ข่าว

จีนใช้3กฏเหล็กลงโทษคาเธ่ย์ แปซิฟิก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ที่มา : หนังสือพิมพ์ กรุงเทพธุรกิจ

 

 

          ปัจจุบัน  คาเธ่ย์ แปซิฟิก  คาเธย์ ดรากอน   และเอชเค   เอ็กซ์เพรสส์ยืนยันว่า   จะไม่มีการดีเลย์หรือยกเลิกเที่ยวบินจากฮ่องกงสู่จีนแผ่นดินใหญ่แต่อย่างใด

 

          รัฐบาลจีนประกาศมาตรการลงโทษสายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิก 3 แนวทางหลังพนักงานเข้าไปมีส่วนร่วมกับการชุมนุมประท้วงในฮ่องกง โดยมาตรการ 3 แนวทางที่จีนดำเนินการกับสายการบินชั้นนำของฮ่องกง ประกอบด้วย 1 ห้ามเที่ยวบินที่นักบินและลูกเรือที่เข้าร่วมประท้วงเดินทางเข้าประเทศจีน  สายการบินต้องส่งรายชื่อนักบินและลูกเรือให้รัฐบาลจีนอนุมัติก่อน

 

 

          2 รัฐบาลจีนห้ามพนักงานและข้าราชการรัฐวิสาหกิจเดินทางด้วยเครื่องบินของสายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิก  และ  3  สายการบินที่มีนักบินและลูกเรือเข้าร่วมการชุมนุมประท้วง  ห้ามบินผ่านน่านฟ้าจีนอย่างเด็ดขาด

 

          ด้านสหภาพการบินของฮ่องกง   ออกแถลงการณ์ถึงพนักงานที่มีเที่ยวบินไปจีนแผ่นดินใหญ่   เตือนไม่ให้ออกไปข้างนอกที่พักในระหว่างการรอเที่ยวบินกลับฮ่องกง  เนื่องจากทางการจีนจะยกระดับความเข้มงวดในการตรวจสอบหลายอย่าง   ทั้งกระเป๋าสัมภาระในระหว่างขั้นตอนการตรวจสอบตอนเข้าประเทศ รวมถึงความเป็นไปได้ว่าอาจตรวจสอบโทรศัพท์มือถือของพนักงานสายการบินที่มีความเสี่ยงด้วย

 

 

 

จีนใช้3กฏเหล็กลงโทษคาเธ่ย์ แปซิฟิก

 

 

          อย่างไรก็ตาม   ทางจีนยังไม่ได้แบนสายการบินคาเธย์แต่อย่างใด   เพียงแต่เพิ่มการตรวจสอบข้อมูลของพนักงานในสายการบินที่บินเข้าประเทศอย่างเข้มงวดมากขึ้น   ซึ่งการแทรกแซงของทางการจีนในรูปแบบนี้ส่งผลให้ราคาหุ้นของคาเธ่ย์   แปซิฟิก  ร่วงลง 4.5%   ถือเป็นการปรับตัวรุนแรงที่สุดในรอบ   10   ปี

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ