ข่าว

ย้อนไทม์ไลน์ "แก๊งโกงฉีดวัคซีน" ลงทะเบียนเก็บค่าหัวคิว สถานีกลางบางซื่อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ย้อนไทม์ไลน์ ก่อนรวบแก๊ง "โกงฉีดวัคซีน" ขายสิทธิ์-ลงทะเบียนฉีดวัคซีน สถานีกลางบางซื่อ หลัง ผบช.ก. เปิดปฏิบัติการ ปูพรมค้น 7 จุด ในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด

จากกรณีเจ้าหน้าที่พบความผิดปกติในระยะที่เริ่มปรับให้มีการวอล์กอินลงทะเบียนหน้าศูนย์ ฉีดวัคซีน บางซื่อ โดยตรวจสอบ พบรายชื่อบุคคลที่มีการลงทะเบียนนอกเวลาทำการ (หลังเวลา 20.00 น.) จำนวนมากผิดปกติ  เมื่อวันที่ 26 ก.ค. 64 ที่ผ่านมา  

 

ต่อมาวันที่ 27 ก.ค. ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ ฉีดวัคซีน กลางบางซื่อ จากการตรวจสอบพบว่ามีการนำข้อมูลรายชื่อบุคคลเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ นอกเวลาทำการประมาณวันละ 1,000 คน ตั้งแต่เวลาประมาณ 21.00 น.ถึง 24.00 น. โดยประมาณ จึงได้สั่งการให้ยกเลิกและนำรายชื่อที่ลงทะเบียน นอกเวลาทำการทั้งหมด ออกจากระบบคอมพิวเตอร์

 

กระทั่งช่วงเช้าเวลาประมาณ 09.00 น. วันที่ 28 ก.ค. มีผู้ลงทะเบียน มายืนรอกันที่หน้าประตู 4 ประมาณ 2,000 คน ทั้งที่ตัวเลขนัดหมายมี ฉีดวัคซีน ของกระทรวงการต่างประเทศแค่ 384 คน เท่านั้น ทำให้ประชาชนกลุ่มดังกล่าว แสดงความไม่พอใจ  และพูดทำนองว่า “เสียเงินแล้วแต่ทำไมไม่ได้ฉีด” เมื่อตรวจสอบกลับพบว่า มีการเรียกเก็บ ค่าหัวคิว ซื้อโควตา ฉีดวัคซีน รายละ 200-1,200 บาท รวมเป็นเงิน 120,000-360,000 บาท ซึ่งการ ฉีดวัคซีน ป้องกันโรคให้กับประชาชนทั่วไป กรมการแพทย์ไม่ได้มีนโยบายเรียกเก็บเงินแต่อย่างใด จึงมีการสอบถามประชาชนกลุ่มดังกล่าว โดยให้กรอกข้อมูลเป็นเอกสารไว้

 

วันเดียวกัน (28 ก.ค.) นางศิริลักษณ์ อุบลเหนือ รองผู้อำนวยการศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ได้รวบรวมเอกสารหลักฐานเข้าแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สน.นพวงศ์ ให้ดำเนินคดีกับกลุ่มบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเข้าไปแก้ไขข้อมูลการลงทะเบียนรับวัคซีน โควิด-19 โดยมิชอบ เพื่อเรียกรับผลประโยชน์จากประชาชนที่มีความประสงค์รับวัคซีน โควิด-19 ณ ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ

ต่อมา พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. สั่งการให้ พล.ต.ท.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบช.ก. ระดมชุดทำงานคลี่คลาย ก่อนรวบรวมพยานหลักฐานการสอบพยานที่เกี่ยวข้องจำนวนประมาณ 200 ปาก ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ประจำจุดลงทะเบียน 2 ราย ก่อนสาวถึงตัวผู้ร่วมขบวนการ พร้อมตรวจสอบข้อมูลจราจรคอมพิวเตอร์ ตรวจสอบเส้นทางการเงินของผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อขอศาลออกหมายจับผู้ที่เกี่ยวข้อง 7 ราย คือ น.ส.ภคมน , นายวิชญพงศ์ , นางสุรีนาฎ , นายจุมพล , ​นางสาวบัณฑิตา , นางสาวกรรติมา และ นายหทัยชนก

 

ในความผิดฐาน “ร่วมกันเข้าถึงโดยมิชอบซึ่งระบบคอมพิวเตอร์ ที่มีมาตรการป้องกันการเข้าถึงโดยเฉพาะและมาตรการนั้นมิได้มีไว้สำหรับตน ,ร่วมกันเข้าถึงโดยมิชอบซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ ที่มีมาตรการป้องกันการเข้าถึงโดยเฉพาะและมาตรการนั้นมิได้มีไว้สำหรับตน โดยร่วมกันกระทำต่อระบบคอมพิวเตอร์หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่เกี่ยวกับการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ ความปลอดภัยสาธารณะ หรือความมั่นคงในทางเศรษฐกิจของประเทศ ,ร่วมกันทำให้เสียหาย ทำลาย แก้ไข เปลี่ยนแปลงหรือเพิ่มเติมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางสวน ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ ของผู้อื่นโดยมิชอบ โดยร่วมกันกระทำต่อข้อมูลคอมพิวเตอร์หรือระบบคอมพิวเตอร์ที่เกี่ยวกับการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ ความปลอดภัยสาธารณะหรือความมั่นคงในทางเศรษฐกิจของประเทศ ,ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และร่วมกันฉ้อโกง”

ย้อนไทม์ไลน์ "แก๊งโกงฉีดวัคซีน" ลงทะเบียนเก็บค่าหัวคิว สถานีกลางบางซื่อ

ย้อนไทม์ไลน์ "แก๊งโกงฉีดวัคซีน" ลงทะเบียนเก็บค่าหัวคิว สถานีกลางบางซื่อ

วันที่ 27 ก.ย. 64 เวลา 06.00 น. พล.ต.ท.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบช.ก. สนธิกำลังปูพรมค้น 7 จุดในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ซึ่งเป็นจุดที่มีความเกี่ยวข้องกับขบวนการทุจริตลงทะเบียนสวมสิทธิ์ฉีดวัคซีน โดยได้ผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้องกับขบวนการโกงฉีดวัคซีนเพียง 5 ราย ส่วนอีก 2 ราย อยู่ระหว่างหลบหนี จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันจับกุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 5 ราย นำส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ย้อนไทม์ไลน์ "แก๊งโกงฉีดวัคซีน" ลงทะเบียนเก็บค่าหัวคิว สถานีกลางบางซื่อ

ย้อนไทม์ไลน์ "แก๊งโกงฉีดวัคซีน" ลงทะเบียนเก็บค่าหัวคิว สถานีกลางบางซื่อ

อ่านข่าวที่น่าสนใจ

logoline