ข่าว

ตร.แกะรอย รู้เส้นทางหนี "พิยดา" Phonebymint หลอกออนไลน์ หลัง ปปง.อายัดทรัพย์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจไซเบอร์ สืบสวนรู้เส้นทางหลบหนีของ "พิยดา" ตัวการใหญ่ แก๊งหลอกออนไลน์ "Phonebymint" แล้ว เชื่อหากได้ตัวจะติดตามเครือข่ายได้ไม่อยาก ขณะ ปปง.อายัดทรัพย์ทั้งหมด

27 ก.ย. 2564   ความคืบหน้ากรณี ติดตามจับกุมตัว น.ส. พิยดา (สงวนนามสกุล) อายุ 19 ปี ผู้ต้องหาคดีฉ้อโกงประชาชน และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นตัวการใหญ่ ขบวนการ หลอกออนไลน์ หลอกลวงขายโทรศัพท์มือถือผ่านอินสตาแกรม ชื่อ Phonebymint มีผู้ตกเป็นเหยื่อจำนวนมาก รวมถึงเด็กชายวัย 14 ปี นักเรียนชั้น ม.2 โรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ ที่ถูกหลอกเงินจำนวน 5,000 บาท หลังจากโอนเพื่อซื้อโทรศัพท์ใช้เรียนออนไลน์ จนเกิดความเครียดเส้นเลือดในสมองแตกเสียชีวิต 
 

ตร.แกะรอย รู้เส้นทางหนี "พิยดา" Phonebymint หลอกออนไลน์ หลัง ปปง.อายัดทรัพย์

 

ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี  (สอท.) หรือ ตำรวจไซเบอร์ ติดตามจับกุมผู้ร่วมขบวนการ มีความเกี่ยวข้องรับจ้างเปิดบัญชีเพื่อรับโอนเงินก่อน โดยผู้ต้องหาให้การซัดทอดว่าตัวการใหญ่ คือ น.ส.พิยดา ซึ่งจะจ้างคนเปิดบัญชีธนาคาร   ทำให้เมื่อตรวจสอบค้นหาชื่อคนโกงจึงหาไม่พบ แต่เงินที่เหยื่อโอนเข้าบัญชีของผู้ที่รับจ้าง ก็จะถูกโอนไปให้ น.ส.พิยดา อีกทอดหนึ่ง

 

ทั้งนี้ หลังจากที่ ตำรวจสืบทราบและนำกำลังเข้าค้นที่บ้านหลังหนึ่งย่านราชพฤกษ์ ซึ่งเป็นบ้านของแฟนหนุ่ม น.ส.พิยดา ปรากฎว่า เจ้าหน้าที่พบของเครื่องใช้ อาทิ รถยนต์หรู กระเป๋าแบรนด์เนม จำนวนมาก  แต่ไม่พบตัว น.ส.พิยดา จึงได้ขออนุมัติหมายจับซึ่งล่าสุด น.ส.พิยดา ถูกออกหมายจับแล้ว 2 หมาย ในฐานความผิดฉ้อโกงประชาชน และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ม.141 (1) 

 

ตร.แกะรอย รู้เส้นทางหนี "พิยดา" Phonebymint หลอกออนไลน์ หลัง ปปง.อายัดทรัพย์

 

 

ในส่วนของทรัพย์สินของ น.ส.พิยดา นั้น เมื่อวันที่ 20 ก.ย. ที่ผ่านมา ราชกิจจาฯ ออกประกาศพนักงานเจ้าหน้าที่ สำนักงาน ปปง. ให้ยึดอายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดไว้ชั่วคราว จำนวน 10 รายการ พร้อมดอกผล มีกำหนดไม่เกิน 90 วัน นับตั้งแต่วันที่คณะกรรมการธุรกรรมมีมติ   

 

ตร.แกะรอย รู้เส้นทางหนี "พิยดา" Phonebymint หลอกออนไลน์ หลัง ปปง.อายัดทรัพย์

 

 

ล่าสุด พล.ต.ต.กานตพงศ์ ชัยรุ่งเรือง ผบก.สอท.2 เปิดเผยถึงแนวทางในการสืบสวนสอบติดตามตัว น.ส.พิยดา ตัวการใหญ่ของขบวนการหลอกลวงว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ติดตามเส้นทางหลบหนีของผู้ต้องหาได้แล้ว แต่ไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลได้ ในส่วนของคดีต้องจับตัวการให้ได้ก่อน จึงจะสามารถติดตามจับกุมเครือข่ายได้ไม่ยาก  ซึ่งตำรวจมีการประสานข้อมูลกับผู้เสียหายเพื่อหาเบาะแสอื่นเพิ่มเติม  จากข้อมูลขณะนี้ น.ส.พิยดา ถือว่าเป็นตัวการใหญ่สุด โดยอาศัยประสบการณ์จากที่เคยถูกจับดำเนินคดีในลักษณะเดียวกันมาก่อนแล้ว 

 

อ่านข่าวที่น่าสนใจ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ