ข่าว

ทิ้ง "วัคซีนโควิด" กว่า 15 ล้านโดส เรื่องน่าเศร้าปัญหาใหญ่เหลื่อมล้ำสูงมาก

สื่อเผย สหรัฐฯ ทิ้ง "วัคซีนโควิด" เสียเปล่ากว่า 15 ล้านโดส นับเป็นเรื่องน่าเศร้า ปัญหาใหญ่ ความเหลื่อมล้ำสูงมาก

สื่อมวลชนอเมริกัน เอ็นบีซี นิวส์ (NBC News) รายงานบทความที่อ้างอิงข้อมูลของรัฐบาลสหรัฐฯ ซึ่งระบุว่า ร้านขายยาและรัฐบาลรัฐท้องถิ่นในประเทศได้ทิ้ง "วัคซีนโควิด" ป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) อย่างน้อย 15.1 ล้านโดสแล้ว นับตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2564 ที่ผ่านมา

บทความข้างต้น ระบุว่า วัคซีนที่ถูกทิ้งดังกล่าวมีจำนวนมากกว่าที่ทราบกันก่อนหน้านี้ และน่าจะเป็นตัวเลขที่ยังคงน้อยกว่าความเป็นจริง

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

“นับเป็นเรื่องน่าเศร้าจริง ๆ ที่ต้องเสียวัคซีนไปอย่างเปล่าประโยชน์ ขณะหลายประเทศในแอฟริกามีคนได้ฉีดวัคซีนไม่ถึง 5 เปอร์เซ็นต์ด้วยซ้ำ” ความเห็นจากรองศาสตราจารย์ด้านกฎหมายสาธารณสุขระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยวอร์วิกของอังกฤษ ชาริฟาห์ เซกาลาลา ระบุพร้อมเสริมว่า “ผู้คนจำนวนมากในซีกโลกใต้ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน อย่างทวีปแอฟริกายังคงมีคนได้ฉีดวัคซีนต่ำกว่า 10 เปอร์เซ็นต์ นั่นเป็นความเหลื่อมล้ำสูงมากและเป็นปัญหาใหญ่มาก ๆ

 

 

เอ็นบีซี นิวส์ ระบุว่า วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่ถูกทิ้งในสหรัฐฯ เมื่อเดือนมิถุนายน - กรกรฎาคม มีปริมาณมากกว่า 4 ล้านโดส และแม้ความต้องการวัคซีนในสหรัฐฯ จะเพิ่มขึ้นในเดือนสิงหาคม เพราะเชื้อไวรัส โควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์เดลตา ทำให้มีผู้ป่วยใหม่และผู้ป่วยเข้า รพ. พุ่งสูง แต่ยังคงมีวัคซีนถูกทิ้งในเดือนก่อนอย่างน้อย 3.8 ล้านโดส

 

ไวรัส โควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์, โควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์, โควิด-19, เดลตา, สหรัฐฯ, วัคซีนโควิด

 

(แฟ้มภาพซินหัว : นักเรียนรับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในนครลอสแอนเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ วันที่ 30 ส.ค. 2021)

 

ข่าวยอดนิยม