานอาลีบาบา กรุ๊ปไปเมื่อวันที่ 10 กันยายน 2562 ที่ผ่านมาตามคำสัญญาที่ให้ไว้เมื่อปีก่อน

 ตะลุยถิ่น"อาลีบาบา-เหอหม่า ซูเปอร์มาร์เก็ต"                

     

       เช้าตรู่วันปลายฝนรถบัสคันงามมาจอดรอคณะพวกเราหน้าโรงแรมดิฟฟลาย เลค ก่อนมุ่งหน้าไปยังสำนักงานใหญ่อาลีบาบา กรุ๊ปตามกำหนดการแรกแห่งวัน  โดยใช้เวลาเดินทางประมาณ 45 นาที และทันทีที่ไปถึงทุกคนจะได้รับป้ายคล้องคอพร้อมหูฟังแปลภาษาจากเจ้าหน้าที่ จากนั้นรับฟังข้อมูลจากคุณ ริโก้ ไฮ ผจก.ฝ่ายสื่อสารองค์กร อาลีบาบา กรุ๊ปเล่าประวัตินายใหญ่แจ๊ค หม่า ผู้ก่อตั้งอาลีบาบา และชี้ให้ดูผังกราฟฟิกแสดงการบริหารจัดการเมืองหางโจวด้วยระบบเทคโนโลยีดิจิทัลแบบเรียวไทม์ บริเวณห้องโถงใหญ่ชั้น 1 ของอาคารสำนักงานใหญ่ 

         เมื่อสังเกตภายในห้องโถง จะสังเกตุมีการตั้งโชว์ของที่ระลึกของผู้นำประเทศต่าง ๆ ที่เคยมาเยือน หนึ่งในนั้นเป็นของรองนายกรัฐมนตรีจากประเทศไทย“ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์”ที่วางไว้อันดับแรกสุด เป็นโถเซรามิกสวยงามใส่กรอบไว้อย่างดี ต่อด้วยของที่ระลึกจากนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น"ชินโซ อาเบะ"และอีกหลายประเทศเรียงกันตามลำดับ ก่อนเจ้าหน้าที่พาลอดอุโมงค์ย้อนเวลาหาอดีตเพื่อชมการก่อกำเนิดอาลีบาบา กรุ๊ปและประวัติแจ๊คหม่า พร้อมพวกอีก 18 คนหรือ 18 อรหันต์ที่ร่วมลงขันเงินก้อนแรก 5 แสนหยวนลงทุนพัฒนาบริษัทอาลีบาบาเมื่อปี 1999 โดยใช้อาพาร์ตเม้นท์แจ๊คหม่าเป็นที่ตั้งสำนักงาน ซึ่งปัจจุบันเป็นที่ตั้งของบริษัทลูก 

 ตะลุยถิ่น"อาลีบาบา-เหอหม่า ซูเปอร์มาร์เก็ต"                

          คุณริโก้ได้ให้ข้อมูลตัวเลขรายได้ปี 2018 ที่ผ่านมา อาลีบาบา มีการขายสินค้าผ่านออนไลน์มูลค่า 3.3 หมื่นล้านหยวนและคาดการณ์ถึงปี 2020 บริษัทจะมียอดขายไม่ต่ำกว่า 6 หมื่นล้านหยวน  นอกจากนี้อาลีบาบา ยังมีระบบคลาวน์ ชื่อ APSARA ให้บริการ Cloud Computing ใหญ่สุดในจีน และยังร่วมมือกับรัฐบาลจีน พัฒนาระบบจราจร E-Government ที่เมืองหางโจว ควบคุมสัญญาณไฟจราจรอัจฉริยะ เวลาเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน สามารถแจ้งรพ.ส่งรถมาช่วยเหลือคนเจ็บ และให้ตำรวจเข้าดูแลได้ทันท่วงที 

           เสร็จจากฟังบรรยายประวัตแจ๊คหม่าและอาลีบาบาเดินข้ามฟากมาอีกอาคาร ฟังข้อมูลความร่วมมือระหว่างอาลีบาบากับรัฐบาลไทยในโครงการอีอีซี จากคุณเจมส์ ซู ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด อาลีบาบา กรุ๊ปประจำภูมิภาคอาเซียน ซึ่งรับผิดชอบอาลีบาบาในประเทศไทยด้วยจากนั้นลงไปดูบรรยากาศของห้างสรรพสินค้า “เหอหม่า ซูเปอร์มาร์เก็ต” แบรนด์ลูกของอาลีบาบาอยู่ชั้นใต้ดินของอาคาร

 ตะลุยถิ่น"อาลีบาบา-เหอหม่า ซูเปอร์มาร์เก็ต"                

ทุเรียนหมอนทองไทยในห้างฯเหอหม่า ซูเปอร์มาร์เก็ต

         สภาพโดยรวมของที่นี่มีสินค้าให้เลือกซื้อหลากหลายไม่ต่างจากห้างฯบิ๊กซี และเทสโก้ โลตัสบ้านเรา ไม่เว้นทุเรียนหมอนทองจากเมืองไทยก็มีให้บริการ จะต่างกันก็แต่ต้องสั่งซื้อทางออนไลน์ โดยผ่านแอพอาลีเพย์เท่านั้น จะไม่รับเงินสด โดยผู้ใช้บริการสามารถเลือกซื้อสินค้าได้ตามชอบใจ จากนั้นก็มาจากเงินที่ตู้ผ่านคิวอาร์โค้ตของอาลีเพลย์ ทุกอย่างดำเนินการด้วยตัวเองทั้งหมด

        ที่สำคัญที่นี่ยังมีอาหารทะเลสด ๆ กุ้ง หอย ปู ปลา ตัวใหญ่ ๆ ที่ขังอยู่ในตู้โชว์ ลูกค้าสามารถชี้ได้ว่าจะเอาตัวไหน พร้อมให้ชำแหละหรือปรุงเป็นเมนูอาหารให้ด้วยสำหรับลูกค้าที่ต้องการรับประทานภายในห้างฯ ซึ่งได้แบ่งเป็นโซนอาหารเอาไว้ ไม่เพียงเท่านั้นคุณริโก้ บอกว่าหากลูกค้าคนใดไม่ต้องการรอก็สามารถจองสั่งผ่านแอพพลิเคลั่นอาลีเพย์ที่มีสารพัดเมนูให้เลือกพร้อมจองโต๊ะไว้ใช้เวลาไม่เกิน 30 นาทีทำให้ลูกค้าสามารถกำหนดเวลาได้โดยไม่ต้องมานั่งรอนาน  ปัจจุบันอาลีเพย์ (Alipay) แพลตฟอร์มการชำระเงินออนไลน์ในเครืออาลีบาบาให้บริการแล้วกว่า 1 พันล้านคนกว่า 200 ประเทศทั่วโลก  

 ตะลุยถิ่น"อาลีบาบา-เหอหม่า ซูเปอร์มาร์เก็ต"                

   

 

       หลังสำรวจบรรยกาศห้างฯเหอหม่าฯอยู่พักใหญ่ จึงได้เวลามื้อกลางวัน โชคดีมื้อเที่ยงวันนี้เราใช้บริการบุฟเฟ่ของโรงแรมฟลาย ซู โฮเทลในเครืออาลีบาบา ซึ่งตั้งอยู่อีกฟากฝั่งของสำนักงานใหญ่ ปกติเขาจะคิดหัวละ 140 หยวน แต่วันนี้เขาลดให้พิเศษกับคณะของเราคิดเท่ากับสิทธิ์ผู้ที่มาพักในโรงแรมคือหัวละ 68 หยวน  แต่ที่แปลกโรงแรมนี้จะไม่มีพนักงานให้บริการ เพราะทุกอย่างจะใช้ระบบอัตโนมัติทั้งหมด

         เริ่มจากการจองที่พักผ่านอาลีเพย์ เช๊คอินผ่านตู้อัตโนมัติที่วางอยู่หน้าเคาเตอร์ตรงประตูปากทางเข้าโรงแรม โดยมีพนักงานเพียงคนเดียวที่คอยดูแลอำนวยความสะดวก ให้กับลูกค้าที่มาพัก หลังสแกนพาสพอร์ตก็จะมีคีย์การ์ดห้องพักออกมาจากตู้ จากนั้นก็จะมีหุ่นยนต์เอไอพานำไปยังห้องพัก ลูกค้าก็สามารถสนทนากันหุ่นยนต์เอไอได้เหมือนคนทุกอย่าง รวมถึงให้บริการรับส่งอาหารถึงห้องพัก หลายคนอาจสงสัยโรงแรมนี้ไม่มีพนักงานเลยนะหรือ คำตอบคือมี แต่มีแค่แม่บ้านทำความสะอาดกับรปภ.เฝ้าประตูหน้าโรงแรมเท่านั้น

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-มองจีนยุคใหม่ !
-จีนใช้3กฏเหล็กลงโทษคาเธ่ย์ แปซิฟิก
-เปิดดีลธุรกิจทัวร์จีน ยึดพื้นที่วัดปิดประตูตีแมว
-ชาวบ้านผงะ แม่น้ำสีเลือด ในจีน
 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ