ข่าว

คืออะไร เจอสิ่งนี้หล่นอื้อกลางที่ชุมนุม"ม็อบทะลุแก๊ส" ปะทะเจ้าหน้าที่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คืออะไร เจอสิ่งนี้เพียบใน"ม็อบทะลุแก๊ส" นี่หรือชุมนุมเพื่ออุดมการณ์ประชาธิปไตย คำถามที่ทุกฝ่ายควรช่วยกันทำความเข้าใจในกรอบสิทธิเสรีภาพอันพึงมี(ชมคลิปสลายการชุมนุม)

 

เมื่อวันที่ 29 ส.ค.64   การจัดกิจกรรมทางการเมืองด้วยรูปแบบ"คาร์ม็อบ" ภายใต้การปลุกระดมของนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) และนายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือบก.ลายจุด ด้วยการเคลื่อนรถยนต์ประท้วงขับไล่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไปตามพื้นที่ต่างๆรอบกรุงเทพมหานคร  

 

คืออะไร เจอสิ่งนี้หล่นอื้อกลางที่ชุมนุม"ม็อบทะลุแก๊ส" ปะทะเจ้าหน้าที่

 

แม้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของผู้ปลุกระดม โดยมีสมาชิกเคลื่อนไหวพร้อมกันในส่วนของต่างจังหวัดที่เป็นจังหวัดพื้นที่หาเสียงของพรรคเพื่อไทยเป็นส่วนใหญ่ 

 

แต่อีกประเด็นที่นายณัฐวุฒิ ประกาศว่าการชุมนุมครั้งนี้เป็นไปด้วยความสงบ สันติ ไม่ปะทะ พร้อมกับยืนยันกับเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า จะไม่ก่อเหตุรุนแรง 

 

แต่ในที่สุด เมื่อช่วงค่ำของวันเดียวกัน เหตุการณ์ก็ไม่เป็นไปตามที่นายณัฐวุฒิ ให้คำมั่น เพราะมีกลุ่มเยาวชนหัวรุนแรง ที่เข้ามาร่วมกิจกรรมครั้งนี้ภายใต้ชื่อ "ม็อบทะลุแก๊ส" ได้ก่อเหตุความวุ่นวายเข้าปะทะเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดควบคุมฝูงชน เหมือนทุกๆครั้งที่ผ่านมา 

 

เหตุความรุนแรงของกลุ่มนี้ จึงอาจต้องคัดแยกออกมาให้ได้ เพราะไม่ใช่กลุ่มผู้ชุมนุมมีอุดมการณ์ทางการเมือง  แต่พฤติกรรมของการเคลื่อนไหวนิยมความรุนแรง จึงเป็นลักษณะ กลุ่มคนที่ต้องการสร้างความก่อกวนในบ้านเมือง

 

คืออะไร เจอสิ่งนี้หล่นอื้อกลางที่ชุมนุม"ม็อบทะลุแก๊ส" ปะทะเจ้าหน้าที่

 

นับตั้งแต่มีการชุมนุมในช่วงเดือนสิงหาคมเป็นต้นมา จากกลุ่มม็อบทะลุฟ้า มาเป็น ม็อบทะลุแก๊ส ก็ปรากฎการสั่งสมวัตถุคล้ายอาวุธ เข้าต่อกรกับเจ้าหน้าที่รัฐ 

 

โดยเจ้าหน้าที่ได้เข้าไปตรวจค้นพบและยึดวัตถุคล้ายสิ่งเทียมอาวุธไว้เป็นจำนวนมาก พร้อมกับดำเนินคดี

 

คืออะไร เจอสิ่งนี้หล่นอื้อกลางที่ชุมนุม"ม็อบทะลุแก๊ส" ปะทะเจ้าหน้าที่ กลุ่มวัยรุ่นทำเป็นขบวนการด้วยการปกปิดแผ่นป้ายทะเบียนมีความผิดตามกม.

 

ไม่ว่าเป็น ปืนไทยประดิษฐ์  ประทัดยักษ์ ดอกไม้ไฟ   ระเบิดปิงปอง  ระเบิดขวด  หนังสติ๊ก  เช่นเดียวกับ การชุมนุมครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 29 สิงหา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้มีการตรวจค้นอาวุธ จากกลุ่มผู้ชุมนุมตั้งแต่พื้นที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย มาถึงพื้นที่แยกดินแดง 

 

โดยเฉพาะพื้นที่แยกดินแดง ตรวจค้น พบระเบิดปิงปองจำนวนมาก และบันทึกภาพผู้ชุมนุม มีนำอาวุธปืนยิงใส่เจ้าหน้าที่ที่บริเวณถนนวิภาวดีรังสิต จนเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บ พร้อมรวบรวมหลักฐานติดตามจับกุมมาดำเนินคดีต่อไป 

 

คืออะไร เจอสิ่งนี้หล่นอื้อกลางที่ชุมนุม"ม็อบทะลุแก๊ส" ปะทะเจ้าหน้าที่

 

นอกจากนี้ ตามพื้นถนนแยกดินแดง และวิภาวดีรังสิต หลังจากเจ้าหน้าที่เข้ากระชับพื้นที่และเคลียร์พื้นที่ท้องถนน ก็ได้พบวัตถุในลักษณะตะปูเรือใบ ซึ่งเป็นการผลิตขึ้นเองของกลุ่มผู้ชุมนุม หมายนำมาวางขัดขวางยานพาหนะในการติดตามผู้ชุมนุม อย่างไรก็ตามก็ส่งผลให้เกิดอันตรายกับยานพาหนะของประชาชน ตามมาอีกด้วย จึงมีการเข้าตรวจพื้นที่เพื่อให้ประชาชนได้รับความปลอดภัย 

 

ณัฐวุฒิ ยังคงประกาศจะมีการชุมนุมใหญ่ในช่วงที่สภาเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ 6 รมต. ตั้งแต่วันที่ 31 ส.ค.-3 ก.ย. 

 

คืออะไร เจอสิ่งนี้หล่นอื้อกลางที่ชุมนุม"ม็อบทะลุแก๊ส" ปะทะเจ้าหน้าที่ พบตะปูเรือใบในพื้นที่แยกดินแดงจำนวนมาก อาจทำให้ไม่ได้รับความปลอดภัยต่อยวดยานพานะประชาชนทั่วไป

 

แต่ขณะเดียวกัน อย่าลืมว่า กลุ่มมวลชนวัยรุ่น ที่ยกระดับเป็น "กลุ่มสร้างความรุนแรง" ก็ย่อมอาศัยโอกาสเข้ามาแทรกซึม สร้างความวุ่นวายให้บ้านเมืองอย่างแน่นอน   

 

มีหลักประกันเพียงใดว่า การขับไล่รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ ออกจากตำแหน่งแล้ว หรือเปลี่ยนรัฐบาล เหตุการณ์ทำนองนี้จะสงบ ไม่เกิดภาวะแทรกซึม   หากทุกฝ่ายยังไม่ช่วยกันออกมาทำความเข้าใจให้เห็นถึงการชุมนุมแสดงถึงสิทธิเสรีภาพตามกรอบกติกาประชาธิปไตยอย่างถูกต้อง  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ