ข่าว

"กระชาย" ราคาพุ่ง เฉียดกิโลฯละ200 เตือนระวังมิจฉาชีพสวมรอย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กระชาย" เริ่มขาดตลาด ราคาพุ่งสูงเฉียด 200 บาทต่อกิโลกรัม เตือนระวังแก๊งมิจฉาชีพสวมรอย โพสต์หลอกขายราคาถูก

(17ก.ค.64) จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ทำให้ประชาชนเริ่มหันมาบริโภคพืชสมุนไพร กันมากขึ้น เนื่องจากพืชสมุนไพรหลายชนิดสามารถสร้างภูมิคุ้มกันภายในร่างกาย ตามที่ปรากฏเป็นข่าวนั้น 

 

"กระชาย" ราคาพุ่ง เฉียดกิโลฯละ200 เตือนระวังมิจฉาชีพสวมรอย

 

ล่าสุด "กระชาย" ซึ่งเป็นพืชอีกชนิดหนึ่ง ที่ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันภายในร่างกาย โดยขณะนี้ได้มีประชาชนเริ่มหาซื้อ เพื่อนำมาบริโภคกันเป้นจำนวนมาก ส่งผลทำให้ราคา "กระชาย" มีราคาสูงขึ้น และเริ่มเป็นที่ต้องการจากผู้บริโภคทั่วประเทศ โดยขณะนี้มีราคาเกือบกิโลกรัมละ 200 บาท

 

"กระชาย" ราคาพุ่ง เฉียดกิโลฯละ200 เตือนระวังมิจฉาชีพสวมรอย

 

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางไปสอบถาม นายภูษิต พูลเพิ่ม อายุ 31 ปี ชาวบ้าน ต.ท่าทอง อ.เมือง จ.พิษณุโลก เจ้าของธุรกิจผลิตน้ำกระชายสกัดรายหนึ่ง ทราบว่า ผลิตน้ำกระชายสกัด สูตรน้ำผึ้ง มะนาว หญ้าหวาน มาได้ประมาณ 4 เดือนแล้ว โดยได้รับผลตอบรับที่ดี ทำให้ตนเองและครอบครัวได้มีรายได้เสริมขึ้นมา

 

"กระชาย" ราคาพุ่ง เฉียดกิโลฯละ200 เตือนระวังมิจฉาชีพสวมรอย                      

ประกอบกับ ประชาชนส่วนใหญ่ หันมาบริโภคกระชายมากขึ้น เพราะมีความเชื่อว่าสามารถเสริมภูมิคุ้มกันในร่างกายได้ ทำให้มีผู้ผลิตน้ำกระชายจำหน่ายเพิ่มขึ้น บางส่วนในครัวเรือนก็ซื้อไปผลิตกันเอง ทำให้ตลาดกระชายมีความต้องการสูง ราคากระชายจึงปรับตัวสูงขึ้น ไปตามกลไกของตลาด  โดยเฉพาะในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมานี้ ราคาพุ่งสูงขึ้นแตะกิโลกรัมละ 200 บาท เฉพาะในพื้นที่ จ.พิษณุโลก

 

ในฐานะผู้ผลิตน้ำกระชายก็คงต้องบอกตรงๆ ว่าได้รับผลกระทบพอสมควร เพราะวันหนึ่งตนใช้กระชายประมาณ 10 กิโลกรัมต่อวัน ต้นทุนกระชายจากเดิมกิโลกรัมละ 50-60 บาท แต่ขณะนี้ราคาเฉลี่ย 150-200 บาท ต้นทุนเพิ่มสูงขึ้นมาก ไหนจะน้ำผึ้งแท้ และมะนาวผลสด หญ้าหวาน ที่นำมาเป็นส่วนผสม ก็ราคาสูงอยู่แล้ว ทำให้ต้นทุนเฉลี่ยต่อขวดเพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วย ในขณะที่ตนยังคงขายราคาเดิม คือขวดขนาด 250 ml. ราคา 3 ขวด 100 บาท เพราะหากปรับสูงกว่านี้ ก็จะขายยาก
 

สถานการณ์ความต้องการกระชาย ที่เพิ่มมากขึ้น และราคากระชายที่สูงขึ้น ทำให้ต้องไปสั่งซื้อ "กระชาย" จากนอกจังหวัด โดยช่วงนี้พบว่า พวกมิจฉาชีพ จะนำ "กระชาย" ออกมาโพสต์ขายในราคาที่ต่ำกว่าท้องตลาด ทำให้มีคนหลงเชื่อโอนเงินให้ แต่กลับไม่ยอมส่งสินค้าให้จริง โดยขณะนี้พบผู้เสียหายแล้วหลายราย ตรงนี้ก็อยากจะฝากผู้ที่สั่งซื้อออนไลน์ว่าให้ระวังกันด้วย เช็คโปรไฟล์พ่อค้าแม่ค้ากันให้ดี เพราะมีผู้เสียหายจำนวนมาก

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ