ข่าว

ร่วม 30 “ส.ส. พปชร.” แห่รับ นายกฯลุงตู่ ลงพื้นที่น้ำท่วม สุโขทัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ” ร่วม 30 คน แห่กันต้อนรับ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ลงพื้นที่ตรวจน้ำท่วม จ. สุโขทัย ทั้งพิษณุโลก นครสวรรค์ พิจิตร กำแพงเพชร ตาก ลำปาง ขนาดจากภาคใต้ก็ยังมา

 

วันนี้ 26 กันยายน 2564 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เดินทางลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสถานการณ์น้ำท่วมจังหวัดสุโขทัย

 

 

โดยมีรัฐมนตรีและ”ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ”ที่เดินทางมารอต้อนรับครั้งนี้จำนวนมาก

 

 

นำโดย นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมและกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ส.ส.ชัยนาท และกรรมการบริหาร รวมแล้วเกือบ 30 คน

 

 

"ส.ส." จังหวัดสุโขทัยมากันพร้อมหน้า นางพรรณสิริ กุลนาถศิริ ส.ส. เขต 1 และนายชูศักดิ์ คีรีมาศทอง ส.ส.เขต 2 รวมถึง นายสมเจตน์ ลิมปะพันธุ์  ส.ส.สุโขทัย จากพรรคภูมิใจไทย

 

 

จังหวัดนครสวรรค์ มี "ส.ส." 4 คน มาเกือบทั้งหมด ได้แก่ นายภิญโญ นิโรจน์ ส.ส.เขต 1 นายสัญญา นิลสุพรรณ ส.ส.เขต 3 และนายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.เขต 6 

 

 

จังหวัดพิจิตร "ส.ส." มา 3 คน  นายพรชัย อินทร์สุข ส.ส.พิจิตร เขต 1 นายภูดิท อินสุวรรณ์ ส.ส.พิจิตร เขต 2 นายสุรชาติ ศรีบุศกร ส.ส.พิจิตร เขต 3

 

 

จังหวัดกำแพงเพชร  "ส.ส." มา 5 คน ได้แก่ นายไผ่ ลิกค์ ส.ส.เขต 1 นายเพชรภูมิ อาภรณ์รัตน์ ส.ส.เขต 2 นายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส.เขต 3 นายปริญญา ฤกษ์หร่าย ส.ส.เขต 4 นายสุรสิทธิ์ วงศ์วิทยานันท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ

 

จังหวัดพิษณุโลก   "ส.ส." มา 2 คน ได้แก่ นายอนุชา น้อยวงศ์ ส.ส.เขต 3 และนายมานัส อ่อนอ้าย เขต 5 

 

 


 

 

 

 

ร่วม 30  “ส.ส. พปชร.” แห่รับ นายกฯลุงตู่ ลงพื้นที่น้ำท่วม สุโขทัย

 

 

จ.ตาก "ส.ส." มา 2 คน ได้แก่ นายธนัสถ์ ทวีเกื้อกูลกิจ ส.ส.เขต 1 นายภาคภูมิ บูลย์ประมุข ส.ส.เขต 3

 

 

จ.ลำปาง "ส.ส." มา 1 คนคือ นายวัฒนา สิทธิวัง ส.ส.ลำปาง เขต 4 

 

 

ร่วม 30  “ส.ส. พปชร.” แห่รับ นายกฯลุงตู่ ลงพื้นที่น้ำท่วม สุโขทัย

 

 

นอกจากนี้ยังมี ส.ส.บัญชีรายชื่อและ "ส.ส." ภาคอื่นๆ คือ นายพงศ์กวิน จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. 


ภาคใต้ก็มาด้วย  คือ นายวันชัย ปริญญาศิริ   นายพยม พรหมเพชร ซึ่งทั้งสองเป็น ส.ส. สงขลา 

 

นายกฯบอกชาวบ้าน อยากให้ทุกคนมองไปข้างหน้า เพื่อเดินหน้าประเทศไทยไปพร้อมกัน ให้ทุกคนคิดใหม่ทำใหม่พัฒนาประเทศ

 

 

ช่วงหนึ่งของการตรวจสถานการณ์น้ำท่วม เมื่อนายกฯเดินทางมาถึงวัดห้วยซ่าน นายกฯ กล่าวกับประชาชน ว่าวันนี้เราต้องมองไปข้างหน้าในส่วนของน้ำท่วมในส่วนของภัยพิบัติ เป็นเรื่องที่ต้องป้องกัน แต่เรื่องที่ต้องทำควบคู่กันไปคือจะเดินหน้าประเทศไทยไปอย่างไร จะพลิกโฉมคนไทยอย่างไรให้มีรายได้ที่เพียงพอ เพียงพอต่อการใช้จ่ายเพียงพอต่อการดูแลลูกหลาน

 

 

รัฐบาลต้องเร่งคิดตรงนี้ออกมา ช่วงที่ผ่านมาได้แก้ไขปัญหามีการติดขัดมาอย่างต่อเนื่องพอสมควร แต่เดินหน้ามาได้พอสมควรและก็ต้องเดินหน้าต่อไป 

 

นี่คืออนาคตอนาคตที่ทุกคนต้องมีร่วมกับรัฐบาล ด้วยการเดินหน้าประเทศไปสู่อนาคต ทุกคนต้องช่วยกันเดิน สมมุติรัฐบาลจะทำถนนทำเส้นทางให้ท่านเดิน ทางก็ต้องเดินตามถนนที่ทางรัฐบาลทำไว้ให้ และหาประโยชน์จากถนนเหล่านั้น

 

 

ทุกวันนี้โลกเดินด้วยระบบดิจิตอล ด้วยเทคโนโลยี การทำนาทำไร่แบบสมัยเดิมเดิมเราอาจจะไม่คุ้มทุนอีกแล้ว ในวันข้างหน้าเราอาจจะถูกมาตรการกีดกันทางการค้า มาตรการเรื่องการกำหนดมาตรฐาน มาตรการในเรื่องของการขึ้นทะเบียน GMP ที่มาของพี่ดินที่ถูกต้องตามกฎหมาย มีใบอนุญาตมีลิขสิทธิ์ หากปลูกในพื้นที่ที่ไม่ถูกต้องปลูกในพื้นที่ป่า สามารถตรวจได้หมดจากสินค้าที่ส่งออกไป นั่นคือสิ่งที่อันตรายที่สุดในอนาคต ซึ่งได้แจ้งเตือนไว้เฉยๆ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

นี่คืออนาคตอนาคตที่ทุกคนต้องมีร่วมกับรัฐบาล ด้วยการเดินหน้าประเทศไปสู่อนาคต ทุกคนต้องช่วยกันเดิน สมมุติรัฐบาลจะทำถนนทำเส้นทางให้ท่านเดิน ทางก็ต้องเดินตามถนนที่ทางรัฐบาลทำไว้ให้ และหาประโยชน์จากถนนเหล่านั้น

 

 

ทุกวันนี้โลกเดินด้วยระบบดิจิตอลด้วยเทคโนโลยี การทำนาทำไร่แบบสมัยเดิมเดิม เราอาจจะไม่คุ้มทุนอีกแล้วในวันข้างหน้าเราอาจจะถูกมาตรการกีดกันทางการค้า มาตรการเรื่องการกำหนดมาตรฐาน มาตรการในเรื่องของการขึ้นทะเบียน GMP ที่มาของพี่ดินที่ถูกต้องตามกฎหมาย มีใบอนุญาตมีลิขสิทธิ์ หากปลูกในพื้นที่ที่ไม่ถูกต้องปลูกในพื้นที่ป่า สามารถตรวจได้หมดจากสินค้าที่ส่งออกไป นั่นคือสิ่งที่อันตรายที่สุดในอนาคต ซึ่งได้แจ้งเตือนไว้เฉยๆ

 

 

วันนี้รัฐบาล พยายามทำในสิ่งที่ถูกต้อง ทำในสิ่งที่จะเป็นอนาคตทำในสิ่งที่จะเป็นไปได้ อาจจะยากสักนิดสำหรับท่านแต่ถ้าเราค่อย ๆปรับ ให้คุ้นชินไปเรื่อย ๆ วันหน้าจะไม่ยาก การทำในสิ่งที่ถูกต้องมันไม่ยากถ้าเราตั้งใจทำ และเข้าใจถึงปัญหาเหล่านั้น เขาไม่ได้นำกฎหมายมาเพื่อรังแกเรา กฎหมายมีไว้สำหรับคนที่ทำไม่ถูกต้อง ถ้าทำอย่างถูกต้องจะได้รับประโยชน์ 

 

 

ในเรื่องน้ำเป็นปัญหา เรื่องรายได้เป็นปัญหา เรื่องคุณภาพชีวิตเป็นปัญหา เรื่องการเข้าไม่ถึงภาครัฐก็เป็นปัญหา สิ่งสำคัญต้องปรับหลักคิด ของเราใหม่ ว่าจะเรียนอะไรมาจบอะไรมาเพราะท่านคิดมาตั้งนานแล้ว คิดว่าท่านมีชีวิตอยู่ได้อย่างไร โดยพ่อแม่โดยภูมิปัญญาดั้งเดิมที่สอนมา ถึงวันนี้ท่านเก่งแล้วท่านสุดยอดเลย

 

 

แต่ในวันหน้ายังไม่พอ ท่านต้องเพิ่มเติมตรงนี้ต่อไปด้วยเก็บเล็กเก็บน้อย เก็บสิ่งที่เขาทำและมีประโยชน์สูงสุดเข้ามา เช่นในโทรทัศน์ถ้าท่านเปิดเจอ หลายช่องจะออกมาพูด ถึงผู้ที่ปลูกพืชจำนวน 1 ไร่ มีรายได้เดือนละ100,000 บาท เขาทำอย่างไรต้องดูเขาปลูกพืชผสมผสานกันอย่างไร จากเดิมที่เขาทำอะไรไม่ได้เลย

 

 

ถ้าท่านมีพื้นที่ 3 ไร่ 5 ไร่มีบ่อน้ำสักหน่อย มันจะสร้างรายได้ได้มากกว่านี้ไหมมากกว่าที่ปลูกแล้วน้ำท่วมเสียหาย พอน้ำแห้งได้ค่าเยียวยา ได้ค่าประกัน มันคุ้มค่า กับที่ลงทุนไปหรือไม่ ต้องคิดใหม่ผมไม่ได้พูดว่าจะ ทำได้ จะปรับเปลี่ยน ทีเดียวแล้วได้ท่านต้องคิด ไปเรื่อยๆจนพัฒนาไปจนถึงที่เขาทำสำเร็จจนถึงทุกวันนี้

 

 

ดูตัวอย่างดีๆในสื่อในโทรทัศน์ ลองหาดูในพื้นที่นี้ก็ต้องมี ต้องมีคนถามในลักษณะนี้อยู่มากพอสมควร ที่อยู่ได้ แล้วทำไมเราถึงจะอยู่ไม่ได้ ต้องไปศึกษาอาจต้องใช้แรงงานต้องใช้ฝีมือ มากหน่อยตอนนี้เราติดปัญหา สังคมผู้สูงวัย พ่อแม่อายุมากลูกไม่อยู่ไปทำงานกรุงเทพฯ เขาก็เอาตัวไม่รอดเพราะว่าไม่ได้ใช้ความรู้จากภูมิปัญญา ที่ร่ำเรียนมาเป็นพิเศษ เรียนอะไรมาก็แล้วแต่จะได้ค่าจ้างไม่ถูกนัก

 

 

สิ่งที่จะหายไปคือสังคมของเราเอง สังคมครอบครัวจะหายไป ลูกก็
ห่างจากพ่อแม่สังคมความอบอุ่นก็หายไป นี่คือสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตเราต้องรวม สิ่งนี้ไว้ให้ได้นี่คืออัตลักษณ์ของความเป็นไทย พ่อลูกลุงป้าน้าอา สถาบันชาติศาสนาพระมหากษัตริย์ ถ้าไม่มีสิ่งเหล่านี้รวมกันเป็นประเทศ

 

 

ถ้าไม่มีสิ่งเหล่านี้ต้องไปดูว่ายังมีการรบกันอยู่นอกประเทศ เราอยู่ในประเทศที่มีความสงบเรียบร้อยแต่มีความยากจนก็ต้องแก้ไข น้ำท่วมก็ต้องแก้ไข มันไม่ได้ร่วมตลอดไปเดี๋ยวมันก็ลดลง จะต้องลงให้เร็วที่สุด ค่าเสียหายต้องหาให้เร็วที่สุด ทำอย่างไรให้เสียหายน้อยลง ด้วยการปลูกพืชที่ไม่ใช่พืชเชิงเดี่ยวพอน้ำท่วมก็ตายหมด

 

 

นั่นแหละคือสิ่งที่ฝากคิด ผมไม่ได้บอกต้องปลูกอะไรอย่างไร เพียงแต่เล่าให้ฟังมีภูมิประเทศที่เหมาะสมการเกษตรที่หลากหลายเรื่องน้ำท่วมเป็นการแก้ไขปัญหาที่ยาก ไม่สามารถทำได้100% เรามันที่สูงเหนือไปใต้ เหนือตอนบน เหนือตอนกลาง เหนือตอนล่าง 

 

 

 ภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคตะวันตก  ภาคใต้ ใต้ตอนบน ใต้ตอนกลาง ใต้ตอนล่าง ย้ำก็ไหลจากข้างบนไปข้างล่าง น้ำไหลจากภาคใต้ขึ้นมาภาคเหนือไม่ได้ ทั่ง2ฝั่งก็เป็นภูเขา น้ำก็ไหลไปตรงกลางรวมไปตรงกลาง จากปิง วัง ยม น่าน ไหลลงไปภาคกลาง ตรงไหนเป็นพื้นที่ต่ำก็ท่วม เราจะบริหารตรงนี้ได้อย่างไร 

 

 

 

 ภาพใหญ่ทำไมจะตัดตอนลง น้ำจากเหนือ ให้ออกทางข้างได้ เพื่อหาที่กักเก็บก่อนที่จะไหลลงสู่แม่น้ำระหว่างประเทศ หรือออกสู่ทะเลหรือที่เก็บน้ำเช่นทุ่งบางระกำ หากมีพื้นที่เก็บน้ำได้ จะเป็นประโยชน์มีน้ำไว้ใช้ปลูกพืชที่ไม่ใช่พืชตามฤดูกาล เช่นพืชอายุสั้น แต่หากปลูกข้าวอย่างเดียวก็ต้องรอข้าวตั้งท้อง ยังขายไม่ได้ ท่านยังต้องกินต้องซื้อทุกวัน เอาเงินจากที่ไหนยืม เป็นการเพิ่มหนี้ ลูกเต้าอยากได้ก็ต้องให้คิดใหม่ ช่วยกันคิดผมบังคับท่านไม่ได้ 

 

 

แต่หากท่านไม่อยากลำบากอยากให้คิดอย่างที่ผมคิด คิดอย่างทีวิสัยทัศน์อย่างมีขบวนการ การอยู่กับรัฐบาลยาก อยู่กับนายกฯยากหน่อยขออะไรไม่ค่อยได้ ก็เห็นอยู่ว่าอะไรที่ได้มาง่าย ๆ ไม่ค่อยสำเร็จ และไม่ค่อยมีปัญหาทางกฎหมายทำให้มันดีนายกไม่เคยขัดข้องอะไรอยู่กับใครขั้นตอนอยู่ตรงไหน

 

 

นายกฯไม่สามารถให้เงินได้เป็นเรื่องของการทำงานตามขั้นตอน เมื่ออยากได้ทุกคนก็ต้องทำความเข้าใจร่วมกัน ทำอย่างไรประชาพิจารณ์จะผ่านกฏหมายกำหนดไว้ตรงไหน ถ้าประชาชนในพื้นที่ยอมรับ จะทำอ่าง ทำทางระบายน้ำได้หมดที่ควรจะเป็นไม่ใช่เลอะไปหมด

 

 

น้ำท่วมโทษนายกได้ ไม่เป็นไร แต่ผมก็จะทำให้ได้มากที่สุด ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เห็นว่าแผนการลงทุกจังหวัดมากพอสมควรแต่ไม่ได้ง่ายมากนัก ที่จะเทที่เดียวอย่าลืมว่าเรามีจังหวัด76จังหวัด บวก 1 คือกรุงเทพฯ

 

 

วันนี้สิ่งสำคัญที่สุดคือ ที่จะทำให้ประเทศเปลี่ยนแปลงได้คือ1.นายกเป็นผู้ตัดสินใจกำหนดนโยบาย  2. คณะรัฐมนตรีทำงานร่วมกัน วันนี้มาทำงานร่วมกันไม่มีพรรค พรรคไหนก็มา ต่อมาเป็นข้าราชการและที่สำคัญที่สุดคือประชาชน มีผู้ว่าราชการจังหวัดดูแลอยู่ อำเภอ ตำบลต้องดูว่าโครงการไหนจะทำได้บ้างให้ไปคิดดู ต้องส่งให้หน่วยงานคิด คิดเองทำเองขอเงินเองทำไม่ได้มันผิด 

 

 

ตอนนี้เราอยู่ในลำดับที่ 55 ของประเทศ รายได้ประชาชน 8.3หมื่นบาทเฉลี่ยเดือนละ 2,000 อยู่ไหวมั๊ย รัฐบาลได้เตรียมสวัสดิการ ไม่ใช่หาเสียง แต่ต้องการให้ผู้มีรายได้น้อยมีชีวิตอยู่ได้ มีตังค์ซื้อข้าว ไม่จ่ายเป็นเงินสด เพราะจ่ายเป็นเงินสดจะนำไปใช้อย่างอื่น เมื่อกี้เห็นถ่ายรูปกัน นายกฯก็เกรงใจ เห็นถ่ายทุกคัน นายกฯก็เลยเปิดกระจกให้เห็น 

 

 

พื้นที่ของไทยดีที่สุดในโลก เราต้องภูมิใจในสิ่งที่ตัวเองมีอยู่ความเป็นปึกแผ่นความรักความสามัคคี สังคมครอบครัว มีสถาบันสูงสุดของชาติ ดังนั้นต้องพัฒนาคุณภาพจังหวัดยกระดับการบริการและสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ ต้องมีการจัดการวิสาหกิจชุมชน ตอนนี้รัฐบาลแก้ไขปัญหาทุกอย่างมาตรการลดหนี้ ลดภาษี  ลดดอกเบี้ยต้องมีการบริหาร ต้องมาแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ให้ประชาชน ทำอย่างไรจะเข้าใจตรงกันในการแก้ไขปัญหา โดยเฉพาะเรื่องน้ำท่วมที่กำลังเผชิญอยู่ขณะนี้  ยืนยันจะทำให้ดีที่สุด 

 

 

 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง

 

 

 

 

 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ