ข่าว

รับมือ 3 ม็อบชุมนุม หากบุกสภา"อภิปรายไม่ไว้วางใจ" พร้อมบังคับใช้กฎหมาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผบ.ชน.แถลงเตรียมพร้อมรับมือ 3 "ม็อบชุมนุม" ระหว่าง"การอภิปรายไม่ไว้วางใจ"หากบุกรัฐสภา ต้องบังคับใช้กฎหมาย

ในขณะที่"การอภิปรายไม่ไว้วางใจ" 6 รัฐมนตรี ได้เริ่มขึ้นแล้ว ระหว่างวันที่ 31 ส.ค- 3 ก.ย.  แต่อีกด้านหนึ่ง คือ ความเคลื่อนไหวทางการเมืองนอกสภา โดยมีกลุ่มมวลชนนัดหมายจะเคลื่อนไปชุมนุม ถึง 3 กลุ่มด้วยกัน  โดยกระจายไปแต่ละพื้นที่  ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้จัดเตรียมกำลังรับมือการชุมนุม

 

พล.ต.ต. ปิยะ ต๊ะวิชัย  รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า ในวันที่ 1 ก.ย.นี้ พบการรายงานว่ามีการนัดหมายชุมนุมเบื้องต้น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มราษฎรตาลีบัน มีการนัดหมายเวลา 14.00 น. บริเวณแยกลาดพร้าว    กลุ่มรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย นัดหมายเวลา 15.00 น. บริเวณหน้าสภารัฐสภา แยกเกียกกาย  และ กลุ่มทะลุแก๊ส บริเวณแยกดินแดง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

"ขอย้ำเตือนว่า พื้นที่กรุงเทพมหานคร(กทม.) เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด การรวมกลุ่มชุมนุม ยังไม่สามารถทำได้ โดยจะมีความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ พ.ร.บ.ควบคุมโรคฯ และความผิดอื่นที่เกี่ยวข้อง" พล.ต.ต.ปิยะ กล่าว 
รับมือ 3 ม็อบชุมนุม หากบุกสภา"อภิปรายไม่ไว้วางใจ" พร้อมบังคับใช้กฎหมาย รับมือ 3 ม็อบชุมนุม หากบุกสภา"อภิปรายไม่ไว้วางใจ" พร้อมบังคับใช้กฎหมาย

ส่วนที่จะมีการชุมนุมบริเวณอาคารรัฐสภา ในช่วงการอภิปรายไม่ไว้วางใจ รองผบ.ชน.ยืนยันว่า หากพบมีการละเมิดกฎหมาย หรือ ความพยายามฝ่าฝืนเข้าไปในสถานที่ราชการ เจ้าหน้าที่ก็จำเป็นต้องบังคับใช้กฎหมาย

 

 

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวย้ำว่า ตำรวจจะใช้อุปกรณ์ควบคุมฝูงชนตามหลักสากล ดังที่เคยใช้ เช่น แก๊สน้ำตา น้ำสีม่วงผสมแก๊สน้ำตา กระสุนยาง ส่วนการตั้งเครื่องกีดขวาง และปิดเส้นทาง จะพิจารณาตามสถานการณ์

 

โดยต้องจะคำนึงถึงการเปิดทางเข้าออกสถานที่ การรักษาความปลอดภัยสถานที่ และการลดผลกระทบกับประชาชนทั่วไป แต่กรณีที่ไม่สามารถเข้าออกได้ตามเส้นทางปกติ ก็มีการเตรียมแผนอพยพ และเส้นทางสำรองไว้แล้ว

 

“ส่วนแกนนำ หรือผู้ชุมนุมที่มีหมายจับ หากตำรวจพบ ก็จำเป็นต้องจับกุม เว้นแต่การจับกุม อาจทำให้เกิดความวุ่นวาย ก็อาจมีการติดตามไปจับกุมภายหลัง” พล.ต.ต.ปิยะ กล่าว 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ