Lifestyle

น้ำมันหอมฯจาก'กระเทียม'เสริมสุขภาพดี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

น้ำมันหอมฯจาก 'กระเทียม' แก้ล้นตลาด-เสริมสุขภาพดี : โดย...ธานี กุลแพทย์

                           จากปัญหาราคาผลผลิตการเกษตรตกต่ำ ส่งผลให้เกษตรกร อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา ซึ่งส่วนใหญ่ประกอบอาชีพปลูกข้าวโพด หอมแดง กระเทียม ประสบปัญหาขาดทุน อีกทั้งมีปัญหาสุขภาพ ทั้งโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง แม้ชุมชนจะรณรงค์ให้ทราบถึงวิธีการลดความเสี่ยงของโรคก็ตาม

                           เหล่านี้ ทำให้ ศ.เกียรติคุณ ดร.ไมตรี สุทธจิตต์ คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา นำทีมลงพื้นที่เพื่อหาแนวทางแก้ปัญหา โดยเฉพาะกระเทียมล้นตลาด และเสนอแนวทางแก้ไข โดยมอบหมายให้ ดร.พยุงศักดิ์ ตันติไพบูลย์วงศ์ ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายบริการวิชาการแก่สังคม หัวหน้าโครงการ จัดอบรมแปรรูปน้ำมันหอมระเหยจากกระเทียมเพื่อสุขภาพชนิดแคปซูลให้แก่ตัวแทนกลุ่มแม่บ้านและชาวไร่กระเทียม ต.บ้านถ้ำ อ.ดอกคำใต้ พร้อมสาธิตการสกัดน้ำมันจากกระเทียมสดที่ชาวบ้านนำมาทดลอง

                           ทั้งนี้ การจัดอบรมเป็นไปตามพันธกิจที่มหาวิทยาลัยมอบนโยบายให้แต่ละคณะลงพื้นที่สำรวจความต้องการของชุมชนในโครงการ 1 คณะ 1 อำเภอ เพื่อประยุกต์องค์ความรู้งานวิจัย และวิชาการมาบูรณาการเพื่อแก้ปัญหาชุมชน

                           ดร.พยุงศักดิ์ กล่าวว่า การสกัดน้ำมันกระเทียม (essential garlic oil) ใช้วิธีกลั่นด้วยไอน้ำ (steam distillation) โดยกระเทียม 10 กก. จะได้น้ำมันเข้มข้น 4 ซีซี หลังจากนำมาเจือจางแล้วบรรจุได้ถึง 4,000 แคปซูล เป็นการเพิ่มมูลค่า 10-20 เท่า โดยสารสำคัญที่อยู่ในน้ำมันนี้ ประกอบด้วย อัลลิซินและอนุพันธ์หลายชนิด มีคุณสมบัติช่วยลดระดับไขมัน คอเลสเตอรอลในเลือด และความรุนแรงในการเกิดโรคหลอดเลือดแข็งตัว อีกทั้งมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระอันเป็นสาเหตุของการเกิดมะเร็งได้

                           “นอกจากแก้ปัญหากระเทียมล้นตลาดแล้ว การสกัดเป็นน้ำมันยังเป็นอีกช่องทางในการสร้างมูลค่าเพิ่ม ทั้งส่งเสริมให้ชุมชนหันมาบริโภคน้ำมันกระเทียมที่แปรรูปได้จากชุมชน เนื่องจากกระเทียมมีสารที่ช่วยป้องกันหลายโรค เช่น เบาหวาน หัวใจ ความดัน หลอดเลือดอุดตัน ข้ออักเสบ ต้านมะเร็ง ทำให้ร่างกายมีสุขภาพดี ถือเป็นการตอบโจทย์ปัญหาสุขภาพของคนในชุมชนได้อีกทางด้วย” ดร.พยุงศักดิ์ กล่าว

                           อีกทั้งยังช่วยบรรเทาอาการไข้หวัด ภูมิแพ้ เสริมภูมิคุ้มกันร่างกายได้ เนื่องจากอัลลิซินในน้ำมันจะช่วยกระตุ้นให้ร่างกายสร้างเม็ดเลือดขาวเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ช่วยบรรเทา ลดภูมิแพ้ได้ และจากคุณสมบัติของกระเทียมที่มีฤทธิ์เสมือนยาปฏิชีวนะที่ช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรีย เชื้อไวรัส เชื้อรา ดังนั้นจึงมีส่วนช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ลดการแพ้ต่างๆ ลดอาการเรื้อรังในระบบทางเดินหายใจ เช่น หวัด หอบหืด ไซนัส หูอักเสบ เป็นต้น

                           ดร.พยุงศักดิ์ กล่าวด้วยว่า ปัจจุบันแม้เครื่องสกัดน้ำมันหอมระเหยด้วยไอน้ำยังมีราคาสูง แต่สามารถหาเครื่องที่ราคาไม่สูงได้จากการสั่งทำเพื่อใช้ในชุมชน อีกทั้งการออกแบบและปรับปรุงบรรจุภัณฑ์แคปซูลให้สวยงามต้องผ่านการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการการอาหารและยา (อย.) ด้วย ทั้งนี้ เพื่อให้ชุมชนนำไปต่อยอดใช้ทำผลิตภัณฑ์ชุมชน (โอท็อป) ทางคณะยินดีถ่ายทอดความรู้เทคโนโลยีการสกัด ตลอดจนการบรรจุแคปซูล เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่ได้คุณภาพออกสู่ตลาดต่อไป

                           ผลิตภัณฑ์น้ำมันกระเทียมดังกล่าว มีจำหน่ายที่คณะวิทยาศาสตร์ และร้านขายยาของมหาวิทยาลัย สำหรับเกษตรกรและกลุ่มชุมชนที่สนใจ สอบถามรายละเอียดได้ที่ ดร.พยุงศักดิ์ ตันติไพบูลย์วงศ์ โทร.0-5446-6666 ต่อ 1758 หรือ 08-6400-9622

 

 

---------------------

(น้ำมันหอมฯจาก 'กระเทียม' แก้ล้นตลาด-เสริมสุขภาพดี : โดย...ธานี กุลแพทย์)

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ