Lifestyle

"อโรมาเทอราปี" กลิ่นดีๆ ที่ลดความเครียด ลดอ้วนได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เชื่อไหมว่า...นอกจากการใช้"น้ำมันหอมระเหย"หรืออโรมาเทอราปี จะทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายอารมณ์ดี ยังดีต่อการทำงานของร่างกายในระบบต่างๆ แถมยังมีส่วนช่วย"ลดน้ำหนัก"ได้อีกด้วย

จากตำราวิชาการสุคนธบำบัด กองการแพทย์ทางเลือก กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข ได้ให้ความรู้และอธิบายการทำงานของน้ำมันหอมระเหยที่มีต่อร่างกายไว้ว่า

น้ำมันหอมระเหย คือส่วนประกอบในพืชหอมที่ระเหยได้และมีกลิ่นหอม โดยปกติแล้วสารหอมเหล่านี้จะถูกเก็บไว้ที่เฉพาะ เช่น ต่อมบนผิวใบหรือในเปลือก ดอก เปลือกผลไม้หรือเมล็ด ซึ่งน้ำมันหอมระเหยมีประโยชน์หลายอย่าง เนื่องจากสามารถป้องกันและรักษาการติดเชื้อ ฆ่าและยับยั้งเชื้อแบคทีเรีย ช่วยฟื้นฟูสภาพผิวหนัง ต้านการอักเสบ กระตุ้นและช่วยผ่อนคลาย รวมถึงคุณค่าในแง่อื่นๆ ได้แก่

 

 

"อโรมาเทอราปี" กลิ่นดีๆ ที่ลดความเครียด ลดอ้วนได้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

เมื่อได้ดมกลิ่น หากน้ำมันหอมระเหยเข้าสู่ร่างกายด้วยการสูดดมผ่านทางจมูกพร้อมกับออกซิเจนที่หายใจเข้าไป และจะถูกดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดทางเส้นเลือดฝอยภายในปอด โดยสามารถกระจายไปสู่ส่วนต่างๆ ทั่วร่างกายได้  

เมื่อทาและนวดผ่านผิวหนัง โมเลกุลของน้ำมันหอมระเหยจะซึมผ่านผิวหนังเข้าสู่ระบบเส้นเลือดฝอย แล้วกระจายไปสู่ส่วนต่างๆ ของร่างกายตามระบบหมุนเวียนโลหิตได้เช่นเดียวกับการสูดดม  โดยเมื่อน้ำมันหอมระเหยเข้าสู่ร่างกายจะส่งผลต่อระบบต่างๆ อาทิ

ส่งผลต่อระบบประสาท ลดเครียด พัฒนาความจำ

เมื่อสูดดมกลิ่นของน้ำมันหอมระเหยเข้าไปจะมีผลต่อระบบประสาทในการสั่งงานโดยเฉพาะระบบลิมบิก (Limbic System) ซึ่งประกอบไปด้วยทาลามัส (Thalamus) ทำหน้าที่ส่งผ่านข้อมูลจากตัวรับความรู้สึกสัมผัสไปยังเปลือกสมองไฮโปทาลามัส (Hypothalamus) มีส่วนควบคุมแรงกระตุ้นทางเพศและสิ่งเร้าอื่นๆ  และส่วน อะมิกดาลา(Amygdala) ที่ทำหน้าที่ควบคุมความกระวนกระวายใจและความกลัว รวมถึงส่วนฮิปโปแคมปัส (Hippocampus) ที่มีบทบาทเกี่ยวกับการเรียนรู้และความจำ

 

"อโรมาเทอราปี" กลิ่นดีๆ ที่ลดความเครียด ลดอ้วนได้

 

 

 

ส่งผลต่อระบบต่อมไร้ท่อ ควบคุมอารมณ์และไขมัน

กลิ่นของน้ำมันหอมระเหย จะมีผลต่อระบบต่อมไร้ท่อด้วย โดยต่อมไร้ท่อเป็นต่อมขนาดเล็กกระจายอยู่ตามร่างกาย ทำงานร่วมกับระบบประสาท ส่งผลให้ร่างกายทำงานได้เป็นปกติและสมบูรณ์ทั้งร่างกายและจิตใจ ส่วนระบบประสาทจะทำงานผ่านกล้ามเนื้อและต่อมต่างๆ โดยส่งกระแสไฟฟ้าและสารเคมีไปตามเส้นประสาทด้วยความเร็วสูง  ขณะเดียวกัน ต่อมไร้ท่อจะหลั่งฮอร์โมนไปตามกระแสเลือด กระจายไปสู่เซลล์เป้าหมายที่อยู่ตามส่วนต่างๆของร่างกาย โดยฮอร์โมนจะทำหน้าที่ควบคุมและรักษาสภาวะสมดุลภายในร่างกาย เช่น รักษาระดับเกลือแร่และน้ำภายในร่างกาย ระดับน้ำตาลในเลือด ส่งผลต่อฮอร์โมนอินซูลิน จึงทำให้ช่วยควบคุมไขมันในร่างกายและอารมณ์ต่างๆ ได้ ทั้งความกลัว ความโกรธ ความสุขและความเศร้า

...นอกจากนี้หากใครกำลังใช้น้ำมันหอมระเหยอยู่ ก็ไม่ต้องกังวลใจว่าจะมีอะไรตกค้างเพราะเมื่อน้ำมันหอมระเหยถูกส่งไปยังส่วนต่างๆของร่างกายแล้วจะถูกขับออกได้ภายใน 48 ชั่วโมง ...

 

 

"อโรมาเทอราปี" กลิ่นดีๆ ที่ลดความเครียด ลดอ้วนได้

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ