ข่าว

โรงเรียน เหมียนหยางเซียนเฟิงลู่ สิรินธร ทรัพย์ส่วนพระองค์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เผยที่มา โรงเรียน เหมียนหยางเซียนเฟิงลู่ สิรินธร ณ สาธารณรัฐประชาชนจีน นำพระนาม สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มาตั้งชื่อ

 

               Drama-addict แชร์โพสต์ Nitipat Bhandhumachinda เผย ความรู้ใหม่เลย เพิ่งรู้ว่าที่เมืองจีนมีโรงเรียนที่นำพระนามของพระองค์ท่านมาตั้งชื่อโรงเรียน (เหมียนหยางเซียนเฟิงลู่ สิรินธร) เพราะสิบกว่าปีก่อน ตอนนั้นมีแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ จนโรงเรียนพังพินาศ เด็กๆ ไม่สามารถเรียนหนังสือได้ พระองค์จึงมอบพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ให้สร้างโรงเรียนแห่งนี้ขึ้นมาใหม่ จนเด็กๆ ได้กลับมาเรียนหนังสือกันอีกครั้ง คนที่นั่นจึงนำพระนามมาตั้งชื่อโรงเรียนเพื่อรำลึกถึงพระกรุณาธิคุณ และความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นของสองประเทศ

 

 

 

โรงเรียน เหมียนหยางเซียนเฟิงลู่ สิรินธร ทรัพย์ส่วนพระองค์

 

 

 

               ทั้งนี้ Nitipat Bhandhumachinda โพสต์ภาพและข้อความเล่าที่มา โรงเรียน เหมียนหยางเซียนเฟิงลู่ สิรินธร ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน เครดิตภาพ 1) Facebook พระมหากรุณาธิคุณ ในหลวงรัชกาลที่ ๙ 2) เว็บไซต์ โรงเรียนจิตลดา ความว่า

               ตอนผมมาอยู่ที่ลำลูกกาเมื่อสิบกว่าปีก่อนนั้น ที่นี่มีแต่ฟ้ากับน้ำและทุ่งนาสุดลูกหูลูกตา จึงเป็นเรื่องที่แปลกประหลาดใจมากๆ เมื่อน้องๆ ที่ทำงานผมตื่นเต้นกันยกใหญ่เมื่อมีข่าวว่า "พระเทพจะเสด็จ"

               เมื่อผมถามด้วยความแปลกใจว่า พระองค์ท่านจะเสด็จมาทำไม ก็เลยได้ทราบว่า โรงเรียนที่ตั้งอยู่กลางทุ่งนา ซึ่งเป็นแหล่งศึกษาของเด็กที่ส่วนใหญ่เป็นมุสลิมในชุมชนแห่งนี้นั้น อยู่ในโครงการ "ด้วยรักและห่วงใย" ของพระองค์ท่าน ที่ทรงเป็นห่วงเรื่องการศึกษาของเด็กยากจน และได้ใช้พระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ คอยสนับสนุนด้านการเรียน ด้านโภชนาการ อีกทั้งการให้ทุนการศึกษา แก่เยาวชนไทยมากมายหลายโรงเรียนทั่วประเทศ

               แต่เรื่องที่จะเล่าต่อไปนี้ เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นในต่างประเทศ คือเมื่อปี พ.ศ. 2551 นั้น เกิดเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ใน อำเภอเวิ่นชวน มณฑลเสฉวน ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน มีผู้เสียชีวิตร่วมเจ็ดหมื่นคน และบาดเจ็บอีกกว่าสามแสนคน อาคารบ้านเรือนเสียหายย่อยยับ

 

 

 

               เมื่อเรื่องเข้าถึงพระเนตรพระกรรณของ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ว่า มีโรงเรียนที่เมืองเหมียนยาง อำเภอเวิ่นชวน ได้รับความเสียหายอย่างหนัก จนเด็กนักเรียนที่นั่นไม่สามารถเข้ารับการศึกษาได้ ด้วยพระมหากรุณาธิคุณและความห่วงใยอย่างที่สุด พระองค์ท่านทรงรีบดำเนินการพระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์เพื่อสร้างอาคารโรงเรียนขึ้นใหม่อย่างเร่งด่วน เพื่อให้นักเรียนที่นั่นได้รับโอกาสกลับเข้ารับการศึกษาโดยเร็วที่สุด

               ในยามที่ประชาชนชาวจีนกำลังได้รับความทุกข์แสนสาหัส ความช่วยเหลือที่พระองค์พระราชทานให้นั้น ก็ไม่ต่างจากน้ำทิพย์ที่ชะโลมหัวใจ ให้ชาวจีนทุกๆ คนที่ได้รับทราบข่าวนี้ ต่างก็ซาบซึ้งและจดจำในความดีที่ เจ้าหญิงแห่งประเทศเล็กๆ นี้มอบมิตรภาพและความจริงใจมาให้โดยทั่วกัน

               ทั้งนี้ พระองค์ท่านได้ทรงดำเนินการอย่างปิดทองหลังพระ ไม่ได้ประชาสัมพันธ์ใดๆ ให้ครึกโครม ซึ่งแม้แต่คนไทยส่วนใหญ่ก็ไม่ได้ทราบในพระมหากรุณาธิคุณที่พระองค์ท่านได้ทรงช่วยเหลือเด็กๆ ชาวจีนในครั้งนั้นเลย

               หากใครได้เดินทางไปเยี่ยมเมืองเหมียนหยาง ก็จะเห็นโรงเรียนชื่อว่า "เหมียนหยางเซียนเฟิงลู่ สิรินธร" ที่นำพระนามของพระองค์ท่านมาตั้งเป็นชื่อโรงเรียนเพื่อเป็นการรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ และมิตรภาพของทั้งสองประเทศที่พระองค์ท่านได้ทรงสานสัมพันธ์ไว้ ด้วยความรัก และความจริงใจมาตลอดหลายสิบปี

               ความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศนั้น เหนียวแน่นและหยั่งลึก ก็ด้วยพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านอย่างแท้จริง

               ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ