ข่าว

สุโขทัย เตือนพื้นที่ลุ่มต่ำระวัง "น้ำท่วม" เพิ่ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพราะระยะนี้ยังมีฝนตก และบางจุดน้ำยังล้นอ่างเก็บน้ำ เตือนในพื้นที่ลุ่มต่ำของสุโขทัย ระวังน้ำท่วมเพิ่ม แต่ยังไม่ส่งผลกระทบพื้นที่เศรษฐกิจในจังหวัด

สถานการณ์น้ำท่วมในบางพื้นที่ ของจังหวัดสุโขทัย ยังไม่มีทีท่าว่าจะคลี่คลาย หลังมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้บริเวณอ่างเก็บน้ำแม่มอกกลับมาล้นสปิลเวย์อีกครั้ง ซึ่งขณะนี้มีปริมาณน้ำเกินความจุของอ่างจนล้นสปิลเวย์อยู่ที่ 95 ซม. ซึ่งมากกว่าครั้งที่ผ่านมา (16 ก.ย.64) อีกทั้งลำน้ำทุกสาย ในเขต อ.ทุ่งเสลี่ยม ประกอบไปด้วย ลำน้ำแม่ถัน ลำน้ำแม่ทุเลาในอ่างขนาดเล็ก ห้วยหัวแหวน และอ่างเก็บน้ำทุเลาใน มีปริมาณเพิ่มมากขึ้นจนเกินพื้นที่กักเก็บแล้ว ทำให้ อ.ทุ่งเสลี่ยม ต้องออกมาประกาศเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ติดลำน้ำต่างๆให้เพิ่มความระมัดระวัง น้ำล้นตลิ่งและน้ำป่าไหลหลาก ให้ประชาชนเก็บของใช้จำเป็นไปไว้ในที่สูง รวมถึงสัตว์เลี่ยงให้นำไปอยู่ในที่สูงและปลอดภัย ในช่วงนี้

สุโขทัย เตือนพื้นที่ลุ่มต่ำระวัง "น้ำท่วม" เพิ่ม

อีกทั้งอ่างเก็บน้ำห้วยแม่กองค่าย และอ่างเก็บน้ำแม่รำพัน ต.ตลิ่งชัน อ.บ้านด่านลานหอย จากฝนที่ตกต่อเนื่องและมีปริมาณมากจนทำให้ บริเวณอ่างเก็บน้ำทั้ง 2 แห่ง น้ำเกินความจุ จนล้นสปิลเวย์ อยู่ 1.20 เมตร ทำให้มวลน้ำจากอ่างเก็บน้ำทั้ง 2 แห่ง ไหลเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตร บ้านเรือนประชาชน ของ ต.ตลิ่งชัน ต.วังลึก ต.วังน้ำขาว ต.บ้านด่าน ต.วังตะคร้อ อ.บ้านด่านลานหอย และกระแสน้ำที่ไหลแรงและปริมาณมาก กำลังไหลลงไปสมทบที่ ต.เมืองเก่า ต.บ้านกล้วย อ.เมืองสุโขทัย หลายพื้นที่ ถูกน้ำท่วมสูง โดยเฉพาะนาข้าว และบ้านเรือนประชาชน เริ่มมีน้ำท่วมขังพื้นบ้าน ถนนสายเลี่ยงเมือง เมืองเก่า มีน้ำท่วมผิวถนนสูง 10-20 ซม. รถยังสัญจรไปมาได้ 

สุโขทัย เตือนพื้นที่ลุ่มต่ำระวัง "น้ำท่วม" เพิ่ม

ส่วนพื้นที่ ต.แม่สิน อ.ศรีสัชนาลัย มีฝนตกหนักต่อเนื่อง ทำให้น้ำในลำห้วยต่างๆเพิ่มมากขึ้น และจะไหลลงมาสู่ลำน้ำสาขาของแม่น้ำยม ก่อนจะไหลลงสู่แม่น้ำยม บริเวณ อ.ศรีสัชนาลัย ต่อไป ซึ่งปริมาณน้ำนี้ จะทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำยม มีปริมาณเพิ่มสูงขึ้น

สุโขทัย เตือนพื้นที่ลุ่มต่ำระวัง "น้ำท่วม" เพิ่ม

นายโสภัญญ์ ศรีสว่างวรกุล ผู้อำนวยการโครงการชลประทานสุโขทัย ถึงปริมาณน้ำจากห้วยต่างๆ ที่มีฝนตกหนักตลอดทั้งคืน ในเขต อ.ศรีสัชนาลัย ส่งผลให้ปริมาณน้ำเหนือประตูระบายน้ำ บ้านหาดสะพานจันทร์ มีระดับน้ำที่สูงขึ้น มีปริมาณน้ำผ่านที่ Y3K อ.สวรรคโลก 387 ลบ.ม./ วินาที ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ที่โครงการชลประทานสุโขทัยสามารถควบคุมได้ และตอนนี้ได้มีการวางแผนจะเปิดประตูระบายน้ำไปทางซ้าย รวมถึงเปิดประตูระบายน้ำ ที่บ้านหาดสะพานจันทร์ในการควบคุมน้ำ ไม่ให้น้ำท่วมส่งผลกระทบกับพื้นที่เศรษฐกิจ แต่เนื่องจากมีปริมาณฝนตกมากใน อ.ศรีสัชนาลัย ทำให้ระดับน้ำยมเพิ่มสูงขึ้น แต่ปริมาณน้ำนี้ ก็อยู่ในการควบคุมด้วยการบริหารจัดการน้ำในแม่น้ำยมได้อยู่ โดยน้ำจาก อ.ศรีสัชาลัย ที่ลงสู่แม่น้ำยมในครั้งนี้ จะยังไม่ส่งผลกระทบในพื้นที่เศรษฐกิจในจังหวัดสุโขทัย แต่อย่างไรก็ตามก็ต้องเฝ้าระวังระดับน้ำที่อาจเพิ่มมากขึ้นจาก จ.แพร่ ซึ่งจะส่งผลโดยตรงกับสุโขทัย ในอีก 2-3 วันข้างหน้า

สุโขทัย เตือนพื้นที่ลุ่มต่ำระวัง "น้ำท่วม" เพิ่ม

ภาพ/ข่าว ศรีสุดา ชัยวงศ์ศรีอรุณ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ. สุโขทัย

 

อ่านข่าวที่น่าสนใจ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ