คอลัมนิสต์

คิดจะปลดล็อค "สุราเสรี" ต้องหาวิธีแก้ไขให้รัดกุม หวั่นซ้ำรอย กัญชาเสรี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บรรยากาศก่อนสู่โหมดเลือกตั้ง กับนโยบายเพื่อสร้างความนิยมของพรรคการเมือง หวังผูกใจคนฐานราก ร่างกฎหมายสุราพื้นบ้าน หรือ ร่างกฎหมายสุราก้าวหน้า เพื่อนำไปสู่การปลดล็อค "สุราเสรี" อย่าลืมคุณภาพเด็กและเยาวชนจะเป็นอย่างไร?

จาก “กัญชาเสรี” มาสู่ “สุราเสรี” ในสังคมไทยชวนให้ครุ่นคิดว่าแนวทางการทำมาหาเลี้ยงชีพ ต้องมีของมึนเมาเจือปนหรืออย่างไร แต่ละพรรคการเมือง มีนโยบายเพื่อสร้างความนิยมในแต่ละด้าน เพื่อผูกใจคนฐานราก ที่ถกเถียงกันอยู่ปัจจุบันว่า "ร่างกฎหมายสุราพื้นบ้าน“ หรือบางพรรคการเมืองเรียกว่า ”ร่างพ.ร.บ.สุราก้าวหน้า"ควรไปต่อ?

กรณี “กัญชา” เห็นชัดเจนว่าหากทำเพื่อการแพทย์คนทั่วไปก็ส่งเสริมและสนับสนุน แต่ที่ผ่านมา กลับกลายเป็น “กัญชาเสรีอย่างไร้ขอบเขต” โดยไม่มีกฎหมายควบคุมที่ชัดเจน แค่ทำไปก่อนเอาใจไปก่อน คุณภาพชีวิตของคน จะเป็นอย่างไรอีกเรื่อง

 

แล้วก็มา “สุราเสรี” โดยรวมถือว่าเป็นการส่งเสริมให้ “ชาวบ้าน” ได้ใช้ภูมิปัญญาที่มีอยู่ใน “ชุมชน” ได้มีอาชีพสร้างรายได้ และไม่ผูกขาดการผลิตสุราที่มีนายทุนใหญ่เพียงแค่ 2 รายในประเทศ 

 

เหรียญย่อมมี 2 ด้านเสมอ ฝ่ายเห็นด้วยก็บอก “เป็นการทลายกำแพงผูกขาด” ชาวบ้านมีรายได้จากการผลิตเองใช้เอง ดื่มเอง และขายเองได้ 
 

ฝ่ายที่ยังไม่เห็นด้วย มองประเด็น “สุราเสรี” นี้ว่าการผลิตของชาวบ้าน ควรทำได้แต่ต้องมีการกำกับดูแลเรื่องคุณภาพและสิ่งแวดล้อมเพื่อไม่กระทบต่อผู้บริโภค ดังจะเห็นอยู่เนือง ๆ ชาวบ้านต้มเหล้าเถื่อนดื่ม สุดท้ายถึงแก่ชีวิต ซึ่งสิ่งนี้ต้องคำนึง มิฉะนั้นก็ไม่แตกต่างจากกัญชา ซื้อง่าย ปลูกง่าย เสพง่าย คุณภาพเด็กและเยาวชนจะเป็นอย่างไร?

 

มาถึง “สุรา” ต้องยอมรับว่าคนไทยดื่มกันมาก แต่ต้องยอมรับต่อไปว่าเขาดื่มเพราะมั่นใจในคุณภาพ มีการควบคุม จึงไม่เป็นอันตรายถึงแก่ชีวิต แต่หาก “ต้มเสรี” ไร้การควบคุม อยากกินก็ต้มกินนึกภาพชุมชนนั้นไม่ออกจริง ๆ ว่าอะไรจะเกิดขึ้นบ้าง?

 

คิดจะ “ปลดล็อคสุราให้เสรี” ต้องหาวิธีแก้ไขให้รัดกุมไว้ด้วย อย่าทำแบบ “กัญชาเสรี” อีกเลย

 

บทวิเคราะห์โดย ธีรพล ขุนเมือง

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2

Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ