ข่าว

งานเข้า ผู้นำเข้ายาชื่อดัง เอาผิด "ดารา-เน็ตไอดอล" ไลฟ์ขายสมุนไพรผิดกม.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้นำเข้ายาสมุนไพรชื่อดัง แจ้งความเอาผิด "ดารา-เน็ตไอดอล" ขายยาสมุนไพรผิดกฎหมาย หวั่นประชาชนหลงเชื่อ ทดลองซื้อนำมาตรวจสอบพบเป็นยาปลอม-ไม่มี อย.รับรอง

6 ก.ย. 2564   กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอินเวย์ กรุ๊ป จำกัด ตัวแทนนำเข้าและจัดจำหน่ายยาสมุนไพร เหลียนฮัว ชิงเวิน แคปซูล  ในประเทศไทย  พร้อมด้วย ทนายความ เข้าพบ พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ผบก.ปคบ) เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับดารานักแสดงสาว , เน็ตไอดอลชื่อดัง และเจ้าของเพจขายผลิตภัณฑ์สินค้าต้านโควิด

 

งานเข้า ผู้นำเข้ายาชื่อดัง เอาผิด "ดารา-เน็ตไอดอล" ไลฟ์ขายสมุนไพรผิดกม.

 

โดยเมื่อวันที่ 6 ส.ค. ที่ผ่านมา เน็ตไอดอลสาวประเภทสอง ไลฟ์สด ภายในตลาดแห่งหนึ่งว่า ขายยาสมุนไพร เหลียนฮัว ชิงเวิน ผ่านเพจเฟซบุ๊กส่วนตัว ซึ่งมีผู้ติดตามกว่าล้านคน โดยระบุว่า  “ยาสมุนไพร เหลียนฮัว ชิงเวิน ตัวนี้ช่วยในเรื่องการต่อต้านโควิด-19 หรือช่วยบรรเทาอาการโควิด ใครเป็นโควิดยาตัวนี้สามารถช่วยได้ กล่องละ 350 บาท ตอนนี้ของปลอมเกลื่อนตลาดมากให้ซื้อของจริงที่ตนเองขาย คือของแท้ ใครอยากได้ของแท้ให้ซื้อที่ตน” และภายในคลิปไลฟ์สดพบว่าเน็ตไอดอลคนดังกล่าว แจกยาสมุนไพร เหลียนฮัว ชิงเวิน ให้กับแม่ค้าและผู้ที่เข้ามาจับจ่ายในตลาด อีกทั้งยังพูดอีกว่า “เจ้าของแบรนด์นี้ บอกให้...ไปช่วยขายได้เท่าไหร่เดี๋ยวแม่สมทบทุนอีก”

 

งานเข้า ผู้นำเข้ายาชื่อดัง เอาผิด "ดารา-เน็ตไอดอล" ไลฟ์ขายสมุนไพรผิดกม.

 

อ่านข่าวที่น่าสนใจ 


บริษัทฯ จึงทำการสั่งซื้อยาสมุนไพรดังกล่าวจาก เน็ตไอดอล คนดัง ผ่านทางไลน์ ในราคากล่องละ 350 บาท และทำการตรวจสอบปรากฏว่าเป็นยาปลอม ไม่มี อย.รับรอง ซึ่งยาดังกล่าวเป็นอันตรายต่อชีวิต เบื้องต้นเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.ผลิตภัณฑ์สมุนไพร พ.ศ.2562  เกี่ยวข้องในการลักลอบนำเข้าผลิตภัณฑ์สมุนไพรปลอม ตามมาตรา 101 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี ปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท แต่ถ้าเป็นแค่ผู้ขายเท่านั้นมีโอกาส ได้รับโทษสูงสุดคือตามมาตรา 102 จำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 3 แสนบาท
 

ไลฟ์ขายยาสมุนไพร

 

 

ส่วนกรณีดาราสาวชื่อดัง  เมื่อวันที่ 8 ส.ค.ที่ผ่านมา ได้อัดคลิปวิดีโอโฆษณาผ่านอินสตาแกรมส่วนตัว ซึ่งมียอดติดตามกว่า 2.3 ล้านคน เสนอขายยาสมุนไพร ที่นำไปใช้ในการป้องกันรักษาผู้ที่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19 มีผู้บริโภคขอให้บริษัท ช่วยตรวจสอบ จึงได้ทำการสั่งซื้อยาสมุนไพร ดังกล่าวจำนวน 1 กล่อง ในราคา 350 บาท ผ่านทางสื่อออนไลน์ที่ดาราสาวแจ้ง

 

ไลฟ์ขายยาสมุนไพร

 

ภายหลังตรวจสอบแล้วพบว่า ยาดังกล่าวได้รับการรับรองจาก อย. แล้ว แต่ยังไม่ได้รับอนุญาตในเรื่องของการโฆษณาขายยาทางสื่อออนไลน์ เบื้องต้นเข้าข่ายผิดกฎหมาย พ.ร.บ.ผลิตภัณฑ์สมุนไพร พ.ศ. 2562  มาตรา 17 วรรคแรกประกอบกับมาตรา 91 ผู้ใดผลิต หรือนำเข้า หรือขาย ผลิตภัณฑ์สมุนไพร โดยไม่ได้รับอนุญาต ตามมาตรา 17 วรรคหนึ่ง  ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 3 แสนบาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ

 

แจ้งความดารา เน็ตไอดออลไลฟ์ขายยาสมุนไพร

 

นอกจากนี้ ทางบริษัท ยังแจ้งความดำเนินคดีกับเพจเฟซบุ๊ก “เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว หน้ากากอนามัย Mash  กระชายฟ้าทลายโจร Propoliz.” และเพจเฟซบุ๊กรายหนึ่งหลังลักลอบขายยาปลอมสมุนไพรทางออนไลน์โดยผิดกฎหมาย ซึ่งทีมกฎหมายของบริษัทได้รวบรวมพยานหลักฐานทั้งหมด อาทิ แชทการสั่งซื้อทางออนไลน์ หลักฐานการโอนเงิน ชื่อบัญชีผู้รับโอนเงิน คลิปวีดิโอการไลฟ์สด รีวิวขายยา ฯลฯ  มามอบให้ บก.ปคบ. เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายหมายต่อไป
 

แจ้งความดารา เน็ตไอดอลไลฟ์ขายสมุนไพร

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ