ข่าว

ตำนาน 16 ปี Angela Merkel “นายกรัฐมนตรีหญิง” คนแรกผู้ทรงอิทธิพล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การที่คน ๆ หนึ่งจะเป็นตำนานทางการเมืองได้นั้น ย่อมแลกมาด้วยความเหนื่อยและเสียสละในการทำงานสร้างประโยชน์และคุณค่าให้กับมวลมนุษยชาติ และยิ่งผลกระทบที่ดีเกิดในวงกว้างเมื่อไหร่ ตำนานของคน ๆ นั้นก็จะยิ่งได้รับการเล่าขานมากยิ่งขึ้น

'อังเกลา แมร์เคิล' นายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศเยอรมันผู้ชนะการเลือกตั้งมา 4 สมัยติดได้ตัดสินใจยุติบทบาททางการเมืองแล้ว 

 

ก่อนเธอจะมาอยู่ในแวดวงนี้เธอได้ทำงานเป็นนักวิทยาศาสตร์มาก่อน และเมื่อ ‘กำแพงเบอร์ลิน’ ได้ถูกทำลายลงก็ได้เปิดโอกาสให้เธอเข้ามามีส่วนร่วมทางการเมืองมากขึ้น


กำแพงเบอร์ลิน
กำแพงเบอร์ลิน เป็นสัญลักษณ์อย่างหนึ่งช่วงสงครามเย็นที่สร้างขึ้นมากั้นไม่ให้คนเยอรมนตะวันออกที่ถูกควบคุมโดยโซเวียต (รัสเซีย) หนีออกไปยังกับเยอรมนีตะวันตกที่อยู่ภายใต้อิทธิควบคุมใต้แนวคิด “เสรีนิยม” นำ โดยสหรัฐอเมริกา 

ตำนาน 16 ปี Angela Merkel “นายกรัฐมนตรีหญิง” คนแรกผู้ทรงอิทธิพล

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง


ถึงแม้จะมีนักวิชาการและประชาชนออกมาแสดงความคิดเห็นในเรื่องที่เธอรับผู้ลี้ภัยจากสงครามมากเกินไป แทนที่จะนำทรัพยากรต่าง ๆ ไปพัฒนาให้ คนในประเทศมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ถึงกระนั้นเธอก็ได้รับการเสนอชื่อ ซ้ำแล้วซ้ำอีกในหมู่ผู้หญิงที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโลก ซึ่งประธานาธิบดีบารัค โอบามา เป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนที่ยืนยงที่สุดของเธอ 

 

ผลงานสำคัญของรัฐบาลแมร์เคิล
ผลงานของเธอนั้น เธอไม่ใช่เพียงการเป็นผู้นำเยอรมนีเท่านั้น แต่ด้วยความที่เยอรมนีอยู่ในสถานะ “พี่ใหญ่” ของสหภาพยุโรป (อียู) เธอจึงเป็นเหมือน 'ผู้นำอียู' ไปกลาย ๆ ผลงานสำคัญของรัฐบาลแมร์เคิล คือ ผลงานด้านเศรษฐกิจ แมร์เคิลเข้ามารับหน้าที่ผู้นำประเทศในขณะที่ สภาพเศรษฐกิจในยุโรปตกต่ำ แต่เธอก็สามารถทำให้เศรษฐกิจของประเทศเติบโตสวนกระแสขึ้นได้


นอกจากนี้แมร์เคิลได้ครองตำแหน่งผู้หญิงที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโลกจัดอันดับโดยนิตยสารฟอร์บส์ โดยเป็นปีที่เจ็ดติดต่อกันในปี 2563 และเป็นครั้งที่ 15 โดยรวม


ตำนาน 16 ปี Angela Merkel “นายกรัฐมนตรีหญิง” คนแรกผู้ทรงอิทธิพล

ตำนาน 16 ปี Angela Merkel “นายกรัฐมนตรีหญิง” คนแรกผู้ทรงอิทธิพล
 

16 ปีกับการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีกับอีก 15 ปีที่เธอติดโผ '100 บุคคลที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโลก' ทำให้เห็นว่าเธอมีทักษะการบริหารที่ไม่ธรรมดา ถ้าหากตัวเลขนี้เป็นแรงบันดาลใจให้ใครแล้วละก็สามารถไปอ่านชีวประวัติของเธอต่อได้เลย


ที่มาข้อมูลและรูปภาพ:
www.seattletimes.com/after-16-years-germanys-merkel-is-stepping-down
www.forbes.com/power-women/list/#tab:overall
German Embassy Bangkok

logoline