ข่าว

ปคบ.-อย. จับเครื่องสำอางปลอม มูลค่า 5 ล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ปคบ.-อย." บุกทลายโกดัง ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางปลอม มูลค่ากว่า 5,000,000 บาท รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เตือน อย่าไปเชื่อโฆษณาอวดอ้างสรรพคุณเกินจริง ประเภทขาวนีออน ขาวออร่า โดยพบว่ามี มักใช้สารอันตราย

วันที่ 8 มิถุนายน 2564 พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค(ผบก.ปคบ.) พร้อมด้วย , พ.ต.อ.ส าเริง อ าพรรทอง , พ.ต.อ.ศารุติ แขวงโสภา , พ.ต.อ.ศรีศักดิ์ คัมภีรญาณ , พ.ต.อ.ชนันนัทธ์ สารถวัลย์แพศย์ รอง ผบก.ปคบ. , พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก.4 บก.ปคบ. และ นพ.ไพศาล ดั่นคุ้มเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา  , ภญ.สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ร่วมกันแถลงผลการปฏิบัติกรณีจับกุมผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางปลอมยี่ห้อดัง

ปคบ.-อย. จับเครื่องสำอางปลอม มูลค่า 5 ล้าน

ทั้งนี้ การจับกุมดังกล่าว เจ้าหน้าที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ได้รับแจ้งจากประชาชนว่า มีการลักลอบจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง ยี่ห้อชื่อดัง จากทางสื่อสังคมออนไลน์ ในราคาถูกกว่าปกติ เชื่อว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางปลอม จึงได้ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา สืบสวนสอบสวนจนพบแหล่งที่ลักลอบจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาจปลอมดังกล่าว

ปคบ.-อย. จับเครื่องสำอางปลอม มูลค่า 5 ล้าน

ต่อมาเมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2564 จึงได้นำหมายค้นศาลแขวงบางบอน เข้าตรวจสอบโกดังเก็บสินค้าซอยกำนันแม้น 13 แขวงคลองบางพราน เขตบางบอน กรุงเทพฯ พบผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางปลอม รวมแล้วประมาณ  42,800 กล่อง คิดเป็นเงินกว่า 5 ล้านบาท ซึ่งทั้งหมดเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางปลอม ลักลอบน าเข้ามาจากต่างประเทศ  จึงได้ตรวจยึดเป็นของกลาง โดยสามารถจับกุมชายชาวจีน อายุ 33 ปี ซึ่งเป็นเจ้าของโกดัง นำตัวส่งพนักงานสอบสวน กก.4 บก.ปคบ. เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ ได้แจ้งข้อกล่าวหา ตามพระราชบัญญัติเครื่องสำอางพ.ศ. 2558ฐาน“ขายเครื่องสำอางปลอม” มีอัตราโทษจ าคุกไม่เกิน 6 เดือนหรือปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ, “ขายเครื่องสำอางที่มีฉลากไม่ถูกต้อง” มีอัตราโทษ จำคุกไม่เกิน 1 เดือนหรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจ าทั้งปรับ , “ขายเครื่องสำอางที่มิได้จดแจ้ง”มีอัตราโทษ ปรับไม่เกิน 20,000 บาทและตามพระราชบัญญัติเครื่องหมายการค้า พ.ศ.2534 ฐาน “จำหน่ายและมีไว้เพื่อจ าหน่ายสินค้าที่มีเครื่องหมายการค้าปลอมเครื่องหมายการค้าของบุคคลอื่นที่ได้จดทะเบียนไว้แล้วในราชอาณาจักร” มีอัตราโทษ จ าคุกไม่เกิน 4 ปี ปรับไม่เกิน 400,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

ทางด้าน ภญ.สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. กล่าวว่า เครื่องสำอางปลอมที่ยึดได้ในครั้งนี้ มักขายตามร้านค้าออนไลน์ ตลาดนัด โดยมักจะกล่าวอ้างว่า ซื้อตัดล็อตของไม่เสียภาษี และขายในราคาถูก ทำให้ผู้บริโภคได้รับเครื่องสำอางที่ไม่มีคุณภาพ และอาจเกิดแพ้ได้

 

ดังนั้น จึงขอเตือนผู้บริโภค อย่าไปหลงเชื่อโฆษณา อวดอ้างสรรพคุณที่เกินไปจากความเป็นเครื่องสำอาง การที่โฆษณาสรรพคุณขาวภายใน 7 วัน ขาวนีออนขาวออร่าลดสิวฝ้ากระจุดด่างดำ ลบรอยสิวริ้วรอย มักพบว่ามี มักใช้สารห้ามใช้ เมื่อใช้ไประยะหนึ่งผิวที่ดูขาวจะกลายเป็นดำคล้ าเป็นฝ้าถาวร หรือเป็นแผลเป็นถาวรไม่สามารถรักษาให้หายได้

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ