เด่นโซเชียล

ปม "เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ" ไม่จบ ซัดต่อ จ่อจ่ายเฉพาะคนจน เป็นเรื่องจริง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพจ "บำนาญแห่งชาติ" ลั่น อย่าด้อยค่าประชาชน หลังโดน ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ให้ข่าวว่าการนำเสนอปม "เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ" เป็นข้อมูลที่บิดเบือน

จากกรณีที่เพจ “บำนาญแห่งชาติ” ออกมานำเสนอข่าวให้ประชาชนช่วยกันจับตากระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ส่อแววถอยกลับจ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ เฉพาะคนจน แล้วทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(DE) ให้ข่าวว่า เป็นข้อมูลที่บิดเบือนนั้น (อ้างอิง: https://www.facebook.com/.../a.113638500.../590742079026636/) Anti-Fake News Center Thailand SocialMsociety (กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์)

หยุดป้ายสีประชาชน!

 

เครือข่ายประชาชนเพื่อรัฐสวัสดิการ ผู้ทำเพจ "บำนาญแห่งชาติ" ขอเรียนชี้แจงว่า

1.สิ่งที่เพจนำเสนอข้อมูลในการประชุมการกำหนดนโยบายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ (ใหม่) ว่า “มีแนวโน้มว่า จะให้จ่ายเบี้ยยังชีพเฉพาะกลุ่มคนยากจน” เป็นข้อเท็จจริงที่มีการถกเถียงกันในที่ประชุมเมื่อวันที่ 14 กันยายน ที่ผ่านมา 

 

2.ภาพประกอบข่าวของศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทยที่ใช้โพสต์ว่าเป็นข่าวที่บิดเบือนนั้น เป็นโพสต์ที่เพจบำนาญแห่งชาตินำเสนอข้อมูลผู้สูงอายุที่ได้ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งใช้ข้อมูลจากเว็บไซต์ของกรมกิจการผู้สูงอายุ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ มาอ้างอิง โดยเข้าถึงข้อมูลเมื่อวันที่ 17 กันยายน ที่ผ่านมา หากกระทรวง DE ต้องการสื่อว่าข้อมูลที่นำเสนอนั้นบิดเบือน แปลว่าข้อมูลจากหน่วยงานของรัฐตามแหล่งอ้างอิงก็บิดเบือนเช่นกัน (ดูแหล่งข้อมูลอ้างอิงในคอมเมนท์ที่เราแค่ปมาทันก่อนที่เว็บไซต์จะปรับปรุง)

 

 

ปม "เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ" ไม่จบ ซัดต่อ จ่อจ่ายเฉพาะคนจน เป็นเรื่องจริง

3.แม้การประชุมของคณะอนุกรรมการกำหนดนโยบายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ(ใหม่) จะยังไม่มีข้อสรุป และจะมีการหารือเพิ่มเติมกันอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ (23 กันยายน) แต่ การเฝ้าจับตา และ แสดงความห่วงกังวล ของประชาชนต่อนโยบายของรัฐ อันจะมีผลผูกพันกับประชาชนหลายล้านคนในอนาคต ถือเป็นสิทธิและเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นตามรัฐธรรมนูญ หากประชาชนผู้เฝ้าติดตามประเด็น “บำนาญแห่งชาติ” มาโดยตลอดกว่า 10 ปี ไม่ส่งเสียงท้วงติง อาจเป็นผลทำให้รัฐละเลยการรับฟังความคิดเห็นของคนเล็กคนน้อยผู้ได้รับผลกระทบจากนโยบายนั้นได้

 

4.กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ควรชี้แจงข้อมูลทำความเข้าใจให้กับประชาชนมากกว่าการกล่าวร้ายป้ายสี ด้อยค่าข้อมูลที่ประชาชนนำเสนอ หรือมีข้อห่วงกังวลต่อนโยบายของรัฐว่าเป็นการบิดเบือน อย่างไรก็ดี สังคมจะเจริญงอกงามทางความคิดได้ หากรัฐเปิดโอกาสให้ประชาชนแสดงความคิดเห็นได้อย่างหลากหลาย ไม่ใช่การแปะป้ายใส่ข้อมูลหรือข่าวอันใดที่นำเสนอไม่ตรงกับความเห็นของรัฐว่าเป็นข้อมูลที่บิดเบือน

 

 

ที่มา เพจ บำนาญแห่งชาติ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

.

logoline