Lifestyle

เปิดเหตุผล คนทะลัก "ถ้ำนาคา" แห่กราบไหว้ เศียรพญานาค เชื่อเสริมบารมี โชคลาภ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดตำนานพญานาค "ถ้ำนาคา" จ.บึงกาฬ ผู้คนแห่กราบไหว้ เศียรพญานาค ล้นทะลัก ชมความงาม ถ้ำสวย Unseen ความเชื่อ ความงาม ความลี้ลับ เชื่อช่วยเสริมบารมี ให้โชคลาภ

จากเมื่อวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เกิดปรากฏการณ์ นักท่องเที่ยวทะลักแห่ขึ้นชม "ถ้ำนาคา" อุทยานแห่งชาติภูลังกา อ.บึงโขงหลง จ.บึงกาฬ มากกว่า 2,000 คน จนทำให้มีนักท่องเที่ยวตกค้างบนเขานับพันคน ไม่สามารถลงมาได้ทันก่อนช่วงค่ำ โดยเฉพาะจุดไฮไลท์ "เศียรพญานาค" ที่ผู้คนแห่ไปกราบไหว้ และมีความเชื่อว่า จะช่วยเสริมบารมี และ ให้โชคลาภ ในวันนี้เราจะพาไปเปิดตำนานพญานาค แห่ง "ถ้ำนาคา" ว่าเพราะอะไร คนถึงได้นิยมขึ้นไปกราบไหว้กัน

เปิดเหตุผล คนทะลัก "ถ้ำนาคา" แห่กราบไหว้ เศียรพญานาค เชื่อเสริมบารมี โชคลาภ

ถ้าพูดถึงตำนานความเชื่อของคนไทยแล้ว ตำนาน "พญานาค" เป็นเรื่องของความเชื่อ ความศรัทธา ที่ผูกพันกับวิถีชีวิตของคนไทยมาอย่างยาวนาน และแน่นแฟ้นมากๆ โดยเฉพาะในภาคอีสาน ที่จะมีสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ ซึ่งเกี่ยวข้องกับ พญานาค อยู่มากมาย และหนึ่งในนั้นก็คือ "ถ้ำนาคา" บึงกาฬ ถ้ำสวย Unseen สุดลึกลับ ใน อุทยานแห่งชาติภูลังกา 

เปิดเหตุผล คนทะลัก "ถ้ำนาคา" แห่กราบไหว้ เศียรพญานาค เชื่อเสริมบารมี โชคลาภ

"ถ้ำนาคา" เป็นถ้ำที่ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ อุทยานแห่งชาติภูลังกา อำเภอบึงโขงหลง จังหวัดบึงกาฬ และตั้งอยู่ใกล้กับ วัดถ้ำชัยมงคล ความสวมงามแปลกตาของที่นี่ก็คือ รูปทรงของหินขนาดใหญ่ ที่มีรูปร่างเหมือน งูยักษ์ หรือ พญานาค นั่นเอง ทำให้ถ้ำแห่งนี้ เป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกแห่งสำหรับคนที่ชอบธรรมชาติ และเรื่องลึกลับ

ภายในถ้ำ จะพบกับหินที่มีรูปร่างคล้ายกับลำตัวของ "พญานาค" ซึ่งถ้ามองไปจะคล้ายๆ กับเกล็ดของงูขนาดใหญ่ และปกคลุมไปด้วยมอสสีเขียว ดูสวยงาม แต่ก็น่าพิศวงด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ ยังมีการพบหินที่มีลักษณะเหมือนเป็นส่วนหัวของงูยักษ์ในบริเวณที่ไม่ไกลกันมากจากตัวถ้ำอีกด้วย

 

เปิดเหตุผล คนทะลัก "ถ้ำนาคา" แห่กราบไหว้ เศียรพญานาค เชื่อเสริมบารมี โชคลาภ

ส่วนหัวพญานาค แห่งที่ 2
ทางทีมสำรวจได้ทำการค้นพบ ส่วนหัว "พญานาค" แห่งที่ 2 ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นจุดไฮไลท์ที่ผู้คนนิยมมากราบไหว้เพื่อขอพรกัน โดยมีความเชื่อว่า จะช่วยเสริมบารมี ให้โชคลาภ และ เป็นสิริมงคลแก่ชีวิต ซึ่งหินตรงนี้จะมีลักษณะคล้ายกับหัวงูยักษ์ และมีเกล็ดที่เห็นเด่นชัด เรียกได้ว่าน่าอัศจรรย์ใจมากๆ โดยส่วนหัวพญานาคที่ 2 นี้ ตั้งอยู่ในเส้นทางเดินธรรมชาติ หน่วยพิทักษ์ฯ พระธาตุเจดีย์ อยู่ระหว่าง ยอดเจดีย์กองข้าวศรีบุญเนาว์ ไปยอดเจดีย์พระอาจารย์เสาร์ เจดีย์หลวงปู่วัง

 

เปิดเหตุผล คนทะลัก "ถ้ำนาคา" แห่กราบไหว้ เศียรพญานาค เชื่อเสริมบารมี โชคลาภ

ตำนานพญานาค
ตำนาน "พญานาค" ของถ้ำนี้ ชาวบ้านมีความเชื่อที่ว่า "ถ้ำนาคา" คือ พญานาค หรือ งูยักษ์ ที่ถูกสาปให้กลายเป็นหินนั่นเอง ด้วยสาเหตุที่ว่า บริวารของพญานาค ผู้ครองเมืองบาดาล ไปมีสัมพันธ์สวาทกับมนุษย์ และเมืองบาดาลที่พญานาคและบริวาร อาศัยอยู่ก็คือ บึงโขงหลง ในจังหวัดบึงกาฬปัจจุบัน
 

และอีกหนึ่งเรื่องเล่าตำนานความเชื่อ ที่นำไปผูกโยงกับ "พญานาค" ว่า "ถ้ำนาคา" คือ พญานาคหรืองูยักษ์ที่ถูกสาปให้กลายเป็นหินอีกด้วย โดยเล่ากันว่า คนโบราณเล่าขานต่อกันว่า อาจจะเป็นงูยักษ์ตายแล้วกลายเป็นหิน เมื่อหลายร้อยล้านปีมาแล้ว งูยักษ์พอตายลงยังไม่เน่าเปื่อยก็โดยทับถมด้วยดินหินมานับล้านปีจนแร่ธาตุจับเกาะในตัวงูกลายเป็นหิน พอนานเข้าน้ำได้เซาะดินลงมาเผยซากงูหินให้คนเห็น และมีตำนานเล่าเรื่องของ "อือลือราชา" ราชาผู้ถูกสาปให้เป็นนาค ทำให้เมืองล่มสลายกลายเป็นบึงโขงหลง องค์อือลือจะพ้นคำสาปก็ต่อเมื่อบังเกิดเมืองขึ้นใหม่ (อดีตพื้นที่นี้ขึ้นกับหนองคาย ปัจจุบันเกิดเมืองใหม่นามว่า บึงกาฬ)

 

เปิดเหตุผล คนทะลัก "ถ้ำนาคา" แห่กราบไหว้ เศียรพญานาค เชื่อเสริมบารมี โชคลาภ

ในทางวิทยาศาสตร์นั้น ความมหัศจรรย์ของหินที่มีรอยแตกบนพื้นผิวลักษณะคล้ายเกล็ดงูใหญ่ อีกทั้งก้อนหินยังมีรอยโค้งเว้าทำให้ดูเหมือนขนดงูที่นอนขดอยู่จริงๆ ซึ่งความมหัศจรรย์ดังกล่าวอธิบายได้ในทางธรณีวิทยาว่า ตัวถ้ำนาคาหรือส่วนที่เป็นลำตัวพญานาคนั้น เกิดจากการยกตัวของแผ่นดิน (Tectonic uplift) ในภาคอีสาน ทำให้เกิด “รอยเว้าผนังถ้ำ (cave notch)” ที่มีลักษณะโค้งนูนออกมา และคั่นสลับด้วยผนังหินที่โค้งเว้าเข้าไป จากนั้นเกิดการกัดเซาะที่เป็นวัฏจักร (Cyclic Erosion) ในยุคน้ำแข็งสลับกับยุคโลกร้อนที่เกิดเป็นวงรอบประมาณทุกๆ 1 แสนปี

 

ส่วนหินที่ดูคล้ายเกล็ดพญานาคเกิดจากการขยายตัวและหดตัวของผิวหน้าของหิน ซึ่งเรียกกระบวนการนี้ว่า “ซันแครก” (Sun Cracks) โดยจะเกิดขึ้นเป็นวัฏจักรสลับปรับเปลี่ยนระหว่างความร้อนจากแสงแดดในช่วงกลางวันกับความเย็นในช่วงกลางคืน กระบวนการนี้จะเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาที่ยาวนานนับแสนปีหรือนานกว่านั้น จนพื้นผิวของหินแตกเป็นลายคล้ายเกล็ดพญานาค

 

เปิดเหตุผล คนทะลัก "ถ้ำนาคา" แห่กราบไหว้ เศียรพญานาค เชื่อเสริมบารมี โชคลาภ

สำหรับความน่าสนใจของ "ถ้ำนาคา" ไม่ว่าจะเป็นทางด้านความเชื่อ ความศรัทธา หรือความน่าอัศจรรย์ทางธรณีวิทยา ก็ทำให้หลายๆ คนเดินทางมาเพื่อชมให้เห็นกับตาตัวเอง ซึ่งนักท่องเที่ยวที่จะไปเที่ยวชมความสวยงามของถ้ำนาคา ต้องจองเข้าอุทยานฯ ล่วงหน้าได้ที่ แอป QueQ ควรแต่งกายให้ทะมัดทะแมง เนื่องจากต้องเดินขึ้นบันไดสูงชันถึง 1,400 ขั้น และใช้เวลาเดินประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง และที่สำคัญควรเผื่อเวลาในการเข้าชม เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวไปเข้าชมกันเป็นจำนวนมาก จึงทำให้การสัญจรบนเขาค่อนข้างลำบาก และใช้เวลา อย่าลืมวางแผนเวลาในการท่องเที่ยว "ถ้ำนาคา" กันด้วยนะคะ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ