ข่าว

ฉวยโอกาส"ไม้ด่าง"ฟีเวอร์ หมดเป็นแสน ได้แค่กล้วยธรรมดา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หนุ่มพนักงานบริษัท ร้องกองปราบ โดนหลอกซื้อต้นอ่อนไม้ด่างเก๊ สั่งกล้วยด่างสายพันธุ์แดงอินโด กลับได้แค่กล้วยธรรมดา มีคนตกเป็นเหยื่อสูญเงินรวมกันกว่า 4 ล้านบาท

17 ก.ค. 2564  ปัจจุบันความนิยมการปลูกไม้ด่างกำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก อันเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด ทำให้ต้องอยู่บ้านจึงมีเวลาในการหากิจกรรมมาทำ ยิ่งมีกระแสการขายไม้ด่าง ได้ในราคาสูงบางต้นราคาพุ่งไปถึงหลักล้าน ก็ยิ่งทำให้ผู้สนใจไม้ด่าง มากขึ้นและนี่เองก็อาจจะเป็นช่องทางให้มิจฉาชีพได้แฝงตัวเข้ามาหลอกลวงประชาชนได้ 

เช่นเดียวกับ นายฐิติวัฒน์ เติมชัยธนะโชติ อายุ 37 ปี ซึ่งเป็นพนักงานบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง เดินทางไปกองปราบปราม พร้อมกับผู้เสียหายกว่า อีก10 คน โดยนำหลักฐานเข้าแจ้งความร้องทุกข์ กับ ร.ต.อ.ธนบดี ดวงจิตต์ รอง สว.(สอบสวน) กก.1 บก.ป. เอาผิดกับนายนภดล วิเวก อายุ 40 ปี ฐานความผิด ฉ้อโกงประชาชน โดยนายนภดล เปิดเฟซบุ๊ก ประกาศขายต้นอ่อน กล้วยด่างสายพันธุ์แดงอินโด  แต่พอเลี้ยงไปปรากฎว่าไม่ตรงกับที่ประกาศขาย ทำให้เกิดความเสียหายมูลค่ารวมกันกว่า 4 ล้านบาท 

 

 ฉวยโอกาส"ไม้ด่าง"ฟีเวอร์ หมดเป็นแสน ได้แค่กล้วยธรรมดา

 

 

นายฐิติวัฒน์ กล่าวว่า ตนรู้จักกับนายนภดล ผ่านเฟซบุ๊กชื่อ "สมใจ ไม้ด่าง" ซึ่งเป็นบัญชีเปิดใหม่เริ่มขายต้นเดือนมิถุนายน มีการโพสต์รูปภาพขั้นตอนการปลูกการดูแลไปจนถึงการขายจำนวนมาก ประกอบกับมีที่พัก เปิดเป็นหน้าร้านสามารถนัดรับได้ และจำหน่ายต้นอ่อนในราคาต่ำสุดอยู่ที่ 5,000บาท ไปจนถึงหลักแสนบาท จึงเกิดความสนใจและได้ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพื่อสร้างความมั่นใจ โดยเบื้องต้นพบว่า มีการส่งของจริงและได้สินค้าตรงตามที่ประกาศขาย  ตนจึงได้สั่งซื้อต้นอ่อนไปหลายต้นในราคา 1 แสน 5 หมื่นบาท เพื่อจะนำไปขายต่อ 

 

 ฉวยโอกาส"ไม้ด่าง"ฟีเวอร์ หมดเป็นแสน ได้แค่กล้วยธรรมดา

 

 


ต่อมา เมื่อเลี้ยงต้นอ่อนไปเรื่อยๆกลับไม่ใช่สายพันธุ์แดงอินโด เมื่อสอบถามไปยังสมาชิกในกลุ่มที่เลี้ยงไม้ด่าง ก็พบเหตุการณ์คล้ายกับตน รวมทั้งเมื่อนำต้นอ่อนไปตรวจเนื้อเยื่อห้องแลป กลับพบว่าเป็นต้นกล้วยพันธุ์ทั่วไป  จึงได้สอบถามไปยังนายนภดล ก็อ้างว่าจะชดเชยค่าเสียหายให้ จากนั้นก็ไม่สามารถติดต่อได้อีก รวมทั้งเพจดังกล่าวก็ได้ปิดตัวไป จึงรู้ว่าถูกหลอกเลยรวมตัวกันมาแจ้งความ ซึ่งยังมีผู้เสียหายรายอื่นอีกจำนวนมาก  เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สอบปากคำผู้เสียหาย พบว่าเหตุเกิดในท้องที่เดียวคือ พื้นที่สน.อุดมสุข จึงได้ให้คำแนะนำไปแจ้งความที่ สน.อุดมสุขต่อไป

 


 

อย่างไรก็ตาม "คมชัดลึก" ตรวจสอบพบว่า เมื่อวันที่ 14 ก.ค. ที่ผ่านมา เพจเฟซบุ๊ก "Shop Hous Tree & Plant Lab Khon Kaen" ซึ่งเป็น เพจ สำหรับจำหน่ายไม้มงคล ไม้ด่าง และรับเพาะเนื้อเยื่อพืช  มีการโพสต์ ข้อความแจ้งเตือนว่าเฟซบุ๊ก "สมใจ ไม้ด่าง" ได้นำรูปต้นกล้วยแดงอินโดต้นแม่ของทางแลปไปใช้ในรูปโปรไฟล์และลงยืนยันลูกค้าของทาง "สมใจ ไม้ด่าง" ว่าเป็นต้นแม่ที่ใช้ในการผลิตซึ่งความเป็นจริง ทางแลปยังไม่ได้มีการจัดส่งกล้วยแดงอินโดหรือขายให้กับ"สมใจ ไม้ด่าง" ทุกกรณีซี่งข้อมูลที่แจ้งให้ทางลูกค้านั้นเป็นการแอบอ้างทั้งสิ้นและถือว่าทาง "สมใจ ไม้ด่าง" นำภาพไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาตและทางเพจได้แจ้งเตือนไปแล้ว การกระทำใดๆ ของทาง"สมใจ ไม้ด่าง" ทางแลปไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องและทางแลปจะดำเนินคดีเนื่องจากเตือนมาถึง  2  ครั้ง

 

 

 ฉวยโอกาส"ไม้ด่าง"ฟีเวอร์ หมดเป็นแสน ได้แค่กล้วยธรรมดา

 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

"กระชาย" ราคาพุ่ง เฉียดกิโลฯละ200 เตือนระวังมิจฉาชีพสวมรอย

ชุมยิ่งกว่ายุง สองโจรตระเวน "ลักทรัพย์" อ้างหาเงินเลี้ยงลูกน้อย 

หนุ่มรถตู้ "หัวร้อน" ไล่ชก-ไล่เตะ ตำรวจ ยัวะถูก "ล็อกล้อ"

สั่งปรับยาย ร้อยบาท "ไถ่เงิน" ค่าจอดรถ วังสราญรมย์ อ้างส่งให้ตำรวจ 

ปส.สกัดจับเครือข่าย "โล่ง แซ่ลี" พ่อค้ายาเสพติดรายสำคัญ จ.พะเยา ยึด "ยาบ้า" กว่า 6 ล้านเม็ด

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ