ข่าว

เผยมือปืนที่ก่อเหตุ ยิงอดีตนายก "ชินโซ อาเบะ" เคยอยู่ในกองทัพ-เจตนาฆ่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โลกเกาะติดชะตากรรมอดีตผู้นำญี่ปุ่น ชินโซ อาเบะ ท่ามกลางข้อสงสัยปูมหลัง และอะไรผลักดันให้ชายวัย 40 ปีเศษ เจตนายิงอดีตผู้นำประเทศ 


 

จนถึงขณะนี้  ตำรวจญี่ปุ่นยังไม่ได้แถลงรายละเอียดการสอบปากคำนายเทตสึยะ  ยามากามิ  ชาวเมืองนารา วัย 41 ปี   มือปืนยิงอดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ วัย 67 ปี จากด้านหลัง ขณะกำลังกล่าวปราศรัยช่วยลูกพรรคหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาสูง ที่เมืองนารา ทางตะวันตกของประเทศ  เมื่อช่วงสายของวันนี้  มีรายงานว่ากระสุน 1 นัดเข้าที่คอด้านขวา อีกนัดเข้าที่หน้าอก และล่าสุด เป็นที่ยืนยันว่า อดีตนายกรัฐมนตรีอาเบะถึงแก่อสัญกรรมแล้ว 

 

 

 

เผยมือปืนที่ก่อเหตุ ยิงอดีตนายก "ชินโซ อาเบะ" เคยอยู่ในกองทัพ-เจตนาฆ่า

 

แม้อดีตนายกรัฐมนตรีอาเบะมีทีมรปภ. รอบตัวในระหว่างกล่าวปราศรัย แต่คนร้ายยังสามารถชักอาวุธขึ้นมาก่อเหตุได้  ขณะยืนอยู่ไม่ไกลจากจุดที่นายอาเบะกล่าวปราศรัยอยู่  

 

 

ผู้เห็นเหตุการณ์ วัย 17 ปี กล่าวว่า เธอเห็นชายคนหนึ่ง เข้าใกล้นายอาเบะจากด้านหลัง และยิงอาวุธที่หน้าตาคล้ายกับ บาซูกา  ( เครื่องยิงจรวด)  เขายิงกระสุนนัดแรก ดูเหมือนพลาดเป้า เพราะนายอาเบะยังพูดต่อไป  มือปืนเข้าไปใกล้อีกสองก้าว แล้วยิงนัดที่สอง  คราวนี้ เป็นเหตุให้นายอาเบะล้มลง รปภ.รีบเข้ารวบตัวมือปืน ขณะหลายคนที่อยู่ใกล้ๆที่เกิดเหตุถึงกับเป็นลม เพราะตกอยู่ในอาการช็อก 

 

 

 

เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นหลายคน ยืนยันว่า ยามากามิ อดีตเคยเป็นสมาชิกกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเล หรือกองทัพเรือญี่ปุ่น  เป็นเวลา 3 ปี จนถึงปี 2548   NHK รายงานอ้างตำรวจว่า  มือปืนให้การว่าเจตนาสังหาร  เพราะไม่พอใจนายอาเบะ แต่ยังไม่มีรายละเอียดว่าไม่พอใจเรื่องใด  ส่วนปืนที่นำมาใช้ก่อเหตุ เป็นปืนประกอบขึ้นเอง 

 

ทั้งนี้  การเป็นเจ้าของปืนไม่ใช่เรื่องง่าย   การซื้อปืน 1 กระบอกในญี่ปุ่น ผู้ที่ต้องการซื้อจะต้องเข้าอบรม 1 วันเต็ม ต้องผ่านการสอบข้อเขียน และการทดสอบการยิง โดยจะต้องมีความแม่นยำอย่างน้อย 95%  ทั้งยังต้องผ่านการประเมินสุขภาพจิต  ตรวจยาเสพติด ตรวจสอบประวัติอาชญากรรม  หนี้สินส่วนตัว และความเกี่ยวข้องเชื่อมโยง กับแก๊งอาชญากรรมและความสัมพันธ์กับเพื่อนและครอบครัว 

 

ข้อมูลปี 2562  มีปืนเพียง 310,400 กระบอกเท่านั้นที่อยู่ในมือพลเรือนญี่ปุ่น ประเทศที่มีประชากรราว 125 ล้านคน 

 

 


 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ