ข่าว

ทิ้ง "วัคซีนโควิด" กว่า 15 ล้านโดส เรื่องน่าเศร้าปัญหาใหญ่เหลื่อมล้ำสูงมาก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สื่อเผย สหรัฐฯ ทิ้ง "วัคซีนโควิด" เสียเปล่ากว่า 15 ล้านโดส นับเป็นเรื่องน่าเศร้า ปัญหาใหญ่ ความเหลื่อมล้ำสูงมาก

สื่อมวลชนอเมริกัน เอ็นบีซี นิวส์ (NBC News) รายงานบทความที่อ้างอิงข้อมูลของรัฐบาลสหรัฐฯ ซึ่งระบุว่า ร้านขายยาและรัฐบาลรัฐท้องถิ่นในประเทศได้ทิ้ง "วัคซีนโควิด" ป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) อย่างน้อย 15.1 ล้านโดสแล้ว นับตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2564 ที่ผ่านมา

บทความข้างต้น ระบุว่า วัคซีนที่ถูกทิ้งดังกล่าวมีจำนวนมากกว่าที่ทราบกันก่อนหน้านี้ และน่าจะเป็นตัวเลขที่ยังคงน้อยกว่าความเป็นจริง

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

“นับเป็นเรื่องน่าเศร้าจริง ๆ ที่ต้องเสียวัคซีนไปอย่างเปล่าประโยชน์ ขณะหลายประเทศในแอฟริกามีคนได้ฉีดวัคซีนไม่ถึง 5 เปอร์เซ็นต์ด้วยซ้ำ” ความเห็นจากรองศาสตราจารย์ด้านกฎหมายสาธารณสุขระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยวอร์วิกของอังกฤษ ชาริฟาห์ เซกาลาลา ระบุพร้อมเสริมว่า “ผู้คนจำนวนมากในซีกโลกใต้ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน อย่างทวีปแอฟริกายังคงมีคนได้ฉีดวัคซีนต่ำกว่า 10 เปอร์เซ็นต์ นั่นเป็นความเหลื่อมล้ำสูงมากและเป็นปัญหาใหญ่มาก ๆ

 

 

เอ็นบีซี นิวส์ ระบุว่า วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่ถูกทิ้งในสหรัฐฯ เมื่อเดือนมิถุนายน - กรกรฎาคม มีปริมาณมากกว่า 4 ล้านโดส และแม้ความต้องการวัคซีนในสหรัฐฯ จะเพิ่มขึ้นในเดือนสิงหาคม เพราะเชื้อไวรัส โควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์เดลตา ทำให้มีผู้ป่วยใหม่และผู้ป่วยเข้า รพ. พุ่งสูง แต่ยังคงมีวัคซีนถูกทิ้งในเดือนก่อนอย่างน้อย 3.8 ล้านโดส

 

ไวรัส โควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์, โควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์, โควิด-19, เดลตา, สหรัฐฯ, วัคซีนโควิด

 

(แฟ้มภาพซินหัว : นักเรียนรับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในนครลอสแอนเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ วันที่ 30 ส.ค. 2021)

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ