ข่าว

"จาตุรนต์" ย้ำ รัฐบาลไม่ควรดันทุรัง ที่ดินที่อยู่อาศัยต่างด้าว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"จาตุรนต์ ฉายแสง" โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวถึงฝากรัฐบาล ไม่ควรดันทุรัง แก้ "กฎหมาย" ที่ดินที่อยู่อาศัยของต่างด้าว

  นาย "จาตุรนต์ ฉายแสง" ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวถึงกรณีแก้กฎหมายกระทรวงที่ดิน  

 

การแก้กฎกระทรวงว่าด้วยการได้มาซึ่ง "ที่ดิน" เพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยของคนต่างด้าวมีปัญหาสำคัญอยู่ 2 ข้อคือ
1.การผ่อนปรนลดระยะเวลาในการลงทุนจาก 5 ปีเป็น 3 ปี
2.การกำหนดประเภทการลงทุนที่เน้นการลงทุนในตลาดทุน เช่น การซื้อหุ้นหรือพันธบัตรซึ่งไม่ใช่การลงทุนโดยตรงในภาคธุรกิจที่แท้จริง

ในการดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ ประเทศต่างๆเขาจะให้ความสำคัญกับการลงทุนโดยตรง(foreign direct investment) มากกว่าการลงทุนในตลาดทุนที่ผันผวนเคลื่อนย้ายง่ายกว่ากันมาก การแก้กฎกระทรวงครั้งนี้ที่จริงแล้วจึงไม่ได้เน้นที่การเพิ่มการลงทุน แต่เป็นการคาดหวังที่นำเงินเข้าประเทศโดยการขาย"ที่ดิน" ให้แก่ชาวต่างชาติ ซึ่งเมื่อคำนึงถึงสภาพทางเศรษฐกิจของไทยที่กำลังตกต่ำ  คนไทยกำลังยากจนเดือดร้อนยิ่งจะทำให้เกิดเป็นผลเสียในระยะยาว

ปัญหาที่ซ้ำเติมความน่าเชื่อถือในการดำเนินโครงการนี้ก็คือการปรากฎข้อเท็จจริงว่ามีชาวต่างชาติซื้อ "ที่ดิน" และที่อยู่อาศัยในชื่อของคนไทย หรือที่เรียกว่านอมินีเป็นจำนวนมากอย่างน่าวิตก และในระยะหลังปรากฎกรณีที่ชาวต่างชาติที่ครอบครองทรัพย์สินกิจการทำธุรกิจสีเทา หรือกระทั่งเป็นธุรกิจที่ผิดกฎหมายอย่างอุกอาจร้ายแรง ที่เจ้าหน้าที่บ้านเมืองไม่สามารถควบคุมได้ 

 

เฟซบุ๊กส่วนตัว จาตุรนต์ ฉายแสง

สภาพการณ์เช่นนี้ยิ่งทำให้รัฐบาลไม่ควรดันทุรังโครงการนี้ต่อไป รัฐบาลควรหันมาสำรวจตรวจสอบปัญหาเหล่านี้อย่างจริงจัง และแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ เพื่อลดปัญหาความเสียหายต่อบ้านเมืองให้ได้เป็นอันดับแรก  

 

จาตุรนต์ ฉายแสง

 

ติดตาม คมชัดลึก ได้ที่ YouTube:https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ