ข่าว

ขนำไม้ไผ่ ศูนย์พักคอยกำลังใจผู้ป่วย "โควิด" กลุ่มสีเขียว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช เปิดเพิ่มศูนย์พักคอยกระท่อมไม้ไผ่ รับผู้ป่วยกลุ่มสีเขียวทันที 8 คน ย้ำศูนย์พักคอยปลอดภัยต่อชุมชนข้างเคียง

ศูนย์พักคอยองค์การบริหารส่วนตำบลโพธิ์ทอง อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช บริเวณสนามโรงเรียนบ่านสองแพรกมิตรภาพที่ 92  หมู่ 1 ต.โพธิ์ทอง อ.ท่าศาลา โดยลักษณะเป็นขนำ หรือ กระท่อมไม้ไผ่ จำนวน 20 หลัง แยกห้องพักชายหญิง ครอบด้วยเต็นท์โดมขนาดใหญ่ กันลมกันฝน ศูนย์พักคอยขนำไม้ไผ่นี้ รับผู้ป่วยกลุ่มสีเขียวมากักตัว ทั้งผู้ป่วยเริ่มพบเชื้อ หรือ ผู้ป่วยสีเขียวที่รอกลับบ้านแต่ต้องกักตัวให้อยู่ในระยะปลอดภัย แต่ละหลังของกระท่อมสร้างด้วยวัสดุที่หาง่ายในชุมชน ที่สำคัญผู้ป่วยอุ่นใจ เพราะได้พักอาศัยในสภาพแวดล้อมเสมือนบ้าน ไม่รู้อึดอัด พร้อมกับฟรีไวไฟ(wifi) ให้ผู้เข้าพักด้วย เพื่อที่จะสามารถติดต่อพูดคุยกับญาติ ดูหนังฟังเพลงผ่อนคลายระหว่างกักตัวได้ ขนำไม้ไผ่ ศูนย์พักคอยกำลังใจผู้ป่วย "โควิด" กลุ่มสีเขียว  

นายวีระพรรณ สุขะวัลลิ นายอำเภอท่าศาลา เป็นประธานเปิดศูนย์พักคอยองค์การบริหารส่วนตำบลโพธิ์ทอง บอกว่า แม้สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ อ.ท่าศาลา จะเพิ่มจำนวนมากขึ้น เฉลี่ยวันละ 40-50 คน แต่ส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยในกลุ่มเดิมที่กักตัวไว้ก่อนแล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนได้ทุ่มเทกำลังกาย กำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ตลอด 24 ชม. เพื่อควบคุมป้องกันการแพร่ แต่ก็พบอยู่ปัญหาบ้าง เพราะผู้ป่วยหรือกลุ่มเสี่ยงบางคน ไม่ค่อยให้ความร่วมมือในการตรวจสอบไทม์ไลน์ มีการปกปิดข้อมูล ไม่แจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบทั้งหมด เช่นออกไปสัมผัสผู้คนหลายจุดหลายพื้นที่ แต่แจ้งแค่แห่งเดียวหรือสองแห่ง เมื่อแจ้งไม่ละเอียด ทำให้คนอื่นที่สัมผัสไม่ได้เข้าสู่ระบบการกักตัว สามารถแพร่เชื้อออกไปได้ จึงขออย่าได้ปกปิดข้อมูล

ขนำไม้ไผ่ ศูนย์พักคอยกำลังใจผู้ป่วย "โควิด" กลุ่มสีเขียว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง


 

น.พ.กิตติ รัตนสมบัติ ผอ.รพ.ท่าศาลา บอกด้วยว่า ในส่วนนของ โรงพยาบาลท่าศาลา รับผู้ป่วยในพื้นที่ และจากโครงการรับผู้ป่วยคืนถิ่นทำให้เตียงผู้ป่วยแน่นมาก โดยบางห้องมีผู้ป่วยโควิดในครอบครัวเดียวกันรักษาอยู่ร่วมกัน 5-7 คน ดังนั้นการเปิดศูนย์พักคอยในแต่ละพื้นที่จะช่วยได้มาก ลดความแออัดในโรงพยาบาลหลัก หรือโรงพยาบาลสนามได้ ทั้งนี้ตนเองอยากให้ประชาชนได้ทำความเข้าใจและให้ความร่วมมือกับการเปิดศูนย์พักคอย อย่าวิตกกังวลเรื่องเชื้อจะแพร่ะระบาดในพื้นที่ที่เปิดศูนย์พักคอย ซึ่งในข้อเท็จจริงเป็นไปได้อยากมาก เพราะมีระบบการดูแลรักษาความปลอดภัยเป็นอย่างดี ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในวันแรกที่เปิดศูนย์พักคอย อบต.โพธิ์ทอง มีผู้ป่วยเข้าพักรักษาตัวจำนวน 8 คน ในจำนวนนี้ 3 คน ครอบครัวเดียกวัน มีทั้ง ปู่ ย่าและหลานอายุ 2 ขวบ
ขนำไม้ไผ่ ศูนย์พักคอยกำลังใจผู้ป่วย "โควิด" กลุ่มสีเขียว
ไพฑูรย์ อินทศิลา ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.นครศรีธรรมราช

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ