ข่าว

ปคบ. บุกสำเพ็ง ลุยจับตุ๊กตา 'แคร์แบร์' ไร้ มอก. วางขายเกลื่อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจ ปคบ. บุกสำเพ็ง จับร้านค้าจำหน่ายตุ๊กตา "แคร์แบร์" ไม่มี มอก. ระบุทำจากวัสดุที่อาจเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค

16 พ.ค. 2566  กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) นำโดย พ.ต.ท.ภูมิพัฒน์ บัวรัตนกุล สว.กก.3 บก.ปคบ. พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการ กก.3 บก.ปคบ. ตรวจค้นและจับกุมผู้กระทำความผิดภายในตลาดสำเพ็ง หลังตรวจสอบจากสื่อโซเชียลมีเดีย พบว่ามีบัญชี Tiktok ทำการโฆษณาเชิญชวนให้ซื้อตุ๊กตาแคร์แบร์หลายรายการ เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปคบ. จึงได้ทำการสืบสวน จนพบว่ามีการลักลอบจำหน่ายตุ๊กตาแคร์แบร์ไม่ได้มาตรฐานอุตสาหกรรม (มอก.) ผ่านทางสื่อออนไลน์โดยร้านค้าดังกล่าวอยู่ในย่านตลาดสำเพ็ง
 

 

 

 

ตร.ปคบ.บุกสำเพ็ง ยึดแคร์แบร์ ไร้ มอก.วางขายจำนวนมาก

 

 

ตำรวจ กก.3 บก.ปคบ. จึงจัดกำลังออกตรวจค้น พบร้านค้าจำนวนมากกระทำความผิดเกี่ยวกับการลักลอบจำหน่ายตุ๊กตาแคร์แบร์ที่ไม่ได้มาตรฐานอุตสาหกรรม  (มอก.)  จึงได้ทำการตรวจยึดและดำเนินการตามกฎหมายต่อไป จำนวนมากกว่า 1,000 ชิ้น รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 900,000 บาท

 

 

ตร.ปคบ.บุกสำเพ็ง ยึดแคร์แบร์ ไร้ มอก.วางขายจำนวนมาก

 

 

พร้อมแจ้งข้อกล่าวหาในความผิดฐาน "มีไว้เพื่อจำหน่ายซึ่งผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้รับอนุญาตให้ทำหรือนำเข้ามาเพื่อจำหน่ายในราชอาณาจักร อันเป็นการฝ่าฝืน พ.ร.บ.มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม พ.ศ.2511 มาตรา 36 " 

 

 

 

ตร.ปคบ.บุกสำเพ็ง ยึดแคร์แบร์ ไร้ มอก.วางขายจำนวนมาก

 

 

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมได้ประกาศบังคับใช้มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมของเล่น (เลขที่ มอก.685-2540) ซึ่ง ตุ๊กตาแคร์แบร์ เป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ตามประกาศดังกล่าว โดยเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้วัสดุในการผลิตเป็นสิ่งทอและมีสีสันที่อาจจะติดไฟได้ง่าย

 

 

ตร.ปคบ.บุกสำเพ็ง ยึดแคร์แบร์ ไร้ มอก.วางขายจำนวนมาก

 

 

ดังนั้น ผู้ทำและผู้นำเข้าจะต้องได้รับการอนุญาตจากสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ก่อน จึงจะสามารถทำหรือจัดจำหน่ายได้ อีกทั้งยังต้องมีเครื่องหมาย มอก. รับรอง รวมถึงมีการแสดงชื่อผู้นำเข้าที่ชัดเจน หากไม่ได้มีการผลิตที่ได้มาตรฐานหรือนำเข้ามาอย่างถูกต้อง ผู้บริโภคที่นำผลิตภัณฑ์ฯ ไปใช้งานอาจเกิดอันตรายได้ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อผู้บริโภค
 

สำหรับประชาชนสามารถตรวจสอบเบื้องต้นว่าผลิตภัณฑ์สินค้าที่ตนเองเลือกซื้อได้รับมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) หรือไม่ โดยดูได้จากการแสดงเครื่องหมาย มอก. พร้อมคิวอาร์โค้ด ที่ระบุอยู่ที่ตัวผลิตภัณฑ์หรือกล่องบรรจุภัณฑ์ และสามารถตรวจสอบว่าผลิตภัณฑ์ประเภทใดบ้าง ที่ต้องได้รับอนุญาตให้มี มอก. ได้จากคู่มือผู้ซื้อภายในเว็ปไซต์ของสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) www.tisi.go.th 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ