ข่าว

"สนธิญา" ร้องกกต.ตรวจสอบจริยธรรม "พรรคเพื่อไทย" อ้างสนับสนุนม็อบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สนธิญา" ร้องกกต.ตรวจสอบจริยธรรม "พรรคเพื่อไทย" หลังแถลงการณ์ฟ้องกลับ ปมเคยด้อยค่าตนเอง และร้องสอบยุบพรรคกรณีแอมมี่โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว อ้างเพื่อไทย สนับสนุนเงินทุนม็อบ

เมื่อวันที่ 27 ก.ย.64  เวลา 11.15 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นาย "สนธิญา สวัสดี" ที่ปรึกษากรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ยื่นคำร้องต่อกกต.ขอให้ตรวจสอบจริยธรรมพรรคเพื่อไทย ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 15 (1) มาตรา 21 ,22,23 และเป็นไปตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 224 (5) กรณีแถลงการณ์ของ "พรรคเพื่อไทย" เพื่อฟ้องกลับตน กรณีร้องยุบ "พรรคเพื่อไทย" ประเด็นการโพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊คของนายชัยอมร แก้ววิบูลพันธุ์ หรือแอมมี่ เดอะ บอตทอมบลูส์ ที่ได้โพสต์อ้างว่าพรรคเพื่อไทยสนับสนุนการเงินให้กับการชุมนุมทางการเมือง ว่า ตนไม่แน่ใจว่าผู้ใดเป็นผู้ร่างคำแถลงของพรรคเพื่อไทย มันคล้ายๆกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจตน และมีการด้อยค่าตน ซึ่งตนทำอยู่ในกระบวนการปกครองในระบอบประชาธิปไตยที่เราสามารถตรวจกันได้ และพรรคเพื่อไทยก็เป็นพรรคที่เรียกตัวเองเป็นพรรคฝ่ายประชาธิปไตย แล้วมาด้อยค่าตน แถมยังยกตัวอย่างว่าทางพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ไม่เคยบอกว่าตนเป็นสมาชิกพรรค ซึ่งการด้อยค่าตนหรือนักร้องเรียนทั่วไปมีจุดประสงค์อะไร ทั้งนี้ประเด็นที่ตนร้องยุบ "พรรคเพื่อไทย" ทางพรรคก็แค่ตอบว่าจริงหรือไม่จริง และพรรคกล้าที่จะฟ้องนายไชยอมร หรือไม่

นาย "สนธิญา" กล่าวว่า  ตนมี 8 ข้อที่จะถาม "พรรคเพื่อไทย" 1.ใครเป็นผู้ออกแถลงการณ์ เพราะตามพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองมาตรา 21 การออกแถลงการณ์จะต้องระมัดระวัง และสุจริต 2.พรรคเพื่อไทยฝ่าฝืนพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองมาตรา 22 เพราะในคำแถลงการณ์ของพรรคระบุว่า พรรคเพื่อไทยมีสมาชิกจำนวนมาก การที่มีสมาชิกพรรคคนใดคนหนึ่งไปร่วมชุมนุมหรือสนับสนุนเป็นสิทธิส่วนบุคคล และรับผิดชอบส่วนตัว 3. ดูหมิ่น เหยียดหยาม ด้อยค่าต่อตน พรรคจะมาด้อยค่าตนทำไม เพียงคำเขียนที่ว่าพรรคจึงขอให้สังคมอย่าไปให้ความสำคัญกับนักร้องพวกนี้ 4.กรณีที่รองโฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงด้อยค่าวัคซีน  5. กรณีที่บอกว่าพรรคพปชร.ปฏิเสธว่าตนไม่ได้เป้นสมาชิกพรรค  6.แถลงการณ์นั้น กระทำการขัดข้อบังคับพรรคเพื่อไทยว่าด้วยจริยธรรม 7. ผู้ที่เป็นกรรมการบริหารพรรค ส.ส. ต้องมีมาตรฐานจริยธรรม  อย่าเล่นๆ ถ้าฝ่าฝืนอาจถึงขั้นยุบพรรคได้ 8. พรรคเพื่อไทยเคยแถลงที่รัฐสภา เมื่อวันที่ 14 ส.ค.2563 ระบุว่าให้สมาชิกพรรค ถ้ามีการชุมนุมทางการเมือง ที่ไหน อย่างไรก็ตาม ให้สมาชิกที่เป็นส.ส.ช่วยเหลือ ประกันตัวโดยไม่ต้องเกรงกลัว ว่าจะถูกมองว่าสนับสนุนการชุมนุม 

ข่าวที่น่าสนใจ

​​​​​​​

นาย "สนธิญา" กล่าวอีกว่า ดังนั้นตนจึงมายื่นคำร้องต่อกกต.เพื่อให้พิจารณาประเด็นในมาตรา 45 และมาตรา 92 นั่นคือถ้า "พรรคเพื่อไทย" กระทำการที่ฝ่าฝืนต่อพ.ร.ป.ว่าด้วยพรคการเมือง หรือรัฐธรรมนูญ ก็จะถูกมาตรา 92 กกต.สามารถเสนอเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรค ทั้งนี้ฝากถึง"พรรคเพื่อไทย"ว่า ให้แถลงการณ์ออกมาเลย หรือถ้าแถลงการณ์ออกมาแล้วทำให้ตนเสียหาย และขัดหรือฝ่าฝืนต่อพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ตนก็จะร้องอีก ให้ดูกันว่าตนคนเดียวกับ "พรรคเพื่อไทย" ทั้งพรรค ความจริงจะต้องให้ปรากฏ  ถ้าจะฟ้องตน ฟ้องได้ ตนยินดี แต่ถามกลับว่าทำไม่ไม่ฟ้องแอมมี่ เพราะนายไชยอมร เป็นคนเปิดเผยเรื่อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ