ข่าว

จับ "แอดมินเพจ" จอมตุ๋น หลอกขายกระเป๋าหรู เชิดเงินล้านหลบหนี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจไซเบอร์รวบหนุ่มวัย 21 ปี หลอกเป็น "แอดมินเพจ" ขายกระเป๋าแบรนด์เนมหรู พบสร้างเฟซบุ๊กปลอม หลอกเหยื่อวางเงินมัดจำ 40 เปอร์เซ็นต์ ก่อนเชิดเงินหลบหนี ผู้เสียหายกว่า 20 ราย มูลค่าล้านกว่าบาท

วันที่ 27 กันยายน พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้บัญชาการตํารวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) พร้อมด้วย พล.ต.ต.กานตพงศ์ ชัยรุ่งเรือง กองบังคับการตํารวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 2 (บก.สอท.2) สั่งการให้ชุดสืบสวน บก.สอท.2 เข้าจับกุม "แอดมินเพจ" นายนิติ (นามสมมุติ) อายุ 21 ปี ตามหมายจับศาลอาญา  ความผิดฐาน "หลอกลวงผู้อื่นด้วยการแสดง ข้อความอันเป็นเท็จต่อประชาชน หรือปกปิดข้อความจริง ซึ่งควรบอกให้แจ้งแก่ประชาชน และโดยการหลอกลวงดังว่า นั้นได้ไปซึ่งทรัพย์สินจากผู้อื่น และนําเข้าสู่ระบบซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่บางส่วน หรือ ข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน"  

 

จับ "แอดมินเพจ" จอมตุ๋น หลอกขายกระเป๋าหรู เชิดเงินล้านหลบหนี

 

และ หมายจับศาลตลิ่งชัน ที่ 284/2564 ลง 6 ส.ค.2564 ความผิดฐาน ร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นคนอื่น โดยทุจริต หรือหลอกลวง นําเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือ ข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน โดยสามารถจับกุมผู้ต้องหา "แอดมินเพจได้ที่บริเวณหน้าห้องพักไม่ระบุเลขที่ ต.อิสาณ อ. เมืองบุรีรัมย์ จ.บุรีรัมย์ เมื่อวันที่ 26 ก.ย.เวลาประมาณ 11.30 น. "แอดมินเพจ"

ทั้งนี้ พล.ต.ต.กานตพงศ์ เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากทางชุดสืบสวน บก.สอท.2 ได้รับแจ้งจากประชาชนผู้เสียหายว่า มีกลุ่มมิจฉาชีพอ้างเป็น "แอดมินเพจขายสินค้าแบรนด์เนม มีผู้เสียหายเป็นจำนวนมาก ชุดสืบสวนจึงได้ทำการสืบสวนจนทราบว่าผู้ก่อเหตุดังกล่าวคือนายนิติ อายุ 21 ปี 

 

จากการสอบสวน นายนิติ ผู้ต้องหา "แอดมินเพจมีพฤติการณ์ สร้างเฟซบุ๊กปลอมขึ้นมาใช้ชื่อว่า “ploy samanthai”เพื่อใช้ในการ เข้าไปอยู่ในกลุ่มเฟซบุ๊ก ที่ขายสินค้ากระเป๋าแบรนด์เนมหรือนาฬิการาคาแพงต่างๆ เมื่อพบเป้าหมาย ประกาศขายสินค้า ก็จะ อินบ็อก (Inbox) ไปติดต่อซื้อสินค้าจากผู้ขายนั้น เมื่อตกลงซื้อขายแล้วก็ใช้อุบาย อ้างว่าเพื่อความปลอดภัยของทั้งผู้ซื้อและผู้ขายให้ซื้อขายผ่านแอดมินของกลุ่มเฟซบุ๊กนี้ หากผู้ขายตกลง ก็จะให้คิวอาร์โค้ดแจ้งว่าเป็นไลน์ของแอดมินกลุ่ม ผู้ขายสินค้าก็จะแอดไลน์ไปตามคิวอาร์โค้ดนั้น โดยคิดว่า เป็น "แอดมินเพจของกลุ่ม

 

ในส่วนของผู้ต้องหาคิวอาร์โค้ดที่ให้ไปนั้น เป็นของผู้ต้องหาเอง ก็จะปลอมตัวเป็น "แอดมินเพจกลุ่มดังกล่าว เมื่อเจรจากับผู้ขายสินค้าแล้ว ก็จะอ้างว่าเพื่อความมั่นใจว่าผู้ขายจะส่งสินค้าให้ผู้ซื้อ แน่นอนไม่ขายให้รายอื่น ขอให้ผู้ขายวางเงินมัดจําไว้ที่แอดมินกลุ่มในอัตรา 40% ของราคาสินค้า โดยเมื่อผู้ขายหลงเชื่อโอนเงินดังกล่าวไปยังบัญชีที่ผู้ต้องหาให้ไว้ ผู้ต้องหาก็จะลบบัญชี เฟซบุ๊กและไลน์

 

จากการตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่า นายนิติภูมิ "แอดมินเพจผู้ต้องหารายนี้ พบว่า มีพฤติกรรมก่อเหตุมาแล้วหลายครั้ง และมีประวัติถูกจับ ดําเนินคดี 2 ครั้ง โดยมีผู้เสียหายในคดีนี้แจ้งความดําเนินคดีแล้วมากกว่า 20 ราย มูลค่าความเสียหายประมาณ 1,500,000 บาท เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สน.พหลโยธิน ดำเนินตามกฎหมายต่อไป

 

logoline