ข่าว

อย.ย้ำ ยังไม่มีวัคซีน "โควิด-19" ฉีดให้เด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อย.ย้ำ ยังไม่มีวัคซีน "โควิด-19" ฉีดให้เด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี ระบุ วัคซีนที่ขึ้นทะเบียนในกลุ่มอายุน้อยที่สุด 12 ปีขึ้นไป คือ "ไฟเซอร์"

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงแผนการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ว่า ปัจจุบันวัคซีนที่มีการนำเข้ามาใช้ในประเทศไทย จะต้องมีการมาขออนุญาตขึ้นทะเบียน กับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เพื่อใช้ในประเทศไทย ซึ่งจะมีการระบุด้วยว่า วัคซีนสามารถใช้ในกลุ่มใดได้บ้าง โดยขณะนี้ มีการขึ้นทะเบียนใช้ในกลุ่มอายุที่น้อยที่สุด คือวัคซีน ไฟเซอร์ ขึ้นทะเบียนฉีดในเด็กอายุ 12 ปีขึ้นไปเท่านั้น แต่ยังไม่มีการขึ้นทะเบียนสำหรับเด็กที่อายุต่ำกว่า 12 ปี ซึ่งขณะนี้กระทรวงสาธารณสุข มีการพิจารณาแนวทางการฉีดอยู่หลายรูปแบบ ซึ่งในรายละเอียดจะมีการแจ้งให้ประชาชนทราบอีกครั้ง

 

อย.ย้ำ ยังไม่มีวัคซีน "โควิด-19" ฉีดให้เด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

ด้าน นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า  วัคซีนที่มีการขึ้นทะเบียนใช้ในประเทศไทยตอนนี้ มีข้อกำหนดในการเริ่มฉีดในกลุ่มอายุที่แตกต่างกัน อย่างโมเดอร์นามาขึ้นทะเบียนฉีดวัคซีนในกลุ่มอายุ 12 ปี ขึ้นไป  ส่วนวัคซีนไฟเซอร์ ขึ้นทะเบียนฉีดในกลุ่มอายุ 12 ปี ขึ้นไป ส่วนอายุวัคซีนสำหรับฉีดให้เด็กอายุต่ำกว่านี้ ยังไม่มีตัวไหนขึ้นทะเบียน รวมถึงในต่างประเทศ ก็ยังไม่ได้มีการขึ้นทะเบียน หลายตัวอยู่ระหว่างการศึกษาวิจัย 
 

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ วัคซีนไฟเซอร์ อยู่ระหว่างการขึ้นทะเบียนวัคซีนฉีดในเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี ในสหรัฐอเมริกา ส่วนวัคซีนตัวอื่น ๆ เช่น วัคซีนซิโนแวค และวัคซีนซิโนฟาร์ม อยู่ระหว่างการศึกษาการฉีดวัคซีนในเด็กอายุ 3 ขวบขึ้นไป ในระยะที่ 3 คือ ดูประสิทธิภาพ และความปลอดภัย เป็นหลัก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ