คอลัมนิสต์

เลือดเก่าไหลออก "ปชป." อดีต ส.ส. หลายสมัย ถวิล ไพรสณฑ์ ซบ ก้าวไกล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อาจจะแปลกใจเมื่อมีข่าวออกมาว่า “ถวิล ไพรสณฑ์” อดีต ส.ส.หลายสมัยของพรรคประชาธิปัตย์ ลาออกไปสังกัดพรรคก้าวไกล... เลือดเก่าไหลออก ปชป. ไปอีกคน ติดตามได้เจาะประเด็นร้อน โดย นายหัวไทร

อาจจะแปลกใจเมื่อมีข่าวออกมาว่า "ถวิล ไพรสณฑ์" อดีต ส.ส.หลายสมัยของพรรคประชาธิปัตย์ ลาออกไปสังกัดพรรคก้าวไกล 

 

ที่บอกว่าแปลกใจมีเหตุผลอยู่สองสามประการ

 

ประการแรก ย้ายแบบข้ามขั้วจากประชาธิปัตย์ซีกรัฐบาลฝ่ายสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ไปสังกัดพรรคก้าวไกล ที่อยู่ฝ่ายไม่เอาประยุทธ์และชัดเจนในแนวทางปฏิรูปสถาบัน
 

เหตุผลประการที่สอง คือ "ถวิล ไพรสณฑ์" ถือว่าเป็นคนเก่าคนแก่ของพรรคประชาธิปัตย์ ลาออกจากราชการในตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผน  กทม. (ระดับ 10) ไปลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.นครศรีธรรมราช ในนามพรรคประชาธิปัตย์ คู่กับคุณหญิงสุพัตรา มาศดิตถ์ บุญส่ง ชำนาญกิจ และได้รับเลือกเป็น ส.ส.แบบยกทีม

 

เพียงแต่ปี 2530 ช่วงเหตุการณ์ 10 มกรา "ถวิล" อยู่ในกลุ่มเดียวกับ วีระ มุสิกพงศ์หรือวีระกานต์ ในปัจจุบันเมื่อสถานการณ์แตกหักจึงออกจากประชาธิปัตย์ ไปร่วมก่อตั้งพรรคประชาชนกับ “เฉลิมพันธ์ ศรีวิกรม์” และ “วีระ มุสิกพงศ์” พร้อมรั้งตำแหน่งรองเลขาธิการพรรคประชาชนด้วย

 

เลือกตั้งปี 2531 "ถวิล" จึงลงสมัคร ส.ส.นครศรีธรรมราช ในเขตเดิม แต่ในนามพรรคประชาชน และระหว่างการหาเสียงเลือกตั้ง ศาลตัดสินจำคุก วีระ   ถวิล ฐานะรองเลขาธิการพรรค จึงต้องมารับหน้าที่รักษาการเลขาธิการพรรคแทนวีระ ที่ต้องทำหน้าที่หลายหน้า งานหาเสียงในพื้นที่จึงเบาบางลง ทำให้ "ถวิล"สอบตกในการเลือกตั้งครั้งที่ 2

"ถวิล" ย้ายออกจากประชาธิปัตย์ไปสังกัดพรรคพลังธรรม พร้อมกับตำแหน่งรองประธานสภาในการเลือกตั้งครั้งต่อมา และยังได้รับความไว้วางใจให้เป็นรัฐมนตรีว่าการทบวงมหาวิทยาลัยด้วย

 

เมื่อสถานการณ์ในพรรคประชาธิปัตย์เปลี่ยนไปตามเวลา “ถวิล” จึงย้อนกลับประชาธิปัตย์อีกครั้ง แต่ในการเลือกตั้ง ปี 2562 "ถวิล"ลงสมัครในระบบบัญชีรายชื่อลำดับ 30 กว่า จึงไม่ได้เป็น ส.ส.ในยุคนี้

 

แต่แม้ไม่ได้เป็น ส.ส. ถวิล เดินเข้าพรรคประชาธิปัตย์ทุกวัน รับหน้าที่ยกร่างกฎหมาย หรือให้คำปรึกษา ส.ส.ที่จะยกร่างกฎหมายเสนอสภา ระเบียบพรรคประชาธิปัตย์ที่ใช้อยู่ทุกวันนี้ ถวิล เป็นคนยกร่างขึ้นมาเอา

 

“ถวิล” มีความมุ่งมั่น ตั้งใจขับเคลื่อนการกระจายอำนาจ เพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการในสังคม พยายามผลักดันเรื่องการเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัด และการจัดตั้งจังหวัดจัดการตนเอง แต่ภารกิจนี้ยังไม่สำเร็จ แต่ "ถวิล" ยังคงมุ่งมั่นเดินหน้าผลักดันการกระจายอำนาจ และอยู่ในเหตุผลหนึ่งของการเข้าไปสังกัดพรรคก้าวไกล

  
ในทางการเมืองว่าด้วยเรื่องกระจายอำนาจ หากจะหลับตานึกได้มีนักการเมืองคนไหนสนใจเรื่องการกระจายอำนาจบ้าง ก็จะหลับตาเห็น จาตุรนต์ ฉายแสง  อดีตประธานคณะกรรมการกระจายอำนาจ ผู้ผลักดันพระราชบัณฑิตแผนแม่บทและขั้นตอนการกระจายอำนาจ หลับตาเห็น  อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และแน่นอนว่า ต้องมีภาพของ “ถวิล ไพรสณฑ์” ลอยมาด้วย และในจำนวนนี้ก็จะมี นิพนธ์ บุญญามณี  รมช.มหาดไทย รวมอยู่ด้วย

 

ส่วน ถวิล ที่ก้าวเดินออกจากบ้านพระแม่ธรณีบีบมวยผมเป็นครั้งที่สอง น่าจะเกิดจากท่าทีของแกนนำภายในพรรคบางคนที่ไม่เห็นหัว ไม่ให้ความสำคัญ และภาวะอย่างนี้จะเกิดขึ้นกับคนเก่าคนแก่ของพรรคอีกหลายคนที่อึดอัดใจ
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ