ข่าว

"กรมอนามัย" พิสูจน์สาเหตุ "หญิงท้องฉีดวัคซีนไฟเซอร์" เด็กในครรภ์เสียชีวิต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โฆษกกรมอนามัย เผย เร่งตรวจสอบกรณีหญิงตั้งครรภ์ ฉีดวัคซีนไฟเซอร์ แล้วเด็กในครรภ์เสียชีวิต ว่า เกี่ยวข้องกับวัคซีนหรือไม่

จากกรณีมีหญิงตั้งครรภ์ 7 เดือน หลังได้รับการฉีด วัคซีนไฟเซอร์ เข็มที่ 2 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร พบว่าลูกในท้องเสียชีวิต ทำให้ครอบครัวรู้สึกติดใจสาเหตุว่าเป็นผลมาจากการฉีดวัคซีนหรือไม่

 

โฆษกกรมอนามัย

 


 

     อ่านข่าวที่น่าสนใจ

 

นายแพทย์ อกชัย เพียรศรีวัชรา ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมสุขภาพ และ โฆษกกรมอนามัย  อธิบายว่า  ข้อมูลสตรีตั้งครรภ์จากทั่วโลก พบจะมีผลข้างเคียงการฉีดวัคซีนโควิด-19 ประมาณ 3 ราย จากการฉีดวัคซีนทั้งหมด 10,000 ราย ขณะที่ประเทศไทยฉีดวัคซีนโควิด-19 ในกลุ่มหญิงตั้งครรภ์ไปแล้วกว่า 80,000 ราย พบมีผลข้างเคียงจากการรับวัคซีน ประมาณ 5 ราย ถือมีความเสี่ยงต่ำมาก เมื่อเทียบกับประสิทธิภาพและประโยชน์ของวัคซีน

 

ส่วนกรณีที่พบหญิงตั้งครรภ์ได้รับวัคซีนไฟเซอร์แล้วเด็กเสียชีวิตในครรภ์ นพ.เอกชัย ระบุว่า ยังไม่ทราบรายละเอียด ซึ่งเบื้องต้น ตามหลัก สูติกรรม ซึ่งโดยปกติ ถ้าเด็กเสียชีวิตในครรภ์ จะไม่ใช้วิธีผ่านำเด็กออก แต่จะใช้วิธีเร่งคลอดให้เหมือนคลอดธรรมชาติเพื่อความปลอดภัยของแม่ ซึ่งหลังจากนี้จะมีการตรวจพอสูจน์ว่าการเสียชีวิตของทารกในครรภ์เกี่ยวข้องการได้รับวัคซีนหรือไม่ 

 

ทั้งนี้ จากข้อมูลระบุว่าตามปกติในกลุ่มหญิงตั้งครรภ์จะมีการพบเด็กเสียชีวิตในครรภ์โดยไม่ทราบสาเหตุประมาณ 3-5 ต่อ หญิงตั้งครรภ์ 1,000 พันคน 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ