ข่าว

42"ม็อบทะลุแก๊ส"ไม่รอด ตำรวจเตรียมนำตัวฝากขังศาลวันนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจเตรียมนำตัว 42 "ม็อบทะลุแก๊ส" โยนบึ้ม แว้นป่วนแยกดินเเดง ฝากขังศาลวันนี้ ขณะที่พ่อ-แม่ ผู้ปกครอง เข้าคิวแน่นโรงพัก บอกไม่เคยคิดว่าลูกจะมาร่วมชุมนุม

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษย์ชน รายงานผลการสลายการชุมนุม 22 สิงหาคม 2564 กลุ่มเยาวชนที่บริเวณเเยกดินเเดง ถนนวิภาวดีรังสิต ขาออก  หรือ "ม็อบทะลุแก๊ส" โดยมีผู้ถูกจับกุมทั้งสิ้น 42 คน เป็นเยาวชน 19 คน ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 11 คน ซึ่งถูกตั้งข้อหา พรก. ฉุกเฉิน ม.215 ม.216 มีข้อหามีอาวุธ 1 ราย เเละ มีวัตถุระเบิด 1 ราย

 

42"ม็อบทะลุแก๊ส"ไม่รอด ตำรวจเตรียมนำตัวฝากขังศาลวันนี้

 

ทั้งนี้ กลุ่ม "ม็อบทะลุแก๊ส" ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเยาวชนที่ก่อเหตุ ได้ถูกกักบริเวณอยู่ที่ สน.พหลโยธิน จำนวน 16 ราย โดยทั้งหมดถูกยึดโทรศัพท์ เพื่อดำเนินการตรวจสอบ อย่างไรก็ตาม คาดว่าในช่วงบ่ายวันนี้ พนักงานสอบสวนฯ จะนำตัวไปศาลเยาวชนทั้งหมด ไปขออำนาจศาลอาญา แขวงพระนครเหนือ เขตดุสิต เพื่อทำการฝากขังในสถานควบคุมประพฤติเยาวชน   นอกจากนี้ยังมีผู้ที่ถูกคุมขังที่ สน.พญาไท จำนวน 5 คน  และ สน.ห้วยขวาง อีก 16 คน 

  

สำหรับบรรยากาศที่ สน.พหลโยธิน ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา บรรดาพ่อ-เเม่ ผู้ปกครอง ต่างเดินทางมา เพื่อรอรับบุตรจำนวน 16 คน โดยยังไม่สามารถพบเยาวชน หรือบุตร ที่ร่วมก่อเหตุในช่วงเย็นวานนี้ได้ ทั้งนี้ มารดาของเยาวชนหญิง จำนวน 4 ราย ซึ่งอยู่ในกลุ่มที่ตำรวจสลายการชุมนุมต่างเป็นห่วงบุตรสาว  โดยระบุว่า ที่ผ่านมา ไม่เคยทราบว่า บุตรสาวออกมาร่วมชุมนุมด้วย พร้อมทั้งระบุว่า สาเหตุที่ถูกจับกุม เพราะบุตรสาวตามเพื่อนออกมา และคิดว่าเป็นเรื่องที่สนุก

 

"ม็อบทะลุแก๊ส"
 

ทางด้าน พลตำรวจตรีปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล  เปิดเผยว่า วานนี้ 22 ส.ค. เวลา17.30 น. กลุ่ม"ม็อบทะลุแก๊ส" ได้มีการนัดรวมตัวบริเวณสามเหลี่ยมดินแดง โดยทางเจ้าหน้าที่ฯ ได้ประกาศเตือน ว่ากรุงเทพมหานครเป็นพื้นที่ประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และเป็นความผิดตามพรบ. ควบคุมโรค

 

42"ม็อบทะลุแก๊ส"ไม่รอด ตำรวจเตรียมนำตัวฝากขังศาลวันนี้

 

ซึ่งบริเวณสามเหลี่ยมดินแดง จะเห็นได้ว่ากลุ่ม "ม็อบทะลุแก๊สได้ทำการขว้างปาสิ่งของ ลูกแก้ว พลุ ไฟ ระเบิดปิงปอง ระเบิดแสวงเครื่อง ขว้างปาใส่เจ้าหน้าที่ เพื่อหวังทำร้าย ขณะเดียวกันยังได้ทำร้ายทรัพย์สิน สิ่งของราชการและของประชาชน ทำให้เกิดความเสียหาย ทำให้เจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บจำนวน 8 นาย โดยเจ้าหน้าที่ฯ สามารถจับกุมผู้ชุมนุมได้ จำนวน 42 คน ยึดรถจักยานยนต์จำนวน 27 คัน รวมถึงปืน ระเบิด ระเบิดแสวงเครื่อง และ อื่นๆอีกจำนวนมาก

 

โดยได้มีการแจ้งข้อกล่าวหาฐานมั่วสุมกันเกินกว่า 10 คนขึ้นไป ก่อให้เกิดความไม่สงบ เมื่อสั่งให้ยุติก็ไม่ดำเนินการ // ความผิดตาม พรบ.อาวุธปืน และพรบ.ควบคุมโรคติดต่อ

 

สำหรับการจับกุมผู้กระทำผิดส่วนใหญ่เป็นเด็กและเยาวชนเป็นจำนวนมาก หากพบว่าผู้ปกครองได้มีการส่งเสริม ไม่ดูแลบุตรหลานของตน ก็จะเข้าข่ายความผิดตาม พรบ.คุ้มครองเด็ก ส่วนการให้ประกันตัวนั้น อยู่ที่ดุลพินิจของศาล

 

ส่วนปืน และรถจักรยานยนต์ พนักงานสอบสวนจะร้องขอต่ออัยการ เพื่อทำการริบของกลางให้ตกเป็นของแผ่นดิน กรณีถูกยืมรถขอนำมาใช้ ตัวพนักงานต้องออกหมายเรียกเจ้าของรถที่แท้จริงมาให้ปากคำ หากพบว่ามีส่วนรู้เห็นในการกระทำความผิดก็จะถูกดำเนินคดีด้วยเช่นกัน
 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง