เด่นโซเชียล

เช็คด่วน "ปภ." เตือน 15 จังหวัด เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน - น้ำป่าหลาก - ดินถล่ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จับตาใกล้ชิด "ปภ." เตือนภัย 15 จังหวัด พื้นที่เฝ้าระวัง เสี่ยงเกิด น้ำท่วมฉับพลัน - น้ำป่าไหลหลาก - ดินถล่ม ขณะที่ 5 จังหวัดยังอ่วมท่วมสูง

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย "ปภ." รายงานสถานการณ์และแจ้งเตือนภัย พื้นที่เฝ้าระวัง "น้ำท่วมฉับพลัน" น้ำป่าไหลหลาก และ ดินถล่ม ประจำวันที่ 23 กันยายน 2564 

 

 

สำหรับ "พื้นที่เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน" และ น้ำป่าไหลหลาก มีดังนี้ 

ภาคเหนือ จ.เชียงใหม่ (อ.ฝาง) จ.ลำปาง (อ.งาว อ.สบปราบ อ.เถิน) จ.ตาก (อ.เมืองฯ อ.สามเงา อ.บ้านตาก อ.แม่สอด อ.แม่ระมาด) จ.สุโขทัย (อ.เมืองฯ อ.คีรีมาศ) จ.กำแพงเพชร (อ.ปางศิลาทอง) จ.พิษณุโลก (อ.วังทอง) จ.เพชรบูรณ์ (อ.หล่มสัก) จ.นครสวรรค์ (อ.แม่วงก์) และ จ.อุทัยธานี (อ.บ้านไร่ อ.ลานสัก) 

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.ชัยภูมิ (อ.เมืองฯ อ.เกษตรสมบูรณ์) และ จ.เลย (อ.ภูเรือ อ.ท่าลี่) 

ภาคกลาง จ.สุพรรณบุรี (อ.ด่านช้าง) จ.กาญจนบุรี (อ.เมืองฯ อ.หนองปรือ อ.ไทรโยค อ.ศรีสวัสดิ์) จ.จันทบุรี (อ.เมืองฯ อ.ขลุง มะขาม) และ จ.ตราด (อ.บ่อไร่ อ.เขาสมิง) 

 

พื้นที่เฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง น้ำท่วมขัง 

ภาคเหนือ จ.กำแพงเพชร (อ.พรานกระต่าย) 

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.นครราชสีมา (อ.โชคชัย อ.ด่านขุนทด อ.สูงเนิน อ.โนนสูง) และ จ.ชัยภูมิ (อ.เมืองฯ อ.จัตุรัส อ.เนินสง่า อ.หนองบัวระเหว อ.บ้านเขว้า) 

ภาคกลาง จ.พระนครศรีอยุธยา (อ.เสนา อ.ผักไห่ อ.บางบาล) 

 

พื้นที่เฝ้าระวัง ดินถล่ม 

ภาคเหนือ จ.เชียงใหม่ (อ.อมก๋อย อ.ฮอด อ.ฝาง อ.แม่อาย) จ.ลำปาง (อ.งาว อ.สบปราบ อ.เถิน) และ จ.ตาก (อ.แม่ระมาด อ.ท่าสองยาง) 

 

 

ส่วนความคืบหน้าสถานการณ์ "น้ำท่วม" 5 จังหวัด 

 

พิจิตร ปัจจุบันยังคงมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ 7 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองพิจิตร อำเภอสากเหล็ก อำเภอบึงนาราง อำเภอโพธิ์ประทับช้าง อำเภอวชิรบารมี อำเภอโพทะเล และอำเภอสามง่าม ซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำการเกษตร 

 

ตาก เกิดฝนตกหนักทําให้ระดับน้ำในคลองแม่ระกาเอ่อล้นตลิ่งในพื้นที่ตำบลโปงแดง อำเภอเมืองตาก (หมู่ 1,11,14) ปัจจุบันยังคงมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำ

 

ชัยภูมิ เกิดฝนตกหนักและลำน้ำชีเอ่อเข้าท่วมในพื้นที่ 5 อำเภอ ได้แก่ อำเภอหนองบัวระเหว อำเภอจัตุรัส อำเภอเมืองชัยภูมิ อำเนินสง่า และอำเภอบ้านเขว้า  ปัจจุบันยังคงมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำ 

 

นครราชสีมา เกิดฝนตกหนักน้ำล้นอ่างเก็บน้ำเข้าท่วมในพื้นที่ 5 อำเภอ ได้แก่ อำเภอด่านขุนทด อำเภอสูงเนิน อำเภอโนนสูง อำเภอโชคชัย และอำเภอเมืองนครราชสีมา ปัจจุบันยังคงมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ 4 อำเภอ ได้แก่ อำเภอด่านขุนทด อำเภอสูงเนิน อำเภอโนนสูง และอำเภอเมืองนครราชสีมา ปัจจุบันอยู่ระหว่างการเร่งระบายน้ำที่ไหลมาจากอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร

 

พระนครศรีอยุธยา เกิดน้ำเจ้าพระยาเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมในพื้นที่ 3 อำเภอได้แก่ อำเภอผักไห่ อำเภอเสนา และอำเภอบางบาล ปัจจุบันมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำแม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำน้อย และคลองโผงเผงซึ่งอยู่นอกคันกั้นน้ำ 

 

ขอให้ประชาชนติดตามข้อมูลสภาวะอากาศและข่าวสารจากทางราชการ พื้นที่เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ฝนตกหนัก ปริมาณฝนสะสม โดยเฉพาะพื้นที่ชุมชนเมือง อาจได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมขังระยะสั้น ๆ พื้นที่ลุ่มต่ำ พื้นที่ลาดเชิงเขา อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก รวมทั้งอาจเกิดดินถล่ม พื้นที่ริมลำน้ำ อาจได้รับผลกระทบจากน้ำล้นตลิ่งและน้ำท่วมในระดับสูง ระวังอันตรายจากสัตว์และแมลงมีพิษ อันตรายจากกระแสไฟฟ้า รวมทั้งการขับขี่พาหนะบริเวณน้ำไหลผ่านเส้นทาง 

 

ทั้งนี้สามารถแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือทางไลน์ "ปภ.รับแจ้งเหตุ 1784" โดยเพิ่มเพื่อน Line ID @1784DDPM และสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง 
 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

 

logoline