ข่าว

ปคบ. บุกจับอีกแล้ว"ฟ้าทะลายโจร"ปลอม ยึดของกลางกว่าล้านบาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจ ปคบ.ร่วม อย. บุกจับโรงงานลอบผลิต ยา"ฟ้าทะลายโจร" ปลอม พร้อมยึดของกลาง มูลค่ากว่า 1.1 ล้านบาท แนะก่อนซื้อควรเช็กรายชื่อผลิตภัณฑ์ผิดกฎหมาย

 27 ส.ค. 2564  สืบเนื่องจาก ตำรวจ ปคบ. ได้รับการประสานมาจาก สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)  ให้ตรวจสอบกรณีที่มีผู้ร้องเรียนพบการลอบผลิดและจำหน่ายยาฟ้าทะลายโจรปลอม โดยผู้ร้องเรียน ให้ข้อมูลว่าได้สั่งซื้อยาสมุนไพร ฟ้าทะลายโจร จาก น.ส.ก้อย (นามสมมุติ) ผ่าน เฟซบุ๊ก โดย น.ส.ก้อย ได้เสนอขายยาฟ้าทะลายโจร ชนิดแคปซูล ยี่ห้อ "ดอกบัวตอง"เลขทะเบียนที่ G46/53 และอ้างว่าเป็นเจ้าของโรงงานผลิตเครื่องสำอางและอาหารเสริม แห่งหนึ่ง ย่านคลองสามวา กรุงเทพฯ และได้รับอนุญาตจากเจ้าของผลิตภัณฑ์ให้ผลิตยาฟ้าทะลายโจรยี่ห้อดังกล่าว 

 

ปคบ. บุกจับอีกแล้ว"ฟ้าทะลายโจร"ปลอม ยึดของกลางกว่าล้านบาท

ผู้เสียหายหลงเชื่อ จึงได้สั่งซื้อยาฟ้าทะลายโจร เป็นจำนวนเงิน 1,127,065 บาท และได้โอนเงินและรับสินค้าครบ ตามจำนวน ต่อมาผู้เสียหายตรวจสอบพบว่า ผงยาฟ้าทะลายโจร ที่บรรจุอยู่ภายในแคปซูลมีลักษณะที่ต่างจากท้องตลาดทั่วไป จึงได้สอบถามไปยังบริษัทกฤษฎาสมุนไพร จำกัด ซึ่งเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ยาฟ้าทะลายโจร ยี่ห้อ "ดอกบัวตอง" และได้รับการยืนยันว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีรูปแบบฉลากต่างของจริง และไม่ได้เป็นผลิตภัณฑ์ยาฟ้าทะลายโจร ที่ได้รับอนุญาตให้ผลิตหรือเคยสั่งทำกับทางบริษัทฯ แต่อย่างใด  ผู้เสียหายจึงได้ติดต่อขอคืนสินค้า และขอเงินคืน ปรากฏว่า ได้รับการบ่ายเบี่ยง จึงได้เดินทางมาร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน กก.4 บก.ปคบ. เพื่อให้ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

ปคบ. บุกจับอีกแล้ว"ฟ้าทะลายโจร"ปลอม ยึดของกลางกว่าล้านบาท

 

ต่อมา เมื่อวันที่ 24 ส.ค. ตำรวจ กก.4 บก.ปคบ.  อย. นำหมายค้น ของศาลอาญามีนบุรี เข้าทำการตรวจค้น สำนักงาน โรงงานผลิต และโกดังเก็บของ ของ น.ส.ก้อย รวม 3 จุด ตรวจพบ หลักฐานเกี่ยวข้องกับการผลิตยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจรปลอมจำนวนหลายรายการ  จึงได้ตรวจยึด ยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจรปลอม จากผู้ร้องเรียน จำนวน 5,000 กระปุก นำส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

ปคบ. บุกจับอีกแล้ว"ฟ้าทะลายโจร"ปลอม ยึดของกลางกว่าล้านบาท

 

 

การกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติผลิตภัณฑ์สมุนไพร พ.ศ. 2562 ฐาน “ร่วมกันผลิตผลิตภัณฑ์ สมุนไพรปลอม” มีโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 1,000,000 บาท, ฐาน “ร่วมกันผลิตหรือขายผลิตภัณฑ์ สมุนไพรโดยไม่ได้รับอนุญาต” มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 300,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ฐาน “ร่วมกัน ขายผลิตภัณฑ์สมุนไพรปลอม” มีโทษจาคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 300,000 บาท

 

ปคบ. บุกจับอีกแล้ว"ฟ้าทะลายโจร"ปลอม ยึดของกลางกว่าล้านบาท

 

 

ด้าน ภญ.สุภัทรา ผู้ทรงคุณวุฒิด้านมาตรฐานผลิตภัณฑ์ด้านสาธารณสุข และรักษาราชการแทนรอง เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา แนะประชาชน ก่อนตัดสินใจซื้อขอให้ตรวจสอบรายชื่อผลิตภัณฑ์ฟ้าทะลายโจรผิดกฎหมายที่หน้าเว็บไซต์ อย. และตรวจสอบการขึ้นทะเบียนโดยละเอียด ผลิตภัณฑ์ฟ้าทะลายโจรที่ถูกกฎหมาย จัดเป็นผลิตภัณฑ์สมุนไพร ไม่ใช่ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ฉลากต้องมีเลขทะเบียนตารับขึ้นต้นด้วย อักษร “G” โดยสามารถตรวจสอบได้ที่ www.fda.moph.go.th หัวข้อ ตรวจสอบผลิตภัณฑ์ หรือ Oryor Smart Application

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ