Lifestyle

ทำไมฝรั่งชอบสั่งอาหารแบบ “เผ็ดนิดหน่อย”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เรารู้กันว่าคนไทยชอบกินเผ็ดและสำหรับบางคนยิ่งเผ็ดยิ่งซะใจ แต่เพราะอะไรเวลาฝรั่งยิ่งกินเผ็ดยิ่งเหงื่อออก

สงสัยกันไหมว่า ทำไมคนไทยเราชอบรสชาติความเผ็ดกันเอามากยิ่งสำหรับบางคนยิ่งเผ็ดยิ่งซะใจ ในขณะที่เวลาฝรั่งชาวต่างชาติมาเที่ยวไทยแล้วได้ลิ้มลองความเผ็ดนี่ถึงกับน้ำตาไหลเหงื่อออกกันเป็นแถว หรือถ้าเจอฝรั่งที่กินเผ็ด เขาก็จะกำกับการสั่งอาหารจานนั้นว่า “phed nid noi” (เผ็ดนิดหน่อย) แต่เคยสงสัยกันไหมว่าทำไมคนที่ไม่กินเผ็ดเขาถึงต้องเหงื่อออกน้ำตาไหลด้วย

ทำไมฝรั่งชอบสั่งอาหารแบบ “เผ็ดนิดหน่อย”

นั่นเป็นเพราะว่า
1) สมัยก่อนผู้ดีชาวฝรั่งเขากันคิดว่าพวกเครื่องเทศและพริกต่าง ๆ เป็นสิ่งที่ใครก็นำเข้ามาได้ ใครจะเอาปรุงแต่งรสชาติให้เป็นอย่างไรสุดแล้วแต่จะทำ แต่การทำอาหารให้คงรสชาติความเป็นธรรมชาตินั่นสิที่จะบ่งบอกถึงความเป็นผู้ดีได้ ผู้ดีฝรั่งจึงไม่นิยมปรุงรสชาติเนื้อสัตว์ในอาหาร เนื้อสัตว์นั้น ๆ จะได้คง รสชาติธรรมชาติให้ได้มากที่สุดจนเกิดเป็นรสชาติแห่งความเคยชินของอาหารที่ไม่เผ็ด
 

2) บางคนพอได้ลองอาหารเผ็ด ๆ แล้วไม่ชอบความรู้สึกที่รุ่มร้อนและ ซาบซ่าของพริกมันแผ่กระจาย ไปทั้งปากเมื่อไม่ชอบเลยไม่เปิดใจกินเมื่อไม่ เปิดใจนาน ๆ เข้าเลยทำให้รสชาติแห่งความ “เผ็ด” เป็นรสชาติที่เขาไม่ชิน บางคนถึงขั้นกลัวเลยด้วยซ้ำ
 

3) แต่ก็จะมีฝรั่งอีกประเภทหนึ่งที่ชอบเดินทางท่องเที่ยว เลยทำให้เขา เข้าใจความแตกต่างในรสชาติอาหารของแต่ละประเทศและเปิดใจลองอาหารรสชาติใหม่ ๆ อย่างอาหารเผ็ดและอาหารรสจัด แต่ด้วยความที่มันไม่ใช่อาหารพื้นเมืองบ้านเขา เขาก็จะทนรสมันไม่ไหว เหมือนคนไทยที่กินทุกวัน เราเขาเลยต้องปรับสูตร “เผ็ดนิดเดียว” พอ

ทำไมฝรั่งชอบสั่งอาหารแบบ “เผ็ดนิดหน่อย”

ทำไมฝรั่งชอบสั่งอาหารแบบ “เผ็ดนิดหน่อย”

ทำไมฝรั่งชอบสั่งอาหารแบบ “เผ็ดนิดหน่อย”


 

ที่มาข้อมูลและรูปภาพ:
https://www.healthaddict.com
https://www.eatingthaifood.com
https://theculturetrip.com

logoline