ข่าว

ฝายค้านอัดตั้ง'เลขาธิการนายกฯ' มีนัยยะแอบแฝง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ฝ่ายค้าน' เตรียมยื่นอภิปรายโดยไม่ลงมติ สัปดาห์หน้า ถามตั้งหัวหน้าพรรคเป็นเลขาธิการนายกฯ เข้าข่ายครอบงำทางการเมืองหรือไม

 

ชลน่าน ศรีแก้ว ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงความคืบหน้าการยื่นญัตติอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามมาตรา 152 ว่า วันที่ 26 ธันวาคมนี้จะตรวจสอบอีกครั้งและคาดว่าจะ ยื่นต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรได้ไม่เกินวันที่ 28 ธันวาคมนี้ และจะอภิปรายได้ประมาณสัปดาห์ที่ 3หรือ4ของเดือนมกราคม ปี2566 ดังนั้นขอนายกรัฐมนตรีอย่ายุบสภาหนีการอภิปราย ไม่เช่นนั้นถือว่าเป็นเรื่องน่าอายที่หนีการตรวจสอบของสภา

 

ผู้นำฝ่ายค้าน แถลงเตรยมยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล

 

 

ส่วนการแต่งตั้งนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ เป็นเลขาธิการนายกฯ
ของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา  แม้สามารถทำได้ไม่มีกฎหมายใดห้ามว่า ไม่ควรหรือห้ามแต่งตั้ง

แต่การเปลี่ยนแปลงบุคลากรของรัฐโดยเฉพาะตำแหน่งสำคัญฝ่ายการเมืองในช่วงเวลาที่อายุของสภาผู้แทนราษฎรเหลืออีกไม่กี่เดือน  โดยสามัญสำนึกแล้วถือว่าไม่เหมาะสม และเลขาธิการนายกรัฐมนตรีคนเดิมก็มีความรู้ความสามารถ ไม่ได้บกพร่องอะไร  จึงมองว่าการแต่งตั้งนายพีระพันธุ์  ไม่เกี่ยวกับหน้าที่การงานที่ควรจะเป็น

"ตำแหน่งนี้พูดง่ายๆพลเอกประยุทธ์ไม่เห็นหัวพี่น้องประชาชนเป็นการใช้หน้าที่และอำนาจทางการเมืองเพื่อประโยชน์ถือว่าไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง"

 

 

การแต่งตั้งหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติเป็นเลขาธิการนายกฯต้องดูว่าสมาชิกหรือพรรคการเมืองยินยอมให้บุคคลภายนอกมาชี้นำ ในการทำกิจกรรมของพรรคการเมือง หรือจะทำให้สมาชิกขาดความอิสระในการทำกิจกรรมทางการเมือง หรือไม่ และต้องดูว่าการตั้งหัวหน้าพรรคการเมืองไปเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเป็นกิจกรรมทางการเมืองหรือเปล่า รวมถึงดูข้อกฎหมายว่าเข้าข่ายครอบงำหรือไม่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ