คอลัมนิสต์

ม็อบ 29 สิงหา ผู้นำ ‘คาร์ม็อบ’ วอน ทะลุแก๊ส ยึดสันติวิธี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ม็อบ 29 สิงหา “คาร์ม็อบ” นัดส่งท้าย บก.ลายจุด วอน ทะลุแก๊ส อย่าไปติดกับดักดินแดง คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

สมรภูมิดินแดง คืนวันที่ 26 ส.ค.2564 อยู่ในสภาพปกติ ไม่ต่างจากคืนก่อนหน้านั้น มีผู้ชุมนุมบางตา ที่บริเวณแยกดินแดง ไม่มีการปะทะใดๆ ระหว่างเจ้าหน้าที่ คฝ.และผู้ชุมนุม

 

 

วันที่ 25 ส.ค.2564 แอดมินเพจเยาวรุ่นทะลุแก๊ส ได้นัดหมายผู้ชุมนุมให้มารวมตัวที่แยกดินแดงเหมือนเดิม แต่ใกล้ 2 ทุ่ม แอดมินเพจได้โพสต์ว่า “ยุติการชุมนุม..พวกขี้ข้าเผด็จการ ใช้วิธีดักทางเข้าของเรา เราจะกลับมาวางแผนกันใหม่เร็วๆนี้”

 

 

เที่ยงคืนวันเดียวกัน แอดมินเพจทะลุแก๊ซ – Thalugaz โพสต์ว่า “ชาวทะลุแก๊ซ ไม่ใช่ผู้คน แต่เป็นจิตวิญญาณของการไม่ยอมจำนนและลุกขึ้นมาต่อต้าน”

 

 

จริงๆแล้ว วัยรุ่นที่มาชุมนุมบริเวณสามเหลี่ยมดินแดง ไม่ได้มีการจัดตั้ง ไม่มีแกนนำ ต่างคนต่างมา เมื่อมาถึงตู้คอนเทนเนอร์ ที่ขวางทางไปประตูเข้า ร.1 รอ.ทม. ถนนวิภาวดี ก็ปาประทัด จุดพลุ จากนั้น คฝ.ก็เข้าสลายการชุมนุม

เพียงแต่ระยะหลัง มีเพจเยาวรุ่นทะลุแก๊ส และเพจทะลุแก๊ซ ปรากฏขึ้นมา แต่ทั้งสองเพจก็แถลงว่า พวกเขาไม่ใช่แกนนำ เพียงแต่ใช้หน้าเพจเป็นกระบอกเสียง และประสานงานเท่านั้น

 

 

++

อย่าไปติดกับดัก

++

 

วันที่ 26 ส.ค.2564 ที่สำนักข่าวยูดีดีนิวส์ ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ จัดแถลงข่าวกิจกรรม Car Mob - Call out วันที่ 29 ส.ค.นี้ เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ในการขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออกจากตำแหน่งโดยทันที

 

 

ตอนท้ายของการแถลงข่าว “บก.ลายจุด” สมบัติ บุญงามอนงค์ ได้กล่าวถึงการชุมนุมที่สามเหลี่ยมดินแดงว่า แม้การชุมนุมในลักษณะนั้น จะเกิดจากความไม่พอใจของเยาวชนต่อการบริหารงานของรัฐบาลก็ตาม แต่จะเป็นกับดัก เนื่องจากแม้ผู้ชุมนุมจะเข้าประชิดถึงบ้านหลวงในกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ได้ แต่ พล.อ.ประยุทธ์ ก็คงไม่อยู่แล้วในขณะนั้น และไม่เป็นผลให้ พล.อ.ประยุทธ์ลาออกจากตำแหน่ง จึงให้ทบทวนอีกครั้งว่า ควรออกมาชุมนุมอย่างสันติวิธีดีกว่า

 

 

เมื่อวันที่ 24 ส.ค.2564 “บก.ลายจุด” ได้แสดงทัศนะผ่านเฟซบุ๊ค “สมบัติ บุญงามอนงค์” มีข้อความว่า “หลังแนวคอนเทนเนอร์ ไม่มีขุมสมบัติ แต่คือกับดักที่ขุดให้เราตกหลุมพราง ต่อให้เดินผ่านไปถึงรั้วราบ 1 ก็ยังไม่ได้สิ่งที่หวัง แต่จะเจอกับดักอันที่สอง เมื่อข้ามกำแพงเข้าไปด้านในคือกับดักอันต่อไป”

บก.ลายจุด ย้ำว่า “ไม่มีสิ่งใดหลังตู้คอนเทนเนอร์เลยเพื่อนเอ้ย..เราเห็นเช่นนี้ ที่กล่าวมาไม่กล้าที่จะห้าม รู้ว่าเพื่อนเด็ดเดี่ยว กล้าหาญ มันไม่ใช่สมรภูมิมันคือกับดัก”

 

++

ขบวนการใหม่

++

แม้สมรภูมิดินแดง จะสงบเงียบติดต่อกันมา 2 วัน แต่แอดมินเพจทะลุแก๊ช ได้โพสต์แถลงการณ์เรื่อง “การจัดตั้งขบวนการต่อสู้ใหม่” โดยเบื้องต้น เขาอธิบายว่า “เพจทะลุแก๊ซ ที่ตั้งขึ้นนี้ มีวัตถุประสงค์อะไรกันแน่ ต้องการอะไรจากเหตุการณ์ที่เยาวชนลุกขึ้นมาต่อต้านด้วยหลักสันติวิธีสากล..”

 

 

อย่างไรก็ตาม แอดมินเพจทะลุแก๊ซ ปฏิเสธว่าเป็นตัวแทนของกลุ่มวัยรุ่นที่ดินแดง “...แต่อยากจะส่งข้อความนี้ไปถึงทุกๆคนที่ลุกขึ้นมาต่อสู้ร่วมกันกับพวกเราในครั้งนี้ ขอบคุณทุกคนจริงๆที่ยืนหยัดสู้เคียงข้างพวกเรา เราจะจดจำร่วมกันว่าใครบ้างที่มองเห็นปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างแท้จริง มิใช่พวกหิวแสงอยากได้ซีน ต้องการชี้นำมวลชนต่างๆนานาๆ ประหนึ่งเป็นศาสดา(จอมปลอม) ผู้ชี้ทางสว่างให้กับพวกเขา”

 

 

แอดมินเพจทะลุแก๊ซ ได้เสนอตอนท้ายของแถลงการณ์ว่า “ไม่มีฮีโร่ในขบวนการนี้ ทุกคนกำหนดชีวิตตัวเอง ทำงานร่วมกัน แบ่งงานกันทำ และเคารพในชีวิตและประสบการณ์ของแต่ละคนสั่งสมมา” พร้อมกับเรียกร้องให้หยุดการชี้นำหรือการนัดแนะชุมนุม และขอให้มีกการจัดตั้งขบวนการต่อสู้ใหม่ โดยใช้ดินแดงเป็นที่พูดคุยของทุกฝ่าย

 

ม็อบ 29 สิงหา ผู้นำ ‘คาร์ม็อบ’ วอน ทะลุแก๊ส ยึดสันติวิธี บก.ลายจุด ผู้ยึดสันติวิธี

 

ตลอดที่มีการชุมนุมของกลุ่มวัยรุ่นที่ดินแดง ในฝ่ายประชาธิปไตย มีเพียง “บก.ลายจุด” เพียงคนเดียวที่กล้าออกมาเสนอแนะ และวิจารณ์ด้วยความเป็นห่วง เกรงว่าเยาวชนเหล่านั้นจะได้รับอันตราย

 

 

ต่างจากนักวิชาการบางกลุ่มที่แสดงท่าทีสนับสนุนการปะทะกับ คฝ. โดยอ้างคำว่า “สันติวิธีเชิงตอบโต้” ซึ่งมีเส้นแบ่งบางๆกั้นไว้ ระหว่างสันติวิธีเชิงตอบโต้กับอนาธิปไตย

 

 

นับจากนี้ไป ต้องจับตา “คาร์ม็อบ” นัดสุดท้าย จะมีเหตุการณ์วัยรุ่นปะทะกับ คฝ.ที่สามเหลี่ยมดินแดงอีกหรือไม่?

logoline