ข่าว

ผู้เชี่ยวชาญชี้ เหตุยิงอดีตนายกฯ "ชินโซ อาเบะ" จะเปลี่ยนญี่ปุ่นไปตลอดกาล  

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ความเห็นของผู้เชี่ยวชาญต่อเหตุช็อกโลก “ชินโซ อาเบะ” ถูกยิงขณะปราศรัยหาเสียง ชี้สังคมญี่ปุ่นจะไม่เหมือนเดิม สื่อเผยคนร้ายใช้ปืนประกอบเอง 

 

 

ความคืบหน้าเหตุลอบยิงอดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ  ระหว่างยืนปราศรัยใกล้สถานีรถไฟ  ที่เมืองนารา ทางตะวันตกของญี่ปุ่น เพื่อช่วยลูกพรรคเสรีประชาธิปไตย หาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาสูง เมื่อเวลาประมาณ 11.30 น. วันนี้  สำนักข่าวเกียวโด รายงานว่า เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย จับชายวัย 40 ปีเศษที่เชื่อว่าเป็นมือปืน ชื่อนายเทตสึยะ ยามากามิ เป็นชาวเมืองนารา   ในที่เกิดเหตุพบปืนสั้น 1 กระบอก เขาถูกแจ้งข้อหาพยายามฆ่า ขณะนี้ ถูกสอบปากคำที่สถานีตำรวจนารานิชิ  

 

NHK รายงานว่า ผู้ต้องสงสัยใช้ปืนแบบประกอบเองในการก่อเหตุ แต่ยังไม่มีการเปิดเผยว่าอะไรคือแรงจูงใจที่ทำให้เขาก่อเหตุช็อกโลกในประเทศที่น้อยครั้งมาก ที่จะเกิดเหตุรุนแรงจากอาวุธปืน 

 

สื่ออ้างตำรวจว่านายอาเบะถูกยิง 2 นัด เขาล้มฟุบลงกับพื้น  และมีเลือดออก  ขณะถูกนำตัวส่งรพ. ไม่ได้สติแล้ว และหัวใจหยุดเต้น  แต่ยังไม่มีการยืนยันอาการคืบหน้าไปกว่านี้  

 

 

สำนักข่าว CNN รายงานอ้างความเห็นแนนซี สโนว์  ผู้อำนวยการสภาความมั่นคงทางอุตสาหกรรมระหว่างประเทศ ว่า ประชาชนชาวญี่ปุ่นไม่เคยคิดว่าจะได้เห็นวัฒนธรรมปืนแบบในสหรัฐอเมริกา เหตุยิงนายอาเบะ จะเปลี่ยนญี่ปุ่นไปตลอดกาล ไม่ใช่แค่เป็นเหตุการณ์แทบไม่เคยมี แต่ยังเป็นเรื่องที่หยั่งไม่ถึงเลยในแง่วัฒนธรรม  เหตุการณ์นี้ จะส่งผลในแง่จิตวิทยาของผู้คนในประเทศ  ในเรื่องการเดินทางไปไหนมาไหนอย่างเสรี และการติดต่อทางสังคมระหว่างกัน  

 

ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีกฎหมายคุมอาวุธปืนเข้มงวดที่สุด เมื่อเทียบกับประเทศเศรษฐกิจแถวหน้าของโลก เหตุยิงกันเกิดขึ้นน้อยมาก การยิงบุคคลระดับอดีตผู้นำประเทศ จึงเป็นเรื่องที่ช็อกโลกอย่างที่สุด  

 

สถิติเท่าที่มี พบว่าในปี 2551  ญี่ปุ่นมีผู้เสียชีวิตจากปืน แค่ 9 ราย เทียบกับ  39,740  รายในสหรัฐ  

 

การซื้อปืน 1 กระบอกในญี่ปุ่น ผู้ที่ต้องการซื้อจะต้องเข้าอบรม 1 วันเต็ม ต้องผ่านการสอบข้อเขียน และการทดสอบการยิง โดยจะต้องมีความแม่นยำอย่างน้อย 95%  ทั้งยังต้องผ่านการประเมินสุขภาพจิต  ตรวจยาเสพติด ตรวจสอบประวัติอาชญากรรม  หนี้สินส่วนตัว และความเกี่ยวข้องเชื่อมโยง กับแก๊งอาชญากรรมและความสัมพันธ์กับเพื่อนและครอบครัว 

 

ปี 2562  มีปืนเพียง 310,400 กระบอกเท่านั้นที่อยู่ในมือพลเรือนญี่ปุ่น ประเทศที่มีประชากรราว 125 ล้านคน 

CNN รายงานว่า  ตามกฎหมายญี่ปุ่น ปืนที่อนุญาตให้ขายได้ มีเพียงปืนลูกซอง (shotgun) และปืนลมยาว ส่วนปืนพก (handgun) เป็นเรื่องผิดกฎหมาย และถึงแม้กฎหมายอนุญาต แต่กระบวนการที่จะได้มา ก็ซับซ้อนและใช้เวลานาน ต้องอาศัยอย่างอดทนอย่างมากทีเดียว 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ