คอลัมนิสต์

สามมิตรทัวร์ "ประยุทธ์" ชิงธงนำก่อการใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สัญญาณยุบสภา "ประยุทธ์" เร่งเครื่องสามมิตรทัวร์ ซื้อใจพันธมิตรสมศักดิ์ ปักธงสร้างฐานก่อการใหม่ ไม่รอพึ่งพี่ใหญ่ คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

ออกเดินสายราวกับนักร้องลูกทุ่งดัง “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรี นับแต่มีรอยร้าวใน “3ป.” และพรรคพลังประชารัฐ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

มีข้อน่าสังเกตว่า คิวเดินสายของ “ประยุทธ์” เน้นฐานที่มั่นของสามมิตร เหมือนจะซื้อใจ “สมศักดิ์ เทพสุทิน” รมว.ยุติธรรม

 

 

วันที่ 22 ก.ย.2564 นายกฯประยุทธ์ เตรียมยกคณะไปตรวจน้ำท่วมสุโขทัย ถิ่นของ “สมศักดิ์” แกนนำกลุ่มสามมิตร จึงเป็นที่มาของข่าวพาดหัวได้กลิ่นยุบสภา

 

 

หลังยุทธการปราบกบฏในพรรค พล.อ.ประยุทธ์ ได้จัดคิวลงพื้นที่ตรวจราชการอย่างต่อเนื่อง เริ่มจากสมุทรปราการ, ชัยนาท และชลบุรี โดยจังหวัดที่เดินไปไปส่วนใหญ่ ล้วนเป็นพื้นที่ฐานเสียงของกลุ่มรัฐมนตรี และ ส.ส.ที่สนับสนุนนายกฯ

 

 

‘เช็คชื่อรายซุ้ม’

 

สมุทรปราการ เป็นจังหวัดแรกที่ “พล.อ.ประยุทธ์” เดินทางไปตรวจเยี่ยม ก็มี ส.ส.สมุทรปราการ พลังประชารัฐ มาเกือบครบทีมนำโดย อัครวัฒน์ อัศวเหม, กรุงศรีวิไล สุทินเผือก, ฐาปกรณ์ กุลเจริญ, ยงยุทธ สุวรรณบุตร และไพลิน เทียนสุวรรณ ยกเว้น ภริม พูลเจริญ ที่ติดงานศพบิดาเสียชีวิต

6 ส.ส.ปากน้ำ แยกเป็นสายอัศวเหม 5 คน และสาย “เสธ.อ้น” 1 คนคือ ไพลิน เทียนสุวรรณ ส.ส.สมุทรปราการ เขต 7

 

 

ชัยนาท คิวที่ 2 ของประยุทธ์ออนทัวร์ โดยมี อนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ และมณเฑียร สงฆ์ประชา ส.ส.ชัยนาท เป็นเจ้าบ้านต้อนรับ

 

 

ชลบุรี ที่ดูคล้ายเป็นฐานที่มั่นของบ้านใหญ่แสนสุข แต่เอาเข้าจริง ส.ส.ชลบุรี พลังประชารัฐ 5 คน ได้แยกกันอยู่ถึง 3 กลุ่ม

 

 

กลุ่มบ้านใหญ่ มีคนเดียว สถิระ เผือกประพันธุ์ ส.ส.เขต 8, กลุ่มมังกรน้ำเค็ม 2 คน สุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีแรงงาน และรณเทพ อนุวัฒน์ ส.ส.เขต 3

 

 

กลุ่มสามมิตร 2 คน ได้แก่ จองชัย วงศ์ทรายทอง ส.ส.เขต 2 และสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ ส.ส.เขต 4 แต่กลุ่มบ้านใหญ่แสนสุข มีรัฐมนตรี 1 คนคือ อิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม

อย่างไรก็ตาม ส.ส.พลังประชารัฐ สายตะวันออก 3 คน ชัยวัฒน์ เป้าเปี่ยมทรัพย์ ส.ส.ฉะเชิงเทรา เขต 2 ,สมพงษ์ โสภณ ส.ส.ระยอง เขต 4 และพ.ต.ท.ฐนภัทร กิตติวงศา ส.ส.จันทบุรี เขต 1 จัดอยู่ในกลุ่มมังกรน้ำเค็มของ “เสี่ยเฮ้ง”

 

 

‘ขาใหญ่สามมิตร’

เมื่อถึงคิว “ประยุทธ์” ไปตรวจน้ำท่วมสุโขทัย คราวนี้ก็มีความชัดเจนเรื่องฐานเสียง พปชร.สายที่สนับสนุนนายกฯ เพราะที่นี่เป็นบ้านเกิดของ สมศักดิ์ เทพสุทิน

 

 

สุโขทัย มี ส.ส. 2 คนได้แก่ พรรณสิริ กุลนาถศิริ น้องสาวสมศักดิ์ และชูศักดิ์ คีรีมาศทอง รวมกับสมศักดิ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ รวมเป็น 3 คน

 

 

ก่อนการเลือกตั้งปี 2562 กลุ่มสามมิตร นำโดย สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ และสมศักดิ์ เทพสุทิน ออกเดินสายไปทั่วประเทศ ดูเหมือนเป็นกลุ่มก๊วนที่ใหญ่ที่สุด แต่หลังเลือกตั้ง อดีต ส.ส.ที่กลุ่มสามมิตรไปดึงตัวมาลงสมัคร ส.ส. สอบตกระนาว

 

 

ดังนั้น กลุ่มสามมิตร จึงเหลือเนื้อแท้ ส.ส.สุโขทัย และชัยนาท รวมถึงราชบุรี บุญยิ่ง นิติกาญจนา ส.ส.ราชบุรี คู่ชีวิตวิวัฒน์ นิติกาญจนา นายก อบจ.ราชบุรี และกุลวลี นพอมรบดี ส.ส.ราชบุรี

 

 

นอกนั้น ก็มี อนุชา น้อยวงศ์ ส.ส.พิษณุโลก ,สมศักดิ์ พันธ์เกษม ส.ส.นครราชสีมา และสัมฤทธิ์ แทนทรัพย์ ส.ส.ชัยภูมิ

 

 

“สมศักดิ์” ยังได้พันธมิตรอย่างกลุ่มกำแพงเพชรสามัคคี ของวราเทพ รัตนากร ที่มี ส.ส.เขต 3 คน ได้แก่ ปริญญา ฤกษ์หร่าย ,อนันต์ ผลอำนวย และเพชรภูมิ อาภรณ์รัตน์ พร้อมด้วย สุรสิทธิ์ วงศ์วิทยานันท์ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ

 

 

กลุ่มมะขามหวานของสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ที่มีอยู่ 5 ส.ส.เขต ในเพชรบูรณ์ ตอนนี้ได้มาจับมือกับ “สมศักดิ์” เช่นเดียวกับ “เสี่ยเฮ้ง” สุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ผนึกกำลังเป็นกองหนุน “พล.อ.ประยุทธ์” ฝ่าด่านซักฟอกมาได้แบบโชกเลือด

 

 

หากสถานการณ์พลิกผัน จำเป็นที่ “พล.อ.ประยุทธ์” ต้องเลือก ก็คงหวังที่จะใช้กลุ่มสามมิตร และแนวร่วมเป็นตัวขับเคลื่อนในสนามเลือกตั้ง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ