ข่าว

ส่องเกม "แก้รัฐธรรมนูญ" ลุ้นถึงนาทีสุดท้ายกำหนดอนาคตประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การประชุมรัฐสภาเพื่อลงมติร่าง"แก้รัฐธรรมนูญ"ดำเนินมาสู่การโหวตวาระ 3 ซึ่งปรากฎว่า ความเห็นของสองสภาเเตกเป็นสองทางคือ แก้เเละไม่เเก้  ในเเนว"เบียดกันยิ่ง ต้องลุ้นถึงนาทีสุดท้ายวันนี้ คว่ำหรือไปต่อ

 

ชั่งน้ำหนักเเละวิเคราะห์โอกาสการลงมติการ"แก้ไขรัฐธรรมนูญ" วันนี้ (10 ก.ย.64 ) ของที่ประชุมร่วมรัฐสภา

 

โดยส.ส.เเละส.ว.พิจารณาเรื่องด่วนคือ การลงมติในวาระ 3 ของร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่...) พุทธศักราช.... (แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 83 และมาตรา 91) เรื่องบัตรเลือกตั้ง  ส.ส. 2 ใบ

 

การเลือกตั้งใหญ่-การเลือกตั้งซ่อมส.ส.ภายใต้รัฐธรรมนูญ 2560 เกิดความ อลหม่านเพราะระบบเลือกตั้งแบบ “จัดสรรปันส่วนผสม”  ออกฤทธิ์ทำให้ระบบปั่นป่วนจนเกิดการ          เสนอเเก้ไข


ตอนนี้ส.ส.ในรัฐสภาเหลืออยู่479คนจากตัวเลขปัจจุบันคือ482คน  (ล่าสุดส.ส.สามคนจากพรรคร่วมรัฐบาลยุติการปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวตามคำสั่งของศาลฎีกาฯ คือ นายฉลอง เทอดวีระพงศ์ และนายภูมิศิษฏ์ คงมี ส.ส.พัทลุง พรรคภูมิใจไทย ในคดีเสียบบัตรแทนกัน ในการลงมติร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ 2563เเละน.ส. ธนิกานต์ พรพงษาโรจน์ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ ในคดีเสียบบัตรเเทนกัน ในการลงมติ ร่างพ.ร.บ.เหรียญราชรุจิ รัชกาลที่10)

ส่องเกม "แก้รัฐธรรมนูญ" ลุ้นถึงนาทีสุดท้ายกำหนดอนาคตประเทศ

ยังต้องอาศัยเสียง  1 ใน 3 สภาสูง 250 คน( 84เสียง )ขึ้นไปลงมติเห็นชอบกับสภาผู้เเทนฯเพื่อเเก้กติกาสูงสุด

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

ความเห็นของสองสภาเเตกเป็นสองทางคือ "แก้เเละไม่เเก้"  ในเเนว"เบียดกันยิ่ง" เเละลุ้นว่าผลสุดท้ายจะออกมาเเบบใด...

 

พรรคร่วมรัฐบาลคือพปชร.ให้ฟรีโหวตกับส.ส.เเม้ทางลับแกนนำพรรคกำชับเเล้วให้ส.ส.เห็นชอบกับจังหวะการเมืองยามนี้ /

 

พรรคประชาธิปัตย์ไฟเขียวเพราะเป็นร่างแก้ไขกฎหมายซึ่งพรรคสีฟ้าผลักดัน  ขณะที่ พรรคภูมิใจไทยสั่งงดออกเสียงเพราะไม่เห็นด้วย

ส่วนพรรคชาติไทยพัฒนาหนุนเต็มสูบให้เเก้ไข   พรรคขนาดเล็กบนเรือเหล็กออกมาแถลงก่อนหน้านี้แล้ว รวมหัวกันไม่เห็นด้วยโดยอ้างสารพันเหตุผล

 

มาที่ซีกฝ่ายค้าน  "พรรคเพื่อไทย" คือพรรคที่เห็นชอบกับบัตรสองใบ  ส่วน"พรรคก้าวไกล"ไม่เอาด้วยซึ่งหลายพรรคฝ่ายค้านก็ไม่เห็นชอบเพราะโอกาสสูญพันธุ์ในการเลือกตั้งครั้งหน้าสูง

 

มองย้อนไปเมื่อคราวพรรคไทยรักไทยชนะเลือกตั้ง 6ก.พ.2548 ด้วย จำนวน 377 ส.ส.ทั้งระบบเขตเเละบัญชีรายชื่อ สามารถจัดตั้งรัฐบาลพรรคเดียวได้เป็นครั้งเเรกในประวัติศาสตร์!

 

ส่วนส.ว.นั้นเเตกเป็นสองขั้วคือเห็นชอบ/ไม่เห็นชอบ เเละอีกส่วนที่เเสดงเเนวโน้ม"งดออกเสียง"

 

เอากันตรงๆเกมนี้ เเกนนำครม.ดำเนินการให้เสนอเเก้ไขกติกาหลักของบ้านเมืองตามนโยบายรัฐบาลที่เเถลงต่อรัฐสภา

 

เเม้ใจจริง ค่ายพปชร.ไม่เอาด้วยกับบัตรสองใบเพราะชั่งน้ำหนัก ผลดีผลเสียของบัตรสองใบ พบว่าผลเสียมหาศาลหากบังเกิดในคูหาเลือกตั้งนั้น  119 ส.ส.ในสังกัดพปชร.หายไปเพียบเเน่นอน

 

เเต่พปชร.ต้องเล่นตามกระเเส หากเกมนี้โดนคว่ำพปชร.ก็รอดตัวเเละเเนวโน้มรอดตัวมีสูง เพราะล่าสุดกระเเสคว่ำมีมากจากสภาสูง โดยพปชร.อ้างได้ว่าทำตามนโยบายรัฐบาลที่เเถลงต่อรัฐสภาเเล้ว เเต่เสียงส่วนใหญ่ของสองสภาไม่เห็นชอบในการเเก้ไขบัตรเลือกตั้ง

 

ค่ายสีฟ้าอยากใช้บัตรสองใบ โดยอ้าง"เลือกคนที่รัก เลือกพรรคที่ชอบ "เพราะภาวะสูญพันธุ์ในการเลือกตั้งคราวที่เเล้ว พื้นที่กทม.นั้นส.ส.หายหมด   อีสานเเละเหนือร่อเเร่  ปักษ์ใต้ก็เสียไปหลายเก้าอี้ !เเบบนี้ปชป.ไม่ยอมเสี่ยงกับกติกาบัตรใบเดียว

 

ค่ายสีน้ำเงินเเละค่ายสีส้มใหม่ รวมทั้งพรรคร่วมฝ่ายค้านเเละพรรคจิ๋วบนเรือเหล็กที่รับผลบุญจากการคำนวณปัดเศษก็ชอบบัตรใบเดียวมากกว่าบัตรสองใบ...เพราะมองอดีตกับบัตรสองใบนั้น บทเรียนมีคำตอบบัตรสองใบให้ล่วงหน้าเเล้ว...เเบบนี้จะฝืนไปเพื่ออะไร?

 

ค่ายเพื่อไทยเข็ดกับบัตรใบเดียวเพราะส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์หายหมดจากระบบคะแนน ส.ส.พึงมี ที่นำคะแนนโหวตทั่วประเทศมาหาสัดส่วน ส.ส.ที่แต่ละพรรคการเมืองควรได้ ทำให้พรรคเพื่อไทยสูญพันธุ์ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ในการหย่อนบัตรครั้งล่าสุด จนทำให้เกิดแผน"แตกแบงก์พันเป็นแบงก์ร้อย" ตั้งพรรคเล็ก ๆ ขึ้นมากวาด ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์แทน(พรรคเพื่อธรรมเเละพรรคไทยรักษาชาติรวมทั้งพรรคเครือข่าย) เเละตอนนี้ก็พบว่าคนจากเพื่อไทยเเยกไปตั้งพรรคไทยสร้างไทยเเละพรรคเส้นทางใหม่เช่นกัน


ส่วนส.ว.นั้นส่วนใหญ่มองว่าหากบัตรสองใบบังคับใช้อีกคราว เกมจะอยู่ในมือ"โทนี วู้ดซัม" จากคนแดนไกล เเละอาจเกิดปัญหาเผด็จการรัฐสภาขึ้นได้ เเละการคำนวณส.ส.พึ่งมีนั้น หากปัญหาเยอะจริงก็วางเเนวคำนวณส.ส.ใหม่น่าจะเวิร์กกว่ามารื้อให้ระบอบทักษิณคัมเเบ็ก!

 

สรุป เกมอยู่ที่1 ใน 3 ของส.ว.ว่าจะลงมติเห็นชอบกับการเเก้กติกาหลักในคราวนี้หรือไม่  มาถึงนาทีนี้ ถือว่าสูสียิ่งนักสำหรับมติ 250ส.ว. โดยต้องตามกันจนนาทีสุดท้ายเเล้วความจริงจะปรากฏ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ