ข่าว

จุรินทร์ช่วย"น้ำท่วม" เตือนอย่าฉวยโอกาสค้ากำไรเกินควรเอาจริงผิดถึงคุก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"จุรินทร์" โชว์สายด่วน 1569 ช่วย"น้ำท่วม" เตือนหากมีฉวยโอกาสค้ากำไรเกินควรให้แจ้งทันที" คุกไม่เกิน 7 ปีปรับไม่เกิน 140,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

เมื่อวันที่ 26 ก.ย.64 "นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์"  หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  เปิดเผยว่า ได้มีการประชุมเตรียมการรับมือสถานการณ์"น้ำท่วม" ตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้วโดยสั่งการให้พาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัดได้ดำเนินการติดตามสถานการณ์สินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นในภาวะน้ำท่วมอย่างใกล้ชิดไม่ให้มีใครฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าหรือค้ากำไรเกินควร

 

ไม่เช่นนั้นจะให้พาณิชย์จังหวัดและทีมเซลล์แมนจังหวัดดำเนินการตามกฏหมายโดยเคร่งครัด ซึ่งข้อหาค้ากำไรเกินควรจะจำคุกไม่เกิน 7 ปีปรับไม่เกิน 140,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

 

และช่วงหลังน้ำลดจะต้องดำเนินการนำโมบายพาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชนเข้าไปจำหน่ายสินค้าราคาถูกที่จำเป็นต่อการบริโภคในพื้นที่โดยเร็ว ได้มีการจัดเตรียมไว้เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ระหว่างนี้ให้มีการเตรียมการตรวจสอบปริมาณสินค้าที่จำเป็นหลังน้ำลด

 

เช่นเครื่องมือเครื่องใช้ หรืออุปกรณ์ทำความสะอาดบ้าน เครื่องมือในการก่อสร้างซ่อมแซมบ้านเรือนที่อยู่อาศัยและสินค้าอื่นๆเป็นต้น ให้มีปริมาณเพียงพอและจำหน่ายในราคาที่ไม่เป็นการฉวยโอกาส เอาเปรียบประชาชน ได้สั่งการไปแล้วให้พาณิชย์จังหวัดร่วมกับจังหวัด ติดตามสถานการณ์และรายงานโดยใกล้ชิด ตนตามทุกวันว่าจังหวัดไหนเป็นอย่างไรบ้าง

หลักใหญ่ขณะน้ำท่วมเป็นหน้าที่ของกระทรวงมหาดไทยเป็นด้านหลัก โดยผู้ว่าราชการจังหวัดและกรมป้องกันบรรเทาสาธารณะภัยที่จะต้องไปช่วยกับหน่วยงานอื่นๆของรัฐบาล และหากพบมีการฉวยโอกาสค้ากำไรเกินควรให้แจ้งไปที่สายด่วน 1569 ซึ่งเป็นสายด่วนของกระทรวงพาณิชย์โดยกรมการค้าภาย ในช่วงกลางคืนอาจไม่มีผู้รับสายแต่บันทึกไว้ตอนเช้าจะติดต่อกลับไป

 

"ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์จะใช้มูลนิธิหม่อมราชวงศ์เสนีย์ปราโมชของพรรคประชาธิปัตย์จัดเตรียมสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็นในการลงไปช่วยบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่น้ำท่วม ได้มีการประสานงานกับอดีต ส.ส.ของพรรคหรือหน่วยการปกครองท้องถิ่น นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด หรือผู้บริหารท้องถิ่นที่สังกัดพรรค เร่งสำรวจและมูลนิธิฯจะเข้าไปช่วยเหลือในพื้นที่ไหนได้บ้างจะให้เตรียมความพร้อม ซึ่งเราทำมาโดยตลอดครั้งนี้จะเป็นอีกครั้งหนึ่งที่ไปช่วยบรรเทาความเดือดร้อน" นายจุรินทร์  กล่าว

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ