ข่าว

"ก้าวไกล" ขอแรงโหวต "พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า" เพิ่มโอกาสคนตัวเล็กผลิตสุราได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ก้าวไกล" ขอแรง "ปชป.-ภท." โหวต "พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า" ช่วยผู้ประกอบการรายย่อยผลิตสุราแข่งกับนายทุนราใหญ่ได้ หากโดนคว่ำ อนาคตนยกเป็นนโยบายพรรคทันที

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 2 พ.ย.ที่จะนี้ จะมีการพิจารณาร่าง "พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า" ในวาระที่ 2 และ 3 ที่พรรคก้าวไกล เป็นผู้เสนอ โดยก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เรียกพรรคร่วมรัฐบาล ปิดห้องหารือลับกับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล  เพื่อเตรียมคว่ำร่างดังกล่าว 

 

เมื่อวันที่ 31 ต.ค. ที่พรรคก้าวไกล นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า มีข้อดีมากกว่าข้อเสีย ถือว่าเป็นนโยบายทางเศรษฐกิจ ที่จะทำให้เกิดการแข่งขันระหว่างผู้ประกอบการรายใหญ่ และรายย่อยอย่างมีความยุติธรรม ปัจจุบันมีสุราหลายยี่ห้อ ที่สามารถส่งออกไปยังหลายประเทศทั่วโลก และยังมีศักยภาพชนะการแข่งขันระดับโลก แต่ไม่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล

 

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล

นายพิธา ยังเสนอว่า ช่วงการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจในเอเชียแปซิฟิก หรือ เอเปค ขอให้รัฐบาลนำสุรา สาโท จิน หรือ วอสก้า พื้นบ้านเหล่านี้มาเสิร์ฟในเวทีเอเปคได้อย่างไม่น้อยหน้า และมองว่า สิ่งที่พลเอกประยุทธ์กังวลเรื่อง "เหล้าเถื่อน" นั้น จริงๆแล้ว สิ่งที่เถื่อนไม่ใช่เหล้า แต่เป็นกฎหมายที่กดทับผู้ประกอบการเอาไว้ 

 

ทั้งนี้หากร่างพ.ร.บ.สุราก้าวหน้าผ่าน จะส่งผลให้ปริมาณการดื่มเพิ่มขึ้นหรือไม่ มองว่า ควรให้ความกังวลเท่ากัน ไม่ว่าจะเป็นเหล้าของนายทุน เหล้านำเข้า หรือเหล้าพื้นบ้าน และใช้งบประมาณจากภาษีจาก พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า มารณรงค์เรื่องลดอุบัติเหตุจากท้องถนนและลดสูญเสียจากการเมาแล้วขับ และในต่างประเทศมีการปลดล็อคเรื่องเหล่านี้ ไม่เคยมีประเทศไหนที่สูญเสียส่วรแบ่งทางการตลาดเกิน 1- 2%  แต่กลับมองว่า เป็นโอกาสในธุรกิจ ทำ CSR หรือการร่วมทุนขยายกิจการได้อย่างเท่าเทียม

นอกจากนี้ยังขอความร่วมมือจาก พรรคประชาธิปัตย์ และ พรรคภูมิใจไทย ว่า เรื่องนี้เป็นชัยชนะของประชาชน ไม่ใช่ชัยชนะของพรรคใดพรรคหนึ่ง โดยเฉพาะพรรคประชาธิปัตย์ ที่ดูแลการกระทรวงพาณิชย์ จะเป็นโอกาสกระตุ้นการส่งออกได้ดียิ่งขึ้น รวมถึงกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะเพิ่มโอกาสให้เกษตรกรสร้างผลผลิตผลไม้ที่มีคุณภาพมาเป็นส่วนผสมด้วย

 

พรรคภูมิใจไทย มีรัฐมนตรีที่กำกับดูแลกระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเชื่อว่า เรื่องนี้จากกระตุ้นการท่องเที่ยวเมืองรอง ที่มีผู้ประกอบการระดับโลกอยู่ในพื้นที่เหล่านี้ของประเทศ

 

ส่วนพรรคฝ่ายค้าน เคยมี การจัด “มหกรรมสุราไทย” ในรัฐบาลพรรคไทยรักไทยปี 2545 จึงเป็นส่วนหนึ่งส่งเสริมสุราไทยมาถึงปัจจุบีน จึงอยากขอแรงสนับสนุนด้วย 

 

นายพิธา กล่าวถึงทิศทาง หาก พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ไม่ผ่านสภานั้น ส่วนตัวไม่ได้คิดว่าจะไม่ผ่าน ต้องทำให้สำเร็จให้ได้ และยังเชื่อว่า หากคำนวณจากผลโหวตในวาระแรกว่า กฎหมายนี้จะผ่าน  แต่หากไม่ผ่านจริง ก็จะนำเรื่องไปเป็นนโยบายหลักในการหาเสียงครั้งต่อไป 

 นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล

ด้าน นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล ผู้ริเริ่ม พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว ระบุถึงสาระสำคัญในเนื้อหาว่า จะทำให้ผู้ประกอบการรายย่อยสามารถผลิตสุราได้ มีโอกาสเท่ากับผู้ประกอบการรายใหญ่ และจะเกิดการจ้างงานมหาศาล เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องของตัวเองคนเดียว แต่เป็นเรื่องของคนทั้งประเทศ 

 

ส่วนกระแสข่าว พลเอกประยุทธ์ จะให้มีการโหวตคว่ำร่าง นั้น มองว่า ไม่มีเหตุผลอะไรที่พ.ร.บ.ฉบับนี้จะไม่ผ่าน นอกจากจะมีการรับเงินนายทุนมา ในกรรมาธิการมีการปรับแก้กันหลายประเด็น และโหวตเป็นเอกฉันท์แล้ว จึงขอให้พิจารณาว่า จะทำเพื่อประชาชน หรือ ผู้มีอำนาจ และนายทุน ที่มีอยู่ไม่ถึง 1% ของประเทศ แต่เท่าที่ตรวจสอบ ทราบว่ายังไม่มีการพูดถึงประเด็นดังกล่าวในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี 

 

นายเท่าพิภพ ยังตอบคำถามถึงกระแสการยกมือแลกโหวตกับพรรคภูมิใจไทยใน "กัญชาเสรี" ว่า ไม่ใช่การแลกเปลี่ยนอะไร  จุดยืนของพรรคก้าวไกล จะโหวตอะไร มีหลักการและเหตุผลทุกอย่าง ส่วนตัวได้แปรญัติไปหลายเรื่อง หากเป็นไปตามที่แปรญัตติ และได้รับการแก้ไข ก็พร้อมโหวตสนับสนุน

 

คมชัดลึก ยังมีเนื้อหาสาระอื่นๆ ดูเพิ่มเติมได้ที่
Website -  www.komchadluek.net
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ