ข่าว

ช่วยชีวิต "ลูกช้าง" ป่วยถูกโขลงทิ้งติดสวนกล้วยสภาพร่างกายอ่อนแอมาก (คลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

(คลิป) "ลูกช้าง" ป่วยถูกโขลงทิ้งติดสวนกล้วยสภาพร่างกายอ่อนแอมาก เจ้าหน้าที่รุดเข้าช่วยเหลือ พบสายสะดือเน่าเปื่อยอย่างรุนแรงคาอยู่ ท้องร่วง มีไข้ หัวใจเต้นเร็ว หน้าและขาบวม

เมื่อไม่นานมานี้ ทางการมณฑลอวิ๋นหนาน (ยูนนาน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เข้าช่วยเหลือและรักษา "ลูกช้าง" ป่วยซึ่งติดอยู่ในสวนกล้วยและถูกโขลงช้างทอดทิ้งหลังลืมตาดูโลกได้เพียง 6 วัน

สำนักป่าไม้และทุ่งหญ้าแคว้นปกครองตนเองชนชาติไทสิบสองปันนาของอวิ๋นหนาน ซึ่งมีทีมเจ้าหน้าที่เฝ้าติดตามการอพยพของช้างในท้องถิ่น ระบุว่า ลูกช้างตัวดังกล่าวถูกพบในสวนกล้วยที่ตำบลเหมิ่งล่า เมื่อเช้าวันที่ 28 สิงหาคม 2564 หลังถูกทอดทิ้งจากโขลงช้างราว 40 ตัว

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

ต่อมา สำนักบริหารจัดการเขตอนุรักษ์ธรรมชาติแห่งชาติแคว้นปกครองตนเองชนชาติไทสิบสองปันนา ศูนย์เพาะพันธุ์และช่วยเหลือช้างเอเชียของแคว้นฯ และหน่วยงานอื่น ๆ ได้ส่งทีมเจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือ "ลูกช้าง" หลังมีการยืนยันว่าโขลงของมันยังไม่กลับมา โดยได้ฆ่าเชื้อ ฉีดยา และป้อนอาหาร ทำให้ลูกช้างมีเรี่ยวแรงอีกครั้งจนสามารถเดินได้ ก่อนจะนำตัวขึ้นรถไปยังศูนย์เพาะพันธุ์ฯ เพื่อทำการวินิจฉัยและรักษาอาการเจ็บป่วย

ผลการตรวจร่างกายลูกช้างพบเป็นลูกช้างเพศผู้ น้ำหนัก 85 กิโลกรัม และมีอาการป่วยหนัก โดยลูกช้างมีสายสะดือเน่าเปื่อยอย่างรุนแรงคาอยู่ ทำให้เป็นหนองและติดเชื้อ และมีอาการต่าง ๆ เช่น ท้องร่วง มีไข้ หัวใจเต้นเร็ว หน้าและขาบวม โดยรวมแล้วสภาพร่างกายอ่อนแอมาก และอาจมีอันตรายถึงชีวิต

 

 

เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2564 สัตวแพทย์ประจำศูนย์ฯ เป่าหมิงเหว่ย กล่าวว่า "ลูกช้าง" ที่ชื่อ “เหวินเหวิน” ตัวนี้ถูกส่งตัวมายังศูนย์ฯ ช่วงบ่ายของวันอาทิตย์ (29 ส.ค.) และมี “พ่อช้าง” หรือพยาบาลช้างป่า 2 คน ดูแลอยู่ตลอดทั้งคืน เพื่อจะได้ป้อนนมแพะให้ลูกช้างได้ตลอดเวลา

ช่วงเช้าของวันจันทร์ (30 ส.ค.) เหวินเหวินไข้ลดและไม่กลับมามีไข้อีก เมื่อถึงช่วงเที่ยงของวันอังคาร (31 ส.ค.) ลูกช้างสามารถดื่มนมและน้ำผ่านทางสายฉีดโดยที่มีเจ้าหน้าที่คอยช่วยเหลือได้ และสามารถดื่มได้ในปริมาณมากขึ้น จากช่วงแรกดื่มได้ 100 มิลลิลิตรต่อครั้ง ล่าสุดดื่มได้ 1,000 มิลลิลิตรต่อครั้งแล้ว และกินอาหารทุก ๆ 2 - 3 ชั่วโมง หลังจากกินดื่มอย่างเต็มที่แล้วเหวินเหวินก็ร่าเริงสดใสขึ้น ให้ความร่วมมือกับพ่อช้างที่เข้ามาทำหน้าที่ดูแลประจำวันอย่างดี ทั้งยังเล่นด้วย

แม้ว่าอาการป่วยและสภาพจิตใจของเหวินเหวินจะดีขึ้นมากแล้ว แต่การฟื้นฟูสุขภาพร่างกายของลูกช้างยังเป็นกระบวนการระยะยาว

 

ลูกช้าง, ยูนนาน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ