ข่าว

เด้ง จนท.ภูลังกา-ไกด์นำเที่ยว ปมปล่อยคนขึ้น "ถ้ำนาคา" เกินกำหนด (มีคลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมอุทยานฯ สั่งย้ายทั้งเจ้าหน้าที่อุทยานภูลังกาและไกด์นำเที่ยว ที่มีส่วนกรณีปล่อยนักท่องเที่ยวขึ้น "ถ้ำนาคา" เกินจำนวณ จนเกิดปัญหาตกค้างบนเขา ผอ.สำนักอุทยานฯ ยืนยัน พื้นที่รับได้แค่วันละ 500 คนเท่านั้น

นายดำรัส โพธิ์ประสิทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ เปิดเผยกับ "คมชัดลึก" ถึงความคืบหน้าในการดำเนินงาน กรณีปัญหานักท่องเที่ยวตกค้างบน "ถ้ำนาคา" เนื่องจากมีการปล่อยให้นักท่องเที่ยวเดินทางขึ้นไปเกินกำหนด ว่า หลังเกิดเหตุเมื่อวันเสาร์ (5 กุมภาพันธ์ 2565) ช่วงค่ำวันเดียวกันได้รายงานไปยัง นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธ์ุพืช จากนั้นวันอาทิตย์ได้สั่งการไปยังสำนักงานบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 (อุดรธานี) ให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าว ว่ามีการทุจริตหรือไม่ 

เบื้องต้นพบว่ามีมูล ซึ่งมีทั้งไกด์นำเที่ยวและเจ้าหน้าที่อุทยานฯ จึงสั่งให้ย้ายกลุ่มที่มีส่วนเกี่ยวข้องออกไปก่อน เช่น เจ้าหน้าที่หน้าด่าน ไปทำหน้าที่อื่นก่อน พร้อมแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวน และให้เจ้าหน้าที่ชุดใหม่เข้ามาดูแลแทน

โดยพรุ่งนี้ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 (อุดรธานี) จะนำเรื่องนี้ไปประชุมร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาต่อไป

ทั้งนี้ได้กำหนดจำนวนนักท่องเที่ยวสูงสุดในการขึ้น "ถ้ำนาคา" ไว้ที่ 500 คนต่อวัน แต่ความต้องการต่อวันนั้นมีนับพันนับหมื่นคน โดยเฉพาะสัปดาห์ที่ผ่านมาเป็นความเชื่อเรื่อง เสาร์ 5 ทำให้มีความต้องการขึ้นถ้ำนาคามากเป็นพิเศษ กรณีจองผ่านระบบคิวคิวไม่ได้ ไม่ใช่มีการล็อกจำนวนโดยเจ้าหน้าที่ แต่เพราะมีความต้องการมากเกินจำนวน จุดนี้ทำให้เกิดปัญหาว่านักท่องเที่ยวไปถึงที่แล้วก็ยอมจ่ายเงิน เพื่อให้ได้ขึ้นไป ซึ่งสืบทราบมีไกด์ 5-6 คน ไปเปิดเพจเฟซบุ๊กเพื่อรับดำเนินการในลักษณะนี้ กำลังขยายผลการสอบสวนอยู่

ส่วนจะขยายกำหนดจำนวนนักท่องเที่ยวให้มากกว่า 500 คนต่อวันได้หรือไม่นั้น ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กล่าวว่า ไม่สามารถทำได้ หากจะเพิ่มจริงก็ไม่เกิน 10-20% เพราะจากการประเมินสภาพพื้นที่แล้วรองรับได้เพียงเท่านี้ การเดินขึ้นภูลังกามีบางช่วงที่ต้องรอคิว เป็นทางชัน ไม่สามารถเดินสวนกันได้ ทุกอย่างผ่านการคิดคำนวณมาทั้งหมดแล้ว 

สิ่งสำคัญที่สุดที่กรมอุทยานฯ เป็นห่วง คือความเสียหายของทรัพยากรธรรมชาติโดยรวมของพื้นที่ แม้จะทราบดีว่ามีความต้องการสูงของนักท่องเที่ยว รวมทั้งชาวบ้านในพื้นที่ที่คาดว่าจะได้รับเงินหมุนเวียน แต่ส่วนตัวเห็นว่าหากนักท่องเที่ยวยังเดินทางขึ้นไปบนถ้ำนาคาไม่ได้ ก็ต้องพักค้างเพื่อรอเวลาอยู่ในพื้นที่ จุดนี้ก็ทำให้ชุมชนใกล้เคียงมีรายได้เช่นกัน ซึ่งคาดพรุ่งนี้จะมีการปรึกษาหารือในประเด็นนี้ด้วย

นับพันคน "เสาร์ 5" นักท่องเที่ยวทะลัก ถ้ำนาคา "เสาร์หน้า" ต้องไม่เกิดซ้ำ

คลิปนาทีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก แห่ขึ้น-ลงถ้ำนาคา บนเขาภูลังกา ภายในอุทยานแห่งชาติภูลังกา ฝั่ง อ.บึงโขงหลง จ.บึงกาฬ เมื่อวันที่ 5 ก.พ. 65 ที่ผ่านมา เป็นเหตุให้นักท่องเที่ยวนับพันคนติดอยู่บนเขาจนค่ำมืด ด้าน รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ยอมรับมีนักท่องเที่ยวติดค้างจริงแต่ไม่ถึงพันคน พร้อมคาดโทษหากตรวจพบมี นทท.เกินพันตามที่เป็นข่าวสั่งย้ายผู้เกี่ยวข้อง ย้ำ 15.00 น. ต้องไม่ปล่อยคนขึ้นถ้ำ กำชับไกด์ปฏิบัติตามกฎเคร่งครัด ไม่ทำตามเปลี่ยนคนทันที
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ