คอลัมนิสต์

ม็อบ 29 สิงหา ผู้นำ ‘คาร์ม็อบ’ วอน ทะลุแก๊ส ยึดสันติวิธี

ม็อบ 29 สิงหา “คาร์ม็อบ” นัดส่งท้าย บก.ลายจุด วอน ทะลุแก๊ส อย่าไปติดกับดักดินแดง คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

สมรภูมิดินแดง คืนวันที่ 26 ส.ค.2564 อยู่ในสภาพปกติ ไม่ต่างจากคืนก่อนหน้านั้น มีผู้ชุมนุมบางตา ที่บริเวณแยกดินแดง ไม่มีการปะทะใดๆ ระหว่างเจ้าหน้าที่ คฝ.และผู้ชุมนุม

 

 

วันที่ 25 ส.ค.2564 แอดมินเพจเยาวรุ่นทะลุแก๊ส ได้นัดหมายผู้ชุมนุมให้มารวมตัวที่แยกดินแดงเหมือนเดิม แต่ใกล้ 2 ทุ่ม แอดมินเพจได้โพสต์ว่า “ยุติการชุมนุม..พวกขี้ข้าเผด็จการ ใช้วิธีดักทางเข้าของเรา เราจะกลับมาวางแผนกันใหม่เร็วๆนี้”

 

 

เที่ยงคืนวันเดียวกัน แอดมินเพจทะลุแก๊ซ – Thalugaz โพสต์ว่า “ชาวทะลุแก๊ซ ไม่ใช่ผู้คน แต่เป็นจิตวิญญาณของการไม่ยอมจำนนและลุกขึ้นมาต่อต้าน”

 

 

จริงๆแล้ว วัยรุ่นที่มาชุมนุมบริเวณสามเหลี่ยมดินแดง ไม่ได้มีการจัดตั้ง ไม่มีแกนนำ ต่างคนต่างมา เมื่อมาถึงตู้คอนเทนเนอร์ ที่ขวางทางไปประตูเข้า ร.1 รอ.ทม. ถนนวิภาวดี ก็ปาประทัด จุดพลุ จากนั้น คฝ.ก็เข้าสลายการชุมนุม

เพียงแต่ระยะหลัง มีเพจเยาวรุ่นทะลุแก๊ส และเพจทะลุแก๊ซ ปรากฏขึ้นมา แต่ทั้งสองเพจก็แถลงว่า พวกเขาไม่ใช่แกนนำ เพียงแต่ใช้หน้าเพจเป็นกระบอกเสียง และประสานงานเท่านั้น

 

 

++

อย่าไปติดกับดัก

++

 

วันที่ 26 ส.ค.2564 ที่สำนักข่าวยูดีดีนิวส์ ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ จัดแถลงข่าวกิจกรรม Car Mob - Call out วันที่ 29 ส.ค.นี้ เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ในการขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออกจากตำแหน่งโดยทันที

 

 

ตอนท้ายของการแถลงข่าว “บก.ลายจุด” สมบัติ บุญงามอนงค์ ได้กล่าวถึงการชุมนุมที่สามเหลี่ยมดินแดงว่า แม้การชุมนุมในลักษณะนั้น จะเกิดจากความไม่พอใจของเยาวชนต่อการบริหารงานของรัฐบาลก็ตาม แต่จะเป็นกับดัก เนื่องจากแม้ผู้ชุมนุมจะเข้าประชิดถึงบ้านหลวงในกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ได้ แต่ พล.อ.ประยุทธ์ ก็คงไม่อยู่แล้วในขณะนั้น และไม่เป็นผลให้ พล.อ.ประยุทธ์ลาออกจากตำแหน่ง จึงให้ทบทวนอีกครั้งว่า ควรออกมาชุมนุมอย่างสันติวิธีดีกว่า

 

 

เมื่อวันที่ 24 ส.ค.2564 “บก.ลายจุด” ได้แสดงทัศนะผ่านเฟซบุ๊ค “สมบัติ บุญงามอนงค์” มีข้อความว่า “หลังแนวคอนเทนเนอร์ ไม่มีขุมสมบัติ แต่คือกับดักที่ขุดให้เราตกหลุมพราง ต่อให้เดินผ่านไปถึงรั้วราบ 1 ก็ยังไม่ได้สิ่งที่หวัง แต่จะเจอกับดักอันที่สอง เมื่อข้ามกำแพงเข้าไปด้านในคือกับดักอันต่อไป”

บก.ลายจุด ย้ำว่า “ไม่มีสิ่งใดหลังตู้คอนเทนเนอร์เลยเพื่อนเอ้ย..เราเห็นเช่นนี้ ที่กล่าวมาไม่กล้าที่จะห้าม รู้ว่าเพื่อนเด็ดเดี่ยว กล้าหาญ มันไม่ใช่สมรภูมิมันคือกับดัก”

 

++

ขบวนการใหม่

++

แม้สมรภูมิดินแดง จะสงบเงียบติดต่อกันมา 2 วัน แต่แอดมินเพจทะลุแก๊ช ได้โพสต์แถลงการณ์เรื่อง “การจัดตั้งขบวนการต่อสู้ใหม่” โดยเบื้องต้น เขาอธิบายว่า “เพจทะลุแก๊ซ ที่ตั้งขึ้นนี้ มีวัตถุประสงค์อะไรกันแน่ ต้องการอะไรจากเหตุการณ์ที่เยาวชนลุกขึ้นมาต่อต้านด้วยหลักสันติวิธีสากล..”

 

 

อย่างไรก็ตาม แอดมินเพจทะลุแก๊ซ ปฏิเสธว่าเป็นตัวแทนของกลุ่มวัยรุ่นที่ดินแดง “...แต่อยากจะส่งข้อความนี้ไปถึงทุกๆคนที่ลุกขึ้นมาต่อสู้ร่วมกันกับพวกเราในครั้งนี้ ขอบคุณทุกคนจริงๆที่ยืนหยัดสู้เคียงข้างพวกเรา เราจะจดจำร่วมกันว่าใครบ้างที่มองเห็นปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างแท้จริง มิใช่พวกหิวแสงอยากได้ซีน ต้องการชี้นำมวลชนต่างๆนานาๆ ประหนึ่งเป็นศาสดา(จอมปลอม) ผู้ชี้ทางสว่างให้กับพวกเขา”

 

 

แอดมินเพจทะลุแก๊ซ ได้เสนอตอนท้ายของแถลงการณ์ว่า “ไม่มีฮีโร่ในขบวนการนี้ ทุกคนกำหนดชีวิตตัวเอง ทำงานร่วมกัน แบ่งงานกันทำ และเคารพในชีวิตและประสบการณ์ของแต่ละคนสั่งสมมา” พร้อมกับเรียกร้องให้หยุดการชี้นำหรือการนัดแนะชุมนุม และขอให้มีกการจัดตั้งขบวนการต่อสู้ใหม่ โดยใช้ดินแดงเป็นที่พูดคุยของทุกฝ่าย

 

ม็อบ 29 สิงหา ผู้นำ ‘คาร์ม็อบ’ วอน ทะลุแก๊ส ยึดสันติวิธี บก.ลายจุด ผู้ยึดสันติวิธี

 

ตลอดที่มีการชุมนุมของกลุ่มวัยรุ่นที่ดินแดง ในฝ่ายประชาธิปไตย มีเพียง “บก.ลายจุด” เพียงคนเดียวที่กล้าออกมาเสนอแนะ และวิจารณ์ด้วยความเป็นห่วง เกรงว่าเยาวชนเหล่านั้นจะได้รับอันตราย

 

 

ต่างจากนักวิชาการบางกลุ่มที่แสดงท่าทีสนับสนุนการปะทะกับ คฝ. โดยอ้างคำว่า “สันติวิธีเชิงตอบโต้” ซึ่งมีเส้นแบ่งบางๆกั้นไว้ ระหว่างสันติวิธีเชิงตอบโต้กับอนาธิปไตย

 

 

นับจากนี้ไป ต้องจับตา “คาร์ม็อบ” นัดสุดท้าย จะมีเหตุการณ์วัยรุ่นปะทะกับ คฝ.ที่สามเหลี่ยมดินแดงอีกหรือไม่?

ข่าวยอดนิยม