ข่าว

อัยการ ฟ้อง "ม็อบปลดแอก" ศาลนัดตรวจหลักฐาน 1 พ.ย.นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อัยการ ฟ้อง "ม็อบปลดแอก" ชุมนุมขับไล่นายกรัฐมนตรี ตั้งเวทีกีดขวางจราจร ทำร้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยศาลนัดตรวจหลักฐาน 1 พ.ย.นี้ พร้อมอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว วงเงินคนละ 3.5 หมื่นบาท

เมื่อวันที่ 21 กันยายน ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญา 10 นำตัวนายวชิรวิชญ์  ลิมปธนวงศ์ อายุ 23 ปี พร้อมพวกกลุ่มเยาวชนปลดแอก "ม็อบปลดแอก" หรือกลุ่ม Freeyouth รวม 17 คน ยื่นฟ้องเป็นจำเลยต่อศาล ในความผิดฐานร่วมกันมั่วสุมกว่า 10 คน ขึ้นไป เพื่อก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง  ต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานฯ

 

กรณีเมื่อวันที่ 8 ตุลาคมถึง 14 ตุลาคม 2563 กลุ่มเยาวชนปลดแอกหรือฟรียูธ  ได้จัดกิจกรรมเยาวชนปลดแอก "ม็อบปลดแอกหรือ Freeyouth เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มสหภาพนักเรียนนักศึกษา และกลุ่มต่างๆเช่นกลุ่มดาวดิน นำโดยนายจตุรภัทร บุญพระรักษา หรือไผ่ดาวดิน  จำเลยของศาลอาญา  โดยรวมตัวชุมนุมใหญ่วันที่ 14 ตุลาคม เพื่อขับไล่ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยไม่แจ้งให้เจ้าพนักงานตำรวจ สน.สําราญราษฎร์ ทราบล่วงหน้า

 

โดยได้ตั้งเวทีใช้รถกระบะติดเครื่องขยายเสียงรื้อรั้วเหล็กและเดินลงมาชุมนุมในผิวถนน ทำให้กีดขวางการจราจร จากนั้นพวกจำเลย "ม็อบปลดแอกได้ขึ้นชูป้าย มีข้อความว่า หยุดคุกคามประชาชน ยกเลิกกฎหมายอาญามาตรา 112

 

 

อ่านข่าวที่น่าสนใจ 

 

ต่อมาตำรวจได้เข้าจับกุมไผ่ดาวดิน ซึ่งพวกจำเลย "ม็อบปลดแอกทั้ง 17 คนได้เข้าต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงาน เพื่อไม่ให้จับตัวนายไผ่ ดาวดิน พร้อมกับใช้สีอะคริลิคสาดใส่เจ้าพนักงานตำรวจ รวม 16 คน จนได้รับบาดเจ็บ อันเป็นการกระทำความผิดฐานร่วมกันมั่วสุมกว่า 10 คน ขึ้นไป เพื่อก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง และร่วมกันจัดให้มีการชุมนุมโดยเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อโรค และต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานโดยใช้กำลังประทุษร้าย และข้อหาอื่นๆ 

 

ทั้งนี้ ในชั้นสอบสวน "ม็อบปลดแอกจำเลยให้การปฏิเสธ ท้ายฟ้องอัยการโจทก์ขอให้ศาลพิพากษาลงโทษพวกจำเลยตามกฎหมาย พร้อมคัดค้านการปล่อยตัวชั่วคราว


 

ศาลได้ประทับรับฟ้องไว้เป็นคดีหมายเลขดำ อ.2305 /64 และนัดตรวจพยานหลักฐานวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ เวลา 09.00 น. โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการยื่นขอปล่อยตัวชั่วคราว "ม็อบปลดแอก


โดยภายหลังจำเลยทั้ง 17 ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราว ศาลพิจารณาเเล้วอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว โดยมีประกันในวงเงินคนละ 35,000บาท รวม  595,000 บาท (ห้าแสนเก้าหมื่นห้าพันบาทถ้วน) โดยมีเงื่อนไขห้ามจำเลยทั้ง 17 คนกระทำการในลักษณะเช่นเดียวกันกับที่ถูกกล่าวหาหรือเข้าร่วมในกิจกรรมใดที่อาจก่อให้เกิดความวุ่นวายขึ้นได้ในบ้านเมือง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ