ข่าว

ยธ.เยียวยาเหยื่อ หนุ่ม"บาร์โฮส"โหด ดันกฎหมาย JSOC ทำสังคมให้ปลอดภัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กระทรวงยุติธรรม ลงพื้นที่เยียวยา"เหยื่อ" หนุ่ม"บาร์โฮส"โหด ลวงสาวทารุณ-ฆ่าในห้องพัก ก่อนหนีลงพัทลุง ชี้ต้องเร่งสร้างการรับรู้ กฎหมาย JSOC หลังใกล้บังคับใช้แล้ว เพื่อทำให้สังคมปลอดภัย

ยธ.เยียวยาเหยื่อ  หนุ่ม"บาร์โฮส"โหด ดันกฎหมาย JSOC ทำสังคมให้ปลอดภัย
เมื่อวันที่ 15 ต.ค.65 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีเหตุการณ์ หนุ่ม"บาร์โฮส"โหด ลวงสาวฆ่าคาห้องพัก ก่อนหนีลงพัทลุงไปทำร้ายหญิงสาวอีกคน ว่า  เรื่องนี้ผู้ก่อเหตุมีพฤติกรรมที่โหดร้าย และก่อเหตุหลายครั้ง ในลักษณะ"ฆาตกรต่อเนื่อง" เป็นการกระทำในลักษณะหลอกลวง และทารุณผู้หญิงจนเสียชีวิต โดยล่าสุดตนได้ให้ทาง "กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ" ร่วมกับ "สำนักงานยุติธรรมจังหวัด" ลงพื้นที่พบกับญาติผู้เสียชีวิตรายแรก และผู้ที่ได้รับบาดเจ็บที่รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลพัทลุงแล้ว เพื่อช่วยเหลือและเยียวยาจิตใจ ตาม พ.ร.บ.ค่าตอบแทนแก่ผู้เสียหาย ค่าทดแทน และค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา 

ยธ.เยียวยาเหยื่อ  หนุ่ม"บาร์โฮส"โหด ดันกฎหมาย JSOC ทำสังคมให้ปลอดภัย

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เบื้องต้น กรณีผู้เสียชีวิต จะได้รับเงินเยียวยาไม่เกิน 110,000 บาท แบ่งเป็น ค่าเสียชีวิตไม่เกิน 50,000 บาท ค่าทำศพไม่เกิน 20,000 บาท และค่าขาดผู้อุปการะเลี้ยงดูไม่เกิน 40,000 บาท ส่วนกรณีผู้ได้รับบาดเจ็บ จะได้รับเงินเยียวยาตามความร้ายแรงและอาการบาดเจ็บที่เกิดขึ้นจริง แบ่งเป็น ค่ารักษาพยาบาลไม่เกิน 40,000 บาท ค่าฟื้นฟูสมรรถภาพร่างกายและจิตใจ ไม่เกิน 20,000 บาท ค่าขาดประโยชน์ทำมาหาได้ เมื่อต้องหยุดประกอบอาชีพไม่เกินระยะเวลา 1 ปี และค่าเสียหายอื่นอีก ไม่เกิน 50,000 บาท ซึ่งเมื่อรักษาเสร็จแล้วเราจะเร่งการจ่ายเงินเยียวยาให้เร็วที่สุด

ยธ.เยียวยาเหยื่อ  หนุ่ม"บาร์โฮส"โหด ดันกฎหมาย JSOC ทำสังคมให้ปลอดภัย

"เรื่องความปลอดภัยในสังคม ผมพยายามหาทางป้องกันมาตลอด โดยเฉพาะความปลอดภัยของเด็กและผู้หญิง ซึ่งเรามีกฎหมายสำคัญอย่าง ร่าง พ.ร.บ.มาตรการป้องกันการกระทำความผิดซ้ำในความผิดเกี่ยวกับเพศ หรือที่ใช้ความรุนแรง หรือ JSOC ที่ทำเสร็จแล้ว อยู่ระหว่างการประกาศบังคับใช้เป็นกฎหมาย ซึ่งผมจะทำทุกทางให้กฎหมาย JSOC เกิดความตื่นตัวในสังคมไทย ผมได้ทำกฎหมายนี้ เพราะความปลอดภัยต้องเกิดขึ้นในสังคม เราต้องมีมาตรการที่เข้มข้นในการช่วยสอดส่องดูแลกลุ่มบุคคลอันตราย และในวันที่ 19 ต.ค.นี้ จะมีการจัดนิทรรศการ ที่กระทรวงยุติธรรม เพื่อสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับกฎหมายนี้อีกด้วย" นายสมศักดิ์ กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ